19/08/2013 09:43 GMT+7

Mênh mông đường sáng...

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Hơn 400 phạm nhân có mặt tại hội trường phân trại I, trại giam Thủ Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dự buổi trao tặng sách, giao lưu văn nghệ và chia sẻ những nỗi niềm, tìm khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Zwmu7Og0.jpgPhóng to
MC Thanh Bạch giao lưu với các phạm nhân - Ảnh: T.C.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân VN (19-8), ngày 17-8, Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã phối hợp cùng trại giam Thủ Đức tổ chức buổi giao lưu “Gieo niềm tin cuộc sống” nhằm trao tặng 1.000 đầu sách cho thư viện trong trại giam. Đồng thời, buổi giao lưu nhằm hướng các phạm nhân tin rằng: Đừng bao giờ gục ngã vì cánh cửa cuộc đời sẽ chào đón họ trở lại sau bao nhiêu lầm lạc.

Gửi tình thương vào trại giam

Mở đầu chương trình, chị Trương Thị Hồng Tâm, tác giả cuốn sách Hồi ký Tâm Sida - Vượt lên cái chết, nghẹn ngào kể về cuộc đời nghiện ma túy từ năm 14 tuổi, từng muốn tự tử để chấm hết cuộc đời khổ đau của bản thân. Nhưng bằng nghị lực, khát vọng sống, chị đã sống và viết lên những trang sách kỳ diệu của cuộc đời - viết sách, nuôi trẻ em mồ côi...

Trong không gian lắng dịu, chị lau nhanh giọt nước mắt trên mi, nhắn nhủ cho phạm nhân với tất cả tấm lòng: “Đừng bao giờ từ bỏ cuộc sống, vì theo thời gian chúng ta sẽ có tất cả”. Dưới sân khấu, có những gương mặt đang gục xuống, đôi vai gầy rung rung. Những cung bậc tình cảm cứ trào dâng trong hội trường, có những đôi mắt rưng rưng lệ theo từng lời của chị Tâm. Mái đầu bạc gục xuống khóc rưng rức.

Cảm xúc lại vỡ òa khi cả hội trường vang lên bài hát tự sự về cuộc đời “Đứa bé” Dương Quyết Thắng - chàng trai không đầu hàng số phận khi bị điện giật mất cả hai tay lúc chơi đàn organ. Anh cũng một thời buông trôi tất cả, nhưng khi thấy nước mắt của người mẹ, anh biết rằng anh còn có những yêu thương, anh không thể đầu hàng. Tiếng ca Thắng như một lời tâm tình, đồng cảm với những cảnh đời trong trại giam. Từ sân khấu, Thắng bước từng bước xuống từng hàng ghế khán giả. Cánh tay cụt của Thắng lùa giữa hàng trăm bàn tay của phạm nhân, có khi bị giữ lại do cái nắm tay quá chặt. Cánh tay cụt của Thắng ôm lấy phạm nhân. Tuy cái ôm không trọn vòng tay nhưng luôn được siết chặt bởi những cánh tay của phạm nhân, bởi sự chân thành của người thiện nguyện.

Gửi yêu thương vào lời bài hát, các nghệ sĩ đã cháy hết mình, chia sẻ nỗi niềm và không quên động viên phạm nhân sống cho hôm nay và ngày mai. Không có sân khấu lộng lẫy. Không có ánh đèn laser nhấp nháy. Những lời, những tiếng của nghệ sĩ Thanh Bạch như trầm bổng, như sâu lắng. Anh không còn là một MC, anh đứng trước những phạm nhân - các khán giả đặc biệt - như một người anh, người bạn thủ thỉ tâm tình, sẻ chia nỗi niềm của những mảnh đời lầm lạc. Thanh Bạch tâm sự anh đã cháy hết mình, anh đến với phạm nhân bằng tất cả tấm lòng, không ngại đường sá xa xôi, không thù lao... Anh đuối ra mặt, những giọt mồ hôi rơi cho lời ca, tiếng hát dâng trào.

Soi sáng đường về

Bắt đầu liên kết với trại giam Thủ Đức năm 2008, Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt đã tổ chức sáu chương trình giao lưu, trao tặng sách nhằm tạo điều kiện mở rộng tầm nhìn cho phạm nhân, tạo động lực, thúc đẩy họ cải tạo tốt.

T.K.L.V. - phạm nhân phân trại II, phạm tội mua bán trái phép ma túy - nói thông qua sách, cô biết nhiều hơn về những con người giàu nghị lực, giàu khát vọng sống và sống đúng nghĩa. Cô sẽ cố gắng sống tốt, sống có ý nghĩa vì cuộc đời không bao giờ chối bỏ, đóng cửa số phận của một con người. Tâm tình với những phạm nhân, người qua tuổi 60, người mới 18 tuổi, người án chung thân, người mang trong mình căn bệnh thế kỷ... nhưng đứng trước sân khấu hôm nay họ là những con người biết hướng thiện, biết tìm đường sáng cho mình. Họ dù mang trên mình trọng án nhưng hôm nay đã hé mở một cánh cửa quay lại cuộc đời. Trong ánh mắt từng người hiện lên niềm tin bên họ có những bàn tay chân tình dìu dắt họ vượt qua dông bão.

Theo trung úy Đỗ Văn Diện - cán bộ đội giáo dục - hồ sơ trại giam Thủ Đức: “Cuộc đời không ai có thể tránh khỏi tất cả rủi ro, có thể phạm phải những sai lầm, nhưng có niềm tin vào cuộc sống, tìm lại ý nghĩa của cuộc đời mới là điều quan trọng”. Những nỗi niềm ấy có lẽ không chỉ riêng trung úy Diện mà còn của tất cả những người có mặt tại hội trường, họ luôn mong mỏi những phạm nhân sẽ tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời mình, cố gắng sống tốt.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuấn, phó giám thị trại giam Thủ Đức, hôm nay không còn là một cán bộ quản giáo nghiêm nghị như ngày thường. Anh như một người cha, người anh, người bạn của từng phạm nhân. Anh nghèn nghẹn nói đây là cuộc vui nhất từ trước đến nay. Nhưng giọng anh chợt buồn, nói khi niềm vui vươn lên đỉnh cao thì đêm nay các phạm nhân sẽ thấm thía sự hụt hẫng trong tâm hồn khi trở lại buồng giam. Anh Tuấn ngưng lời, mắt buồn xa xăm.

Sau buổi giao lưu, các phạm nhân cùng với các nghệ sĩ đã hát vang với niềm tin cuộc sống, với yêu thương. Họ - những nghệ sĩ, không màng tiền bạc, không ngại đường sá xa xôi để mang đến những tia sáng, niềm tin, hi vọng cho những mảnh đời một thời lầm lỡ. Chúng tôi tin đường về của những phạm nhân hôm nay không còn cô độc, bởi bên họ còn có những bước chân thiện nguyện dẫn đường.

Tấm lòng giám thị

Các cán bộ trại giam chia sẻ những phạm nhân luôn mặc cảm nên khi tiếp xúc với họ rất khó khăn. Các cán bộ phải có tâm huyết với nghề, có tình thương với phạm nhân thì khi đó phạm nhân mới mở lòng chia sẻ. Phạm nhân tại trại giam Thủ Đức có rất nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi. Khi vào tù, họ mang nhiều căn bệnh xã hội rất dễ lây nhiễm. Là một con người, ai cũng sợ bị lây nhiễm nhưng các cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã vượt qua nỗi sợ hãi đó để gần gũi hơn với các phạm nhân.

Chị Phạm Thị Minh Hải (đội phó đội giáo dục - hồ sơ trại giam Thủ Đức, một thiếu nữ với nhan sắc tiểu thư thành thị) đã nhận nhiệm vụ tại trại giam Thủ Đức, một nơi xa xôi hẻo lánh đầy khó khăn. Chính tình thương đã gắn chặt chị với những thân phận con người nơi đây. Nhiều phạm nhân ra tù nhờ chị tư vấn về cuộc sống tương lai. Và có những cuộc gọi điện về hỏi thăm sức khỏe. “Sự quan tâm của họ là món quà vô giá của riêng tôi và của những người làm công tác quản giáo nói chung” - chị Hải nói.

Lấy khát vọng làm gốc

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuấn, phó giám thị trại giam Thủ Đức, cho biết: trại giam Thủ Đức là trại giam lớn nhất cả nước với hơn 8.500 phạm nhân. Nơi đây đang từng bước cải thiện mặt vật chất và tinh thần cho phạm nhân. Việc phát tặng sách là một việc làm ý nghĩa. Vì giáo dục, cải tạo tại trại giam chỉ đóng góp phần nào cho sự trở lại cuộc đời của họ. Chính họ phải tìm thấy ý nghĩa của đời mình, khát vọng sống đúng nghĩa, cố gắng vươn lên sống tốt qua những gì đã được giáo dục, được đọc qua những trang sách.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên