23/11/2010 16:31 GMT+7

Mendoza - mê hoặc vườn nho, rượu vang

KH.NGỌC (Theo The New York Times)
KH.NGỌC (Theo The New York Times)

TTO - Mendoza (Argentina), vùng trồng nho và sản xuất rượu vang thuộc thế giới rượu vang mới, đã trở thành điểm đến nổi tiếng mê hoặc du khách từ khắp nơi trên thế giới muốn khám phá cách thức trồng nho và sản xuất rượu vang ở ngay những vườn nho xanh tươi quanh xưởng rượu.

YM4efHXv.jpgPhóng to
Vườn nho xanh tươi của xưởng rượu Salentein nằm ở sườn dốc phía đông Andes của thung lũng Uco, Mendoza, Argentina

Mendoza thuộc đất nước Argentina, vùng sản xuất rượu vang lớn nhất ở châu Mỹ Latin, nằm ở vị trí khoảng 960km về phía tây của Buenos Aires và là nơi tập trung hơn 800 xưởng rượu vang cùng với những vườn nho bao la. Khoảng 100 xưởng trong số đó, như xưởng Catena Zapata, luôn hấp dẫn và rộng mở đón chào du khách.

Wb80IzWm.jpgPhóng to
Vườn nho của xưởng rượu vang Catena Zapata luôn rộng mở đón chào du khách

Trong khi xuất khẩu rượu vang của Argentine tiếp tục tăng trưởng 25%/năm, vùng đất sản xuất rượu vang rộng 91.200 km2 này không chỉ đón chào riêng du khách mà cả những người mua bán rượu vang, những người đã xem Mendoza là vùng đất mê hoặc và đầy tiềm năng vượt hơn cả những vùng vốn sản xuất rượu vang từ nhiều thập niên trước.

uQuhyoxf.jpgPhóng to
Du khách thưởng thức rượu vang trên ghế dài ngoài trời trông ra vườn nho ở phòng trọ của xưởng rượu Salentein

Trong khi tiền bạc đổ về như nước, những khách sạn lộng lẫy cũng mọc lên như nấm sau mưa ở Mendoza, những xưởng rượu vang cũng được xây dựng mang tính thẩm mỹ kiến trúc cao để thu hút du khách. Tất cả những nét đổi mới ở Mendoza gợi nhớ kinh nghiệm của thế giới rượu vang cũ.

MU1zFt9f.jpgPhóng to
Thịt, hành, bánh nướng bơ được nấu trên lò đất sét ở nhà hàng Casa del Visitante thuộc xưởng rượu gia đình Zuccardi, vùng Maipú, Mendoza
jzUWIfOw.jpgPhóng to
Mỗi món ăn riêng biệt ở nhà hàng của xưởng rượu gia đình Zuccardi đều đi kèm một loại rượu vang riêng được tuyển chọn đặc biệt để tôn thêm hương vị tuyệt vời của món ăn

Trong khi những xưởng rượu nho ở Mendoza đang được củng cố bởi việc gia tăng các công trình kiến trúc nghệ thuật và trở thành trung tâm thu hút khách du lịch thập phương đổ về, có thể cạnh tranh ngang ngửa với thung lũng Napa (vùng trồng nho nổi tiếng ở miền tây California, Mỹ), nơi đây vẫn còn một vùng trồng nho giữ được sự mộc mạc và tốc độ đổi mới chậm.

Vùng trồng nho mộc mạc này gợi cho du khách nhớ lại thuở hoang sơ ban đầu, khi mà vùng đất này chưa từng nhộn nhịp bước chân du khách.

0guN0lfT.jpgPhóng to
Nơi đây vẫn còn một vùng trồng nho giữ được sự mộc mạc và đổi mới chậm

Tòa nhà chính của xưởng rượu Catena Zapata được thiết kế như một ngôi đền màu vàng của người Maya (nhóm thổ dân ở Mexico, Guatemala và Belize), được hoàn thành vào năm 2001. Nhà sản xuất rượu vang Nicolás Catena, chủ xưởng rượu Catena Zapata, chính là người tiên phong trong việc đổi mới vào thập niên 1990 để làm nên loại rượu vang danh tiếng của Argentina.

Và rồi loại rượu vang danh tiếng này đã mang lại sức sống cho Argentina mỗi khi nền kinh tế nước này rơi vào thời điểm khó khăn.

yDAvCYIM.jpgPhóng to
Tòa nhà chính của xưởng rượu Catena Zapata được thiết kế như một ngôi đền màu vàng của người Maya
fW8Bqwef.jpgPhóng to
Thưởng thức rượu vang tại xưởng rượu Catena Zapata

Tour tham quan dành cho khách du lịch tại xưởng rượu nho Catena Zapata bao gồm một ly rượu vang và xem một đoạn phim có phụ đề tiếng Anh kể về câu chuyện Nicola Catena, ông tổ của ông Catena - chủ xưởng rượu Catena Zapata, người đã di cư từ Ý sang Argentina bằng thuyền buồm vào năm 1898.

i1pMbx9d.jpgPhóng to
Tour tham quan dành cho khách du lịch tại xưởng rượu nho Catena Zapata
xlT3nNlj.jpgPhóng to

Bên trong xưởng rượu Escorihuela là nhà hàng 1884 với niềm kiêu hãnh về 600 loại rượu vang và nhiều món thịt nướng độc đáo.

MmbtSXrI.jpgPhóng to
Món sườn bò nướng với nước sốt và khoai tây vùng Patagonia thuộc miền nam Argentina ở nhà hàng 1884, Mendoza
PB8DlnuN.jpgPhóng to
Một người phục vụ chuẩn bị món bánh mì tại nhà hàng 1884 ở Mendoza
KH.NGỌC (Theo The New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên