12/03/2011 05:03 GMT+7

Mệt mỏi với "sao" ngoại

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN
NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN

TT - Dù chơi tốt nhưng một số ngoại binh ở V-League như Leandro (B.Bình Dương), Timothy (Hòa Phát Hà Nội) và Samson (TĐCS Đồng Tháp)... đã làm đau đầu không ít CLB vì bệnh sao của mình.

TT - Dù chơi tốt nhưng một số ngoại binh ở V-League như Leandro (B.Bình Dương), Timothy (Hòa Phát Hà Nội) và Samson (TĐCS Đồng Tháp)... đã làm đau đầu không ít CLB vì bệnh sao của mình.

Hai mùa giải qua, Samson là chân sút chủ lực của CLB Đồng Tháp với 26 bàn thắng cùng hàng chục đường chuyền thành bàn cho đồng đội. Tầm ảnh hưởng lớn đó của Samson đã khiến lãnh đạo CLB đồng ý với yêu cầu được nâng lương từ 8.000 USD/tháng lên 10.000 USD/tháng ở đầu mùa giải 2011, dù tình hình tài chính CLB không hề dư dả.

Nhưng sau đó Samson bất ngờ lên tiếng đòi ra đi dù hợp đồng vẫn còn đến hết mùa giải 2011. Chuyện này làm đau đầu HLV Phạm Công Lộc bởi không thể tìm ra tiền đạo khác để thay thế Samson - cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội - trong thời gian quá ngắn.

Sau khi không kham nổi khoản tiền 500.000 USD đền bù hợp đồng do CLB Đồng Tháp đưa ra, Samson buộc phải ở lại CLB. Tuy ở thế yếu nhưng Samson vẫn ra điều kiện: CLB phải đưa thêm 100.000 USD để gửi về cho gia đình ở Nigeria sửa nhà. Sau khi trở lại với đội, hiện Samson vẫn là chân sút ghi bàn chủ lực cho Đồng Tháp với sáu bàn thắng sau năm trận, giúp Đồng Tháp chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng (chỉ kém đội đầu bảng SHB Đà Nẵng 1 điểm).

Tuy nhiên Samson vẫn còn “hiền” hơn những trò quậy phá của Timothy. Hay bỏ tập, luôn quát tháo khi không được chuyền bóng, gây sự với đồng đội... nên Timothy không được lòng các cầu thủ trong đội. Thời còn ở Đồng Tháp, các cầu thủ trong đội có lần suýt hè nhau đánh Timothy cho bõ ghét vì thói ngôi sao. Hay khi về Hòa Phát Hà Nội đầu mùa 2010, Timothy cũng bị đá cho gãy chân trong một pha vào bóng quyết liệt trên sân tập vì thói... to mồm.

Cuối V-League 2010, Timothy lại đòi Hòa Phát Hà Nội tăng lương sau khi ghi 14 bàn cho đội nhà dù nghỉ hai tháng trời vì gãy chân. Không được đáp ứng, chân sút người Nigeria này bỏ sang Bình Dương thử việc. Nhưng sau vài trận thử việc ở BTV Cup 2010, B.Bình Dương cũng không chịu nổi Timothy do tiền đạo này nhiều lần không thực hiện đúng ý đồ chiến thuật của HLV Ricardo.

Ngoài ra, Timothy thường giành thực hiện các tình huống đá phạt, dù HLV Ricardo đã quyết định chỉ có Lee Nguyễn và Leandro thực hiện các pha sút phạt mà Bình Dương được hưởng. Từ những chuyện này, Bình Dương đã không ký hợp đồng với Timothy.

Thử việc không thành công ở B.Bình Dương, Timothy gọi điện thoại cho HLV Nguyễn Thành Vinh xin được quay về Hòa Phát Hà Nội. Thậm chí Timothy than thở không còn tiền để từ TP.HCM ra Hà Nội nên HLV Nguyễn Thành Vinh phải cho tiền mua vé tàu lửa.

Trước khi ký hợp đồng với Timothy, HLV Nguyễn Thành Vinh đã nói thẳng: “Muốn trở lại Hòa Phát Hà Nội, Timothy phải ký cam kết không được vi phạm 11 điều quy định do CLB đặt ra, như không được cố tình phạm lỗi để nhận thẻ không thi đấu trận tới (mùa rồi Timothy cố tình nhận thẻ vàng để vắng mặt trong chuyến vào Cao Lãnh đấu với Đồng Tháp), không được phản ứng trọng tài hay đối thủ, bỏ tập không lý do bị trừ 300 USD/ngày, lãnh thẻ vô lý bị phạt 1-1,5 triệu đồng...

Sau đó, Timothy sinh hoạt rất tốt. HLV Nguyễn Thành Vinh kể Timothy hiếm khi ra khỏi CLB giờ nghỉ buổi tối. Nhưng ở vòng 3 V-League, Timothy lại nóng nảy đánh nguội để trả đũa đối thủ sau khi bị vào bóng thô bạo để nhận thẻ đỏ ở phút 62. Điều này khiến Hòa Phát Hà Nội mất người và thua ngược SLNA 1-2. Dù vậy, HLV Nguyễn Thành Vinh lại cho rằng trọng tài có phần hơi nặng tay trong tình huống này nên không phạt Timothy như quy định trong hợp đồng.

Sự dễ dãi này đã góp phần dung dưỡng những thói xấu của “sao”. Đây cũng là hình mẫu của một số ngoại binh bởi việc “đi - ở” tại các CLB quá dễ dàng khiến họ coi thường kỷ luật. Ý thức được tầm ảnh hưởng của mình nên, nhiều ngoại binh sẵn sàng “quậy” bởi có mất việc ở đội này cũng dễ dàng kiếm việc tại đội khác.

Cụ thể, chuyện trở chứng của Leandro ở đội Hải Phòng mùa trước hay B.Bình Dương mùa này cũng xuất phát từ việc được CLB nuông chiều. Sau khi bị phạt thẻ đỏ trong trận gặp Navinbank Sài Gòn mới đây, B.Bình Dương cho rằng sẽ phạt nặng Leandro bằng tiền, còn việc cấm thi đấu nội bộ sẽ xem xét lại. Lý do được chủ tịch CLB Nguyễn Minh Sơn đưa ra: không lẽ mua Leandro về với giá cao, nay lại tự làm suy yếu lực lượng của mình bằng cách cho Leandro ngồi ngoài.

Chính sự nuông chiều của lãnh đạo một số CLB đã khiến các ngôi sao ngoại binh có những thời điểm thi đấu chập chờn dù CLB phải chi rất nhiều tiền để có họ trong đội hình.

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên