![]() |
Ông Hubertus Troska - thành viên Hội đồng quản trị Daimler chịu trách nhiệm mở rộng thị trường Trung Quốc - trong buổi họp báo ra mắt model Mercedes Benz C-Class Long Wheelbase mới tại triển lãm diễn ra ở Bắc Kinh hôm 20-4 vừa qua - Ảnh: Reuters |
Trong nhiều năm qua, Daimler đã bị Audi và BMW bỏ xa tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này vì nhiều lý do. Năm 2013, thương hiệu xe sang hàng đầu Mercedes-Benz của Daimler chỉ bán được 228.000 chiếc tại đây, ít hơn hẳn so với 492.000 chiếc Audi và 362.000 chiếc BMW.
Daimler luôn nghi ngờ về khả năng tăng trưởng bền vững của Trung Quốc và chần chừ không muốn chuyển hoạt động sản xuất từ nhà máy chính của mình tại Sindelfingen, Đức sang Trung Quốc.
Một yếu tố quan trọng khác nữa là Daimler đã quá thận trọng khi chia sẻ bí quyết công nghệ vì sợ vi phạm bản quyền. Điều này đã ngăn chặn thương hiệu Mercedes-Benz lan rộng nhanh chóng tại Trung Quốc - nơi mà chính quyền buộc các hãng sản xuất ôtô nước ngoài phải cộng tác với các doanh nghiệp địa phương mới có cửa mở rộng thị trường. Trong khi đó, các đối thủ Audi và BMW đã nhanh chóng làm điều đó.
Nay quan điểm của Daimler đang thay đổi, phần vì Trung Quốc đã bắt đầu có những động thái xử lý vi phạm bản quyền, nhưng cũng do các nhà điều hành Daimler nhận ra chẳng còn cách nào khác ngoài việc hợp tác sâu hơn nếu không muốn mất miếng bánh thị trường béo bở ở Trung Quốc - có tốc độ tăng trưởng cao.
Ông Thomas Weber - thành viên Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển của Daimler - cho biết những lo ngại về vi phạm bản quyền đã vơi bớt nhờ Trung Quốc đưa ra các hành lang bảo vệ chặt chẽ hơn.
Năm 2014, Daimler đã cho sản xuất chiếc C-Class mới nhất của mình tại Đức và Trung Quốc - bước đi mà hãng đã trì hoãn một thời gian dài trước đó. Công ty liên doanh Beijing Benz Automotive Co. (BBAC) cùng với đối tác Trung Quốc Beijing Automotive Group Co. cũng đang xây dựng một dây chuyền sản xuất model GLA nhỏ gọn.
(Theo Reuters)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận