31/05/2005 18:38 GMT+7

Men bia giúp tăng tuổi thọ

T.VY (Theo BBC)
T.VY (Theo BBC)

TTO - Một nghiên cứu ở ruồi giấm mới đây cho thấy việc sử dụng men bia ở mức độ vừa phải trong chế độ ăn uống có thể tăng tuổi thọ trung bình khoảng 50%, và điều này có thể sẽ cho kết quả tương tự ở người.

YaLyMyJX.jpgPhóng to
Chế độ ăn nhiều rau, cá, ít thịt, bơ sữa... cùng với một lượng men bia vừa phải có thể giúp tăng tuổi thọ
TTO - Một nghiên cứu ở ruồi giấm mới đây cho thấy việc sử dụng men bia ở mức độ vừa phải trong chế độ ăn uống có thể tăng tuổi thọ trung bình khoảng 50%, và điều này có thể sẽ cho kết quả tương tự ở người.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ ngụ ý rằng có thể chế độ ăn ít hơn tổng lượng calori cần thiết sẽ có tác dụng giúp sống lâu hơn.

Giáo sư Linda Partridge, trưởng nhóm nghiên cứu cùng các đồng nghiệp đến từ Trường ĐH Luân Đôn qua nghiên cứu đã nhận thấy rằng men bia có thể làm giảm các con đường trao đổi chất gây ra bởi thức ăn. “Đường và men bia gây ra các con đường trao đổi chất khác nhau với các tác động khác nhau lên tuổi thọ”, bà nói.

"Tác động kỳ lạ của việc sử dụng men bia vừa phải cho thấy protein hay chất béo đóng một vai trò lớn hơn ở ruồi giấm giúp chúng sống lâu hơn so với chỉ riêng đường”, Linda nói thêm. Và các kết quả đưa ra một bằng chứng cho thấy bản thân calori không phải là yếu tố quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ, ít nhất điều này đã được thể hiện ở ruồi giấm.

Người phát ngôn của Trung tâm tuổi thọ quốc tế ở Anh nhận xét: “Vào thời điểm này, thật khó nói rằng có hay không chế độ ăn calori đơn giản có một ý nghĩa quan trọng đối với tuổi thọ con người”. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng chế độ ăn uống rất quan trọng nhưng chúng ta đã cố ý lờ đi cho đến gần đây, và “rõ ràng là béo phì gây hại cao đến tuổi thọ”.

Chế độ ăn ở vùng Địa Trung Hải giàu rau củ, cá, ít thịt và các sản phẩm bơ sữa, các axit béo không có khả năng sinh cholesteron (có trong dầu thực vật, mỡ động vật)… có quan hệ mật thiết với giảm nguy cơ tử vong đối với các bệnh liên quan đến tim mạch và ung thư.

Theo lời người phát ngôn của Trung tâm tuổi thọ quốc tế ở Anh thì chế độ ăn ở vùng Địa Trung Hải kết hợp với tập thể dục, tiêu thụ lượng cồn vừa phải và kiêng cữ thuốc lá cho phép một người sống thêm nhiều năm mạnh khỏe hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng ăn ít quá cũng sẽ có hại.

T.VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên