23/09/2012 08:22 GMT+7

Messi căng thẳng, Xavi cứu Barca ở phút 87

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 23-9, Barca phải chờ mãi đến phút 87 mới có được bàn thắng do công cầu thủ vào sân thay người Xavi. Ít phút sau hậu vệ Granada đốt lưới nhà, giúp Barcelona có chiến thắng rất nhọc nhằn 2-0.

TTO - Rạng sáng 23-9, Barca phải chờ mãi đến phút 87 mới có được bàn thắng do công cầu thủ vào sân thay người Xavi. Ít phút sau hậu vệ Granada đốt lưới nhà, giúp Barcelona có chiến thắng rất nhọc nhằn 2-0.

Barcelona<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Granada

Xavi 87’

Gomez 90’ (phản lưới nhà)

Nhận định về một Granada mong manh và sẽ bị Barca vùi dập đã sai hoàn toàn. Đội khách đã chơi quả cảm để tử thủ với phần lớn thời gian bố trí 11 cầu thủ ở phần sân nhà. Và nếu may mắn hơn trong pha phản công ở cuối trận, họ đã có thể ghi bàn. Điều Granada thiếu là sự tỏa sáng của một cá nhân.

Khi trận đấu trôi về những phút cuối giờ, khi hàng thủ của Granada, đặc biệt thủ môn Toyo vẫn đang đứng vững thì Xavi đã có một cú vuốt bóng điệu nghệ bằng má ngoài chân phải. Bóng bay vồng, vượt qua tay thủ môn Toyo rồi chạm mép dưới xà ngang đi vào lưới.

Bàn thắng của Xavi có sự đóng góp rất lớn của hai đồng đội khác cũng vừa vào sân là Tello và Pedro. Hai cầu thủ này vào sân thay Adriano và Villa và được triển khai ở hai cánh. Xuất phát từ pha lên bóng của Tello bên cánh trái, bóng được đưa vào giữa, qua đến Pedro bên cánh phải rồi lại trả vào trung lộ và Xavi là người dứt điểm cuối cùng.

Bàn thắng thể hiện cảm quan chiến thuật nhạy bén của Xavi bởi tất cả những cú dứt điểm trước đó của các cầu thủ Barca đều là bóng chìm và bị Toyo cản phá. Bất ngờ ở pha ghi bàn, Xavi đã tung cú sút bổng làm bó tay Toyo. Sân vận động Nou Camp vỡ òa sung sướng vì đến thời điểm này nguy cơ Barca bị chia điểm rất rõ rệt.

Trước đó, thủ môn Toyo của Granada đã chơi cực kỳ xuất sắc, thắng Fabregas trong hai lần đối mặt và thắng luôn cả Messi khi đấu tay đôi. Còn Xavi khi có cơ hội đệm bóng từ cự ly gần cũng đã bị Toyo cản phá.

Kịch bản trận đấu này khá giống với những trận đấu trước của Barca khi họ là đội cầm bóng nhiều hơn trong hiệp một, nhưng lại không triển khai lối đá tiqui-taka quen thuộc mà thường chủ yếu lật bóng bổng - lật đảo cánh hoặc bấm bóng vào trung lộ. Ngược lại, ở phần sân nhà, cặp trung vệ Mascherano - Alex Song có những pha chạy "trối chết" để chống phản công.

Ở những trận trước, dù chơi không thật sự thuyết phục, Barca vẫn có bàn thắng sớm từ nỗ lực cá nhân khiến đối phương buông xuôi và ghi thêm bàn. Nhưng hôm nay, khi thời gian trôi về giữa hiệp hai mà Barca vẫn chưa có bàn thắng, HLV Vilanova đã phải đưa Tello, Pedro cùng Xavi vào sân đồng thời chuyển sang sơ đồ 3-4-3 và quan trọng nhất là bắt đầu thời điểm này, Barca mới chơi tiqui-taka quen thuộc.

Lúc này người hâm mộ mới thấy được những pha đập nhả, chọc khe quen thuộc của Barca khiến hàng thủ của Granada rối loạn, để lộ nhiều khoảng trống mà Messi, Fabregas rồi Xavi mới có cơ hội đối mặt nhưng đều thua Toyo.

Sau khi Xavi ghi bàn khai thông thế bế tắc, Messi đã có một nỗ lực cá nhân từ pha phối hợp đá phạt góc rồi căng ngang vào giữa khiến Gomez đốt lưới nhà. Tuy nhiên, dù đã có bàn thắng ấn định tỉ số nhưng có thể nói hôm nay là một ngày thi đấu không thành công của Messi và điều đó thể hiện rõ rệt nhất ở thái độ thi đấu.

Messi đã cãi vã khá căng thẳng với David Villa khi tiền đạo mang áo số 7 không chuyền bóng cho mình ở cuối hiệp một. Và ở phút 77, khi Barca đang khốn đốn, Messi đã lời qua tiếng lại với cầu thủ Granada buộc những người gần đó phải can ra.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên