16/02/2014 16:24 GMT+7

"Mê mẩn" với những "chiêu độc" tại ngày hội tuyển sinh

MỸ DUNG  
MỸ DUNG  

TTO - Trưa 16-2, những chuyến xe cách xa TP.HCM nhiều giờ đồng hồ như An Giang, Đồng Tháp tiếp tục "cập bến" Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 tại Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM.

Háo hức đi dự hội tư vấn tuyển sinh

t7At4pXQ.jpgPhóng to
Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn đang tư vấn cho học sinh tại nhóm ngành Tái chính - Ngân hàng - Ảnh Như Hùng

Không khí các gian tư vấn tấp nập từ đầu giờ chiều 16-2. Sau những phút nghỉ trưa ngắn ngủi, các gian tư vấn lại tiếp tục đón các bạn học sinh để giới thiệu những nét đặc sắc nhất của trường mình.

"Con học lớp 11, không giỏi môn nào, vậy làm sao để chọn được khối thi của mình?"

Tại các khu vực tư vấn chuyên sâu của từng nhóm ngành, không khí hỏi đáp liên tục sôi nổi. Nhiều học sinh khối 11 các trường THPT tư thục tại TP.HCM như Tân Phú, An Dương Vương... cũng tìm đến với ngày hội để tìm kiếm thông tin.

Tại khu vực tư vấn gỡ rối hướng nghiệp, chọn lối vào đời, HS Ngọc Nga, Trường THPT Tân Phú, đặt câu hỏi: "Con học lớp 11, các môn con học đều đều, không giỏi môn nào, vậy làm sao để chọn được khối thi của mình?".

TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác HS-SV ĐHQG TP.HCM, đưa ra lời khuyên: Bạn thử cộng điểm các môn học theo từng khối để biết kết quả điểm từng khối chênh lệch như thế nào. Quan trọng là bạn thích làm nghề gì, nghề đó phải học ngành nào, những trường nào đang đào tạo, điểm chuẩn của các trường đó ra sao. Bây giờ các bạn mới học lớp 11, còn thời gian để cố gắng tăng tốc học tập để vào được ngôi trường mà mình yêu thích".

Trước câu hỏi của một bạn nam "em thích một bạn cùng lớp nhưng hai đứa thi hai chuyên ngành khác nhau, em có nên đổi chuyên ngành để được học gần bạn không?".

Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, tư vấn: "Câu hỏi này rất thú vị, yêu đương là một chuyện, ngành học lại là một chuyện khác. Em hãy cân nhắc kỹ bởi vì chọn đúng chuyên ngành phù hợp sẽ có một ngành nghề tốt, có việc làm tốt thì yêu đương cũng dễ dàng. Còn thất nghiệp thì khó có tình yêu. Chưa kể em thích bạn nhưng bạn có thích em hay không, tình yêu có lâu bền hay không, còn ngành học và công việc thì mình khó thay đổi".

Tại khu vực tư vấn này, những câu chuyện thú vị như "rùa và thỏ" của ông Trần Anh Tuấn, bí quyết "ngậm một viên kẹo khi mất bình tĩnh trong phòng thi" của tiến sĩ tâm lý Đinh Phương Duy, lời dặn "học sinh nữ dễ thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, hay quên vào mùa thi, cần chú trọng ăn uống" của bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh đã làm không khí nóng nực của buổi chiều đông đúc tại khu vực tư vấn này như vơi bớt. Nhiều phụ huynh, học sinh ở lại khu vực tư vấn này tới những phút cuối của ngày hội để nghe những lời tư vấn, những kinh nghiệm quý giá từ ban tư vấn.

Lắm "chiêu độc" hấp dẫn học sinh

Trường ĐH Bangkok, Thái Lan với những hình ảnh của đất nước chùa tháp, Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt với những tư vấn viên mặc trang phục tiếp viên hàng không, phi công, Viện Đào tạo quốc tế với phông nền bức tượng Nữ thần tự do để khách tham quan có thể chụp hình miễn phí... là những gian tư vấn gây ấn tượng khá mạnh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 trong buổi chiều 16-2.

Thời tiết nắng nóng của buổi chiều không ngăn được bước chân các bạn học sinh tấp nập chen chân qua các gian tư vấn để tìm các thông tin cần thiết.

Trang trí hết sức đơn giản nhưng lượng học sinh đến tham gia tư vấn vẫn ken đặc lối đi tại gian tư vấn của Trường ĐH RMIT Việt Nam: chỉ với một tấm pano và các tư vấn viên là sinh viên của trường trong đồng phục hai màu trắng đỏ, trên tay là phong thư cũng với hai màu trắng đỏ để phát cho các bạn học sinh. Nhiều học sinh đến gian tư vấn này để tìm hiểu thông tin tuyển sinh và học phí của ngôi trường đại học có tiếng "đắt đỏ" này.

g8XoeSyh.jpgPhóng to
Học sinh Trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TP.HCM đặt câu hỏi cho ban tư vấn - Ảnh Như Hùng

Sau nhiều năm tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tại Trường ĐH Bách khoa và mỗi năm luôn mang đến những cách thức tổ chức đầy mới lạ, cuốn hút với nhiều... "chiêu" độc, năm nay học sinh vẫn dừng chân khá lâu trước gian tư vấn của Trường cao đẳng quốc tế PSB.

Bạn Trung Huy, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, ăn ngon lành chiếc bánh flan vừa "bốc thăm trúng thưởng" ở gian tư vấn này. Một học sinh khác trúng thưởng chú gấu bông xinh xắn.

Cách thức rất đơn giản: xếp hàng và bắt thăm trong thùng phiếu. Không tập trung vào tư vấn tại chỗ nhưng những phần quà dễ thương, dễ trúng của gian tư vấn này đã kích thích sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tương tự, không ít gian tư vấn chào mời người tham gia với các chiêu dùng thử cocktail, bánh crepe, bánh kem, cupcake... do sinh viên của chính các trường "tự biên tự diễn". Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ đã làm sẵn các loại bánh gato và tổ chức thi trang trí bánh bằng kem tươi.

Trường ĐH Hoa Sen gây ấn tượng bởi màn biểu diễn nướng bánh crepe và mời các bạn học sinh thưởng thức tại chỗ. Trường CĐ nghề du lịch Sài Gòn pha chế cà phê capuchino mời dùng thử.

lCHysplt.jpgPhóng to
Đông đảo học sinh thích thú khi xem biểu diễn mô hình máy làm móc áo do sinh viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chế tạo - Ảnh Như Hùng
gLXt2RMG.jpgPhóng to
Đông đảo học sinh thích thú khi xem biểu diễn robot cá của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tại ngày hội - Ảnh Như Hùng

Trong khi đó, tại các gian tư vấn của các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Y dược TP.HCM... thật sự là không khí tư vấn chuyên sâu khi các tư vấn viên tiếp xúc, trò chuyện, giao lưu với từng phụ huynh và học sinh, giải đáp từ những thắc mắc nhỏ nhất.

K7yKT843.jpgPhóng to
Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Cục đào tạo Bộ Công an, tư vấn trực tiếp cho học sinh - Ảnh Như Hùng

Học sinh dùng iPad, điện thoại để “ghi” tư vấn

Xem tư vấn là một tài liệu quý báu, những lời khuyên bổ ích không dễ dàng có được, nên nhiều học sinh đến tham dự Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp 2014 đã dùng nhiều cách để lưu lại cuốn “cẩm nang” sống này. Khi nhiều chuyên gia đang tư vấn, ở dưới phải có đến hàng chục máy iPad, điện thoại… được đưa ra để ghi lại hình ảnh và các câu trả lời của chuyên gia. Có học sinh lưu từ sáng 16-2 đến trưa cùng ngày đã đầy bộ nhớ điện thoại, vội vã về nhà để lưu vào máy tính, không quên nhắn với bạn ngồi cùng: “Bà ghi giùm tui nha, lát tui quay lại”. Học sinh Trần Thị Quỳnh Kiều (lớp 12 một trường THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM), một trong nhiều học sinh chăm chú theo dõi và lưu lại nhiều câu trả lời của các thành viên ban tư vấn, cho biết: “Những buổi tư vấn như thế này không phải cứ “muốn là có được”, nghe một lần có thể mình cũng chưa định hướng được hết nên em ghi lại để về nghe lại. Toàn những thông tin bổ ích, không chỉ bổ ích về việc chọn nghề mà còn có những thông tin về giữ sức khỏe… Toàn những thông tin nên biết nên em phải quay lại hết”.

MỸ DUNG  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên