11/06/2014 01:33 GMT+7

Mệt mỏi vì tàu trễ giờ

TRƯỜNG KHANG (TP.HCM)
TRƯỜNG KHANG (TP.HCM)

TT - Trong tháng 5-2014, tôi có dịp đi lại giữa các tỉnh miền Trung bằng tàu lửa và ngán ngẩm với tình trạng tàu trễ giờ. Trong năm chuyến tàu tôi đi có đến bốn chuyến bị trễ giờ, có chuyến trễ gần bốn tiếng đồng hồ.

Tôi mua vé tàu SE21 từ Quảng Ngãi đi Sài Gòn, trên vé ghi giờ lên tàu là 12g33 ngày 21-5. Đúng 12g cùng ngày tôi đến ga Quảng Ngãi. Lúc này có gần 100 người đã ngồi khắp các băng ghế trong nhà ga để chờ cùng chuyến tàu với tôi. Càng gần đến giờ tàu chạy (theo giờ ghi trên vé), lượng khách đến ga càng đông khiến các băng ghế chật kín. Nhiều người phải ngồi tràn ra phía ngoài mái hiên trước cổng ga. Thời tiết miền Trung trong những ngày này nóng như đổ lửa nên các quán nước trong nhà ga cũng chật kín người ngồi. Người không kiếm được chỗ trong quán nước đành mua nước xong tìm một bóng cây trong sân ga sốt ruột ngồi chờ đến giờ lên tàu.

Khi gần đến giờ tàu chạy, nhà ga phát loa thông báo do sự cố nên đoàn tàu SE21 sẽ đến ga muộn hơn so với giờ quy định. Lúc này không khí trong ga như càng nóng nực hơn khi nhiều người nhốn nháo, thậm chí có một số hành khách quá khích lớn tiếng phản đối vụ tàu trễ giờ. Đến 13g20, nhà ga thông báo đoàn tàu SE21 sắp vào ga Quảng Ngãi để đón khách nên đã mở cửa cho hành khách vào sân ga chờ lên tàu. Khi đã vào trong sân ga, hàng trăm hành khách lại tiếp tục chờ đợi. Nếu như trong nhà chờ của nhà ga còn có chỗ ngồi và có bóng mát thì trong sân ga hàng trăm người phải phơi mình dưới ánh nắng chói chang. Hầu hết hành khách lúc này đã quá mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại. Ai cũng lấy áo khoác che đầu cho bớt nắng. Những gia đình có con nhỏ thì nép vào các vách tường sát nhà chờ để tránh nắng.

Cuối cùng thì đoàn tàu cũng đến, hành khách sau hàng giờ chờ đợi đã nhanh chân lên tàu. Khi đoàn tàu này chuyển bánh khỏi ga Quảng Ngãi, tôi nhìn đồng hồ thì đã hơn 13g50. So với giờ quy định tàu này trễ gần 1 giờ 20 phút. Trên tàu, một hành khách ngồi cùng toa với tôi cho biết chị đã phải gọi điện cho người nhà ở TP.HCM ra bến xe đổi lại vé xe vì trước đó chị đã đặt vé đi miền Tây chuyến sớm. Một số người khác cũng gọi điện cho người thân ở TP.HCM đến ga đón muộn hơn vì tàu khởi hành trễ.

Trước đó, ngày 17-5 tôi đi chuyến tàu SE8 từ ga Quảng Ngãi đi ga Vinh. Theo bảng công bố giờ tàu tại ga Quảng Ngãi, chuyến tàu SE8 xuất phát từ ga Quảng Ngãi lúc 20g25 và đến ga Vinh lúc 9g08 ngày hôm sau. Tuy xuất phát từ ga Quảng Ngãi trễ khoảng 15 phút nhưng khi đến ga Vinh, chuyến tàu bị trễ khoảng bốn giờ.

Đặc biệt, chuyến tàu SE5 từ ga Yên Trung (Hà Tĩnh) đi ga Tuy Hòa (Phú Yên) ngày 20-5 bị trễ giờ hơn 30 phút nhưng nhà ga không phát loa thông báo nên nhiều hành khách ngồi chờ tàu rất sốt ruột. Thậm chí có những hành khách còn tỏ ra hoài nghi: “Hay hôm nay chuyến tàu này không chạy?”. Một số người đến ga Yên Trung để đón người nhà trên chuyến tàu này từ Hà Nội vào cũng lo lắng, đã phải gọi điện cho người nhà đang ngồi trên tàu để nắm tình hình.

Nhiều hành khách đi tàu đến ga theo đúng giờ ghi trên vé nhưng phải chờ tàu đều có chung một thắc mắc: “Hành khách đến ga trễ, lỡ chuyến tàu thì hành khách phải mất tiền vé. Còn ngành đường sắt bắt hành khách phải chờ hàng giờ đồng hồ thì ai chịu trách nhiệm?”.

TRƯỜNG KHANG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên