26/05/2016 09:32 GMT+7

MC Ngọc Tú ấn tượng với quá khứ "ham chơi" của Obama

CÔNG NHẬT thực hiện
CÔNG NHẬT thực hiện

TTO - Sau buổi làm MC cho cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Obama và nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI, Ngô Thùy Ngọc Tú đã dành cho Tuổi Trẻ buổi phỏng vấn riêng.

Ngô Thùy Ngọc Tú - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngô Thùy Ngọc Tú (1987, cựu sinh viên ĐH Stanford, Hoa Kỳ) là nhân vật được chọn để phát biểu mở màn và giới thiệu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama giao lưu với đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI sáng 25-5.

Ngọc Tú đã dành cho Tuổi Trẻ buổi phỏng vấn riêng và đầu tiên ngay khi buổi giao lưu kết thúc.

* Cơ duyên nào đã giúp Ngọc Tú được chọn vào vị trí quan trọng trên?

- Tôi nhận được lời mời từ phía Nhà Trắng lẫn Tổng lãnh sự quán Mỹ vào thứ sáu tuần trước và cảm thấy rất hãnh diện, may mắn nhưng đồng thời vô cùng lo lắng, hồi hộp vì phải giới thiệu mở màn cho phần trình bày của một người đã quá nổi tiếng và là nguồn cảm hứng cho vô số người.

Dù tôi đã có nhiều buổi nói chuyện từ xa lẫn trực tiếp với nhân viên Nhà Trắng và Tổng lãnh sự quán Mỹ nhưng tôi khá bất ngờ là khi gửi họ bản đầu tiên của bài phát biểu thì họ duyệt ngay, không chỉnh sửa gì. Có thể nói họ rất tôn trọng quan điểm, ý tưởng của tôi.

Tuy vậy, ý thức được trách nhiệm của bản thân nên tôi cố gắng bài phát biểu phải hoàn thiện nhất trong mức có thể. Đến tận 12g tối hôm qua thì có một chuyên gia của ELSA (một phần mềm luyện nói tiếng Anh từng đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp tại Mỹ vào tháng 3-2016 mà Ngọc Tú là đồng sáng lập) đã kiểm tra từng câu, chữ của tôi.

Bên cạnh đó, tôi tuyệt đối không được phép tiết lộ thông tin về việc mình sẽ là người phát biểu khai mạc cho chương trình hôm nay, tôi phải giữ bí mật kể cả với người thân, bạn bè.

* Trong các câu hỏi của đại biểu trẻ YSEALI đặt ra vào sáng 25-5, bạn ấn tượng với câu nào nhất?

- Tôi rất thích câu hỏi về quá trình thay đổi bản thân của ông Obama từ quá khứ khá “ham chơi” đến lúc trở thành lãnh đạo được nhiều người ngưỡng mộ sau này. Câu trả lời của ông Obama rất tự nhiên, phóng khoáng khi cho rằng người trẻ có quyền được chơi.

Có điều là khi trưởng thành, trải qua nhiều vấn đề thì phải biết tự vấn là mình đang gặp những vấn đề gì, trong đó có vấn đề nào cần phải nỗ lực giải quyết thay vì chờ đợi thụ động. Tôi nghĩ đây là một thông điệp rất hay.

Tổng thống Obama trò chuyện với các thành viên YSEALI - Ảnh: Thuận Thắng
Tổng thống Obama trong buổi trò chuyện với các thành viên YSEALI sáng 25-5 - Ảnh: Thuận Thắng

* Khi được trao đổi, tiếp xúc gần với ông Obama, bạn thấy như thế nào?

- Tôi cảm nhận được một sự ấm áp, gần gũi như đang nói chuyện với một người bạn. Mọi thứ rất nhẹ nhàng. Trước khi tôi ra sân khấu thì mọi người đã chọc tôi cười để giúp tôi bớt run, trong đó có cả ông Obama.

Ông cũng có chúc tôi may mắn trước khi lên bục phát biểu và đã chủ động ký tặng lên bài phát biểu của tôi cũng như tấm vé mời dự chương trình.

Khi tôi nói rằng hơi ngại vì tờ giấy ghi bài phát biểu rất xấu do chằng chịt dấu chỉnh sửa, ghi chú... thì ông trêu rằng tôi đã tốt nghiệp ĐH rồi nên ông không thể cho điểm tôi được nữa, vì vậy đừng quá lo lắng.

* Là học sinh đầu tiên tốt nghiệp một trường cấp III ở Việt Nam vào được ngôi trường danh tiếng Stanford, giờ lại là gương mặt duy nhất được đọc bài phát biểu mở màn cho phần giao lưu của ông Obama, bí quyết của bạn để có những bước tiến dài như vậy?

- Giống như điều ông Obama chia sẻ trong phần giao lưu, tôi chỉ biết tập trung hết sức vào những điều bản thân đam mê và đoán chắc việc đó sẽ có ích cho mọi người.

Bài phát biểu của Ngô Thùy Ngọc Tú có chữ ký của tổng thống Obama - Ảnh: NGỌC HIỂN

Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là sáng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu.

Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường ĐH Hoa Kỳ để đào sâu thêm kiến thức về các vấn đề khu vực và chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn của họ. Năm 2015 và 2016, chương trình dành 250 suất học bổng cho thủ lĩnh trẻ của 10 nước ASEAN.

CÔNG NHẬT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên