29/05/2010 15:15 GMT+7

Mê tín trong bóng đá châu Phi

THẢO NGUYÊN tổng hợp
THẢO NGUYÊN tổng hợp

TTO - Phù thủy cùng những nghi thức hết sức kỳ dị luôn là một phần trong bóng đá tại châu Phi. Điều này đã lên cao đến mức không thể chấp nhận và nó đã bị cấm chính thức trong tất cả các trận đấu.

Hãy tưởng tượng trước một trận đấu, cầu thủ một bên quăng bột và trứng về sân của đối phương. Đáp lại đội kia tè trở lại vào sân đối phương. Sau đó cầu thủ hai đội đi vào sân mà không phải đi bình thường. Họ đi quay lưng.

0LpQwKVL.jpgPhóng to
Những nghi lễ khá kỳ lạ trước các trận bóng đá tại châu Phi - Ảnh: Flickr

Những điều này thường xuyên xảy ra trong bóng đá tại Tanzania và các thầy cúng thường được nhận thù lao rất lớn cho trò trù ếm của mình. Trong nhiều trường hợp, một số cầu thủ không được phép vào phòng thay quần áo vì khi đó các thầy đang “làm việc”.

Dù một số người tiến bộ không hề mê tín nhưng số lượng lớn cổ động viên cũng như những cổ động viên có ảnh hưởng nhất lại rất muốn có thầy cúng. Như trường hợp của Kassim Dewji, tổng thư ký một đội bóng tại Tanzania, đã bị sa thải bởi vì không chịu sử dụng thầy cúng.

Dewji tỏ ra rất bức xúc: “Tôi đã có đem về cho đội bóng 8 danh hiệu. Đó là vì tôi tin vào các HLV và mua những cầu thủ giỏi. Đó là lý do vì sao đội bóng chơi tốt. Nhưng tôi luôn bị chống đối bởi vì không tin vào thầy cúng”.

Sự mê tín đã bắt nguồn từ những trận đấu của học sinh trung học. Trong một trận đấu bóng học sinh tại Malawi, cả hai đội đều không chịu thi đấu. Lý do thật khó tin: họ không biết phải sử dụng bóng do đội nào cung cấp vì họ tin rằng đối phương đã ếm bùa vào đó. Cuối cùng giải pháp trung hòa được đưa ra là sử dụng bóng của đội này và đội kia sẽ tè vào đó để trừ tà trước khi thi đấu.

stNDq0Qk.jpgPhóng to
Những nghi lễ khá kỳ lạ trước các trận bóng đá tại châu Phi - Ảnh: Flickr

Thông thường thầy cúng cũng là bác sĩ làng của đội bóng. Như cách chữa trị của thầy lang Amos Pfumo của Mozambique là dùng lông nhím chích nhiều vết vào chân cầu thủ rồi đưa vào cơ thể một loại bột bí truyền. Loại thảo dược này không chỉ làm cầu thủ tăng thể lực mà còn là cầu nối để đưa sức mạnh của tổ tiên vào cơ thể cầu thủ.

Một số HLV “đứng giữa hai làn đạn” với lý do việc sử dụng những bác sĩ làng như vậy có thể giúp tinh thần các cầu thủ lên cao bởi vì “bạn sẽ thi đấu tốt hơn nếu tin rằng luôn có tổ tiên trong người”.

Việc sử dụng thầy cúng bắt đầu bị cấm khỏi CAN (giải VĐ châu Phi) năm 2002 khi tổ chức tại Mali. Một quan chức tuyên bố: “Các bác sĩ vẫn có thể sử dụng những phương thuốc cổ truyền nhưng ngày mà các thầy cúng đóng cửa phòng thay đồ đã qua rồi, bởi vì hiện nay mọi người đều chú ý đến giải”.

Bóng đá châu Âu cũng không phải là không mê tín, dù rằng ở những mức độ ít hơn. Như trung vệ lừng danh John Terry luôn ngồi một chỗ cố định trên xe buýt hay chỉ dùng một nhà vệ sinh duy nhất trong phòng tắm tại sân Stamford Bridge; tiền đạo Lineker khi khởi động không bao giờ sút bóng vào lưới vì không muốn phung phí nó; HLV Trapattoni luôn uống chai nước thánh do người chị làm sơ cung cấp. Còn Jermain Defoe thì luôn cắt tóc ngắn bởi vì lần duy nhất anh để tóc dài thì lại bị chấn thương.

“Nặng” đô nhất có lẽ là HLV đương nhiệm của tuyển Pháp, Raymond Domenech. Ông rất hiếm gọi những cầu thủ nằm trong cung Hổ Cáp như Pires vào đội tuyển bởi vì ông tin vào chiêm tinh học.

THẢO NGUYÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên