15/12/2013 07:30 GMT+7

MC Quỳnh Hoa: Tôi không bao giờ uống nước đá

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện 
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện 

TT - MC Quỳnh Hoa, ngoài tài năng ra còn giữ được thanh sắc vẹn toàn với thời gian. Chị đã giữ gìn thanh sắc như thế nào?

su6QLfl8.jpgPhóng to
PGS.TS Nguyễn Hoài Nam trò chuyện với MC Quỳnh Hoa - Ảnh: T.T.D.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM:

* Trong nghệ thuật, nhất là những ngành nghệ thuật luôn phải trình diễn trước đám đông công chúng, theo chị, ngoài việc phải có tài năng thật sự ra, muốn chinh phục công chúng phải có thanh và sắc nữa?

MC QUỲNH HOA

"Tôi còn tập yoga thường xuyên, không phải tập nhất định vào giờ nào mà rảnh lúc nào tập lúc ấy, 15-30 phút là tốt rồi"

- Đúng quá thưa bác sĩ, tài năng là điều không thể thiếu được ở bất cứ ngành nghề nào nếu muốn thành công trong công việc. Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn thì thanh sắc vô cùng cần thiết cho sự thành công của nghề nghiệp chúng tôi.

Và thanh ở đây là điều cực kỳ quan trọng, ông bà xưa thường nói: Chim khôn hót tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Với những người khi khỏe mạnh, tiếng nói họ thường rõ ràng, trong sáng và đầy cuốn hút đối với người nghe và công chúng. Khi được sự ngưỡng mộ, ủng hộ của mọi người, chúng tôi lại cảm thấy tự tin hơn, hưng phấn hơn và công việc chắc chắn sẽ tốt hơn.

Việc có được một hình thể cân đối, không quá mập và không quá gầy cũng giúp chúng tôi rất nhiều trong công việc hằng ngày vì ngoài việc có sức khỏe tốt, chúng tôi cũng có được lòng tin yêu mến mộ của khán giả và như bác sĩ đấy, nhiều khi phải chạy sô nữa, không có sức khỏe tốt không làm được đâu.

* Thế bằng cách nào chị giữ được tiếng nói lúc nào cũng trong trẻo, dễ nghe và tràn đầy sức sống? Chị có thể “bật mí” được không?

- Rất sẵn sàng. Để có giọng nói tốt, tôi không bao giờ uống nước đá, nói vậy sợ các nhà sản xuất nước đá kiện thì chết. Không ăn những thức ăn có nhiều gia vị quá cay hay quá chua, vì ăn nhiều ớt ngoài việc bị khàn tiếng còn có thể nổi mụn đầy mặt nữa, chúng tôi - những người nghệ sĩ - rất sợ nổi mụn đấy bác sĩ. Ngoài ra nên súc miệng bằng nước muối ấm mỗi ngày, vì nước muối có tác dụng sát trùng vùng họng và răng miệng, lại làm chắc răng nữa, chống được sâu răng và có hàm răng đẹp là nhờ súc miệng nước muối đấy.

Khi đi ngủ bao giờ tôi cũng mang tất chân để giữ ấm chân, chống được cảm cúm và viêm họng. Ngoài ra cần giữ ấm vùng cổ, nhất là khi đến các xứ lạnh.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì hơn 10 năm trước tôi là bệnh nhân của bác sĩ, khi đó tôi bị bệnh co thắt tâm vị. Qua thời gian bị bệnh tôi biết chất chua của dịch vị khi bị trào ngược lên vùng họng sẽ ảnh hưởng dây thanh âm và gây khản tiếng. Nhiều người cứ đi chữa tai mũi họng mãi không hết, đến khi chữa bệnh dạ dày lại hết.

* Thế còn cách nào để giữ một thân hình khỏe mạnh và cân đối? Có khó lắm không? Bởi vì tôi biết khá nhiều người muốn mang vàng ra để đổi lấy một cơ thể khỏe mạnh cũng rất khó?

- Theo tôi được biết, vóc dáng của một con người thì 50% là do di truyền của cha mẹ để lại, còn 50% do cách sống của chúng ta, trong đó có một phần rất quan trọng là ẩm thực và luyện tập. Chính vì vậy để có một vóc dáng khỏe mạnh bao giờ tôi và rất nhiều nghệ sĩ khác đều ăn nhiều rau và cá, hạn chế bột đường và mỡ, nên ăn làm nhiều bữa và đừng bao giờ ăn no quá. Có thể uống sữa thêm vì sữa cho nhiều canxi và chất bổ dưỡng, nhưng nay nghe nói uống sữa cũng phải có toa bác sĩ nữa, các bác sĩ giờ nhiều việc quá.

Ngoài ra tôi còn tập yoga thường xuyên, không phải tập nhất định vào giờ nào mà rảnh lúc nào tập lúc ấy, 15-30 phút là tốt rồi. Tập yoga làm cho cơ thể săn chắc, tuy không làm giảm cân nhưng giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần luôn tươi trẻ, thú vị lắm. Tận dụng tối đa các cơ hội để luyện tập, ví dụ như hạn chế sử dụng điện thoại không dây và các thiết bị không dây ở nhà, đi thang bộ thay vì đi thang máy, đi bộ đi chợ thay vì dùng xe gắn máy...

* Cuối cùng chị có thông điệp nào gửi đến bạn đọc báo Tuổi Trẻ?

- Hãy sống hết mình, yêu thương hết mình và luyện tập hằng ngày bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần khỏe mạnh để làm những việc mình mong muốn.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên