02/05/2015 09:02 GMT+7

Mayweather - Pacquiao: trận so găng lịch sử

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sáng 3-5 (giờ VN), trận so găng quyền anh hạng cân bán trung (welterweight) được cả thế giới chờ đợi giữa tay đấm người Mỹ Floyd Mayweather và võ sĩ người Philippines Manny Pacquiao sẽ diễn ra tại võ đài MGM Grand, thành phố Las Vegas (Mỹ).

Cuộc chiến giữa Mayweather và Pacquiao xứng đáng với danh hiệu “trận đánh của thế kỷ” khi phá hàng loạt kỷ lục về mặt tiền bạc trong làng quyền anh thế giới. Cụ thể, nó vượt qua kỷ lục cũ về số lượng thuê bao (số người xem truyền hình trả tiền) của trận Mayweather đánh với De La Hoya năm 2007: kỷ lục cũ là 2,5 triệu số thuê bao, trong khi trận này hiện có đến hơn 3 triệu thuê bao. Nó cũng chắc chắn phá luôn kỷ lục về doanh thu qua truyền hình trả tiền của trận Mayweather đấu với    Saul Alvarez năm 2013 (152 triệu USD) khi hiện tại đã được ước tính lên đến 300 triệu USD.

Những con số về giá vé càng khủng khiếp hơn khi 1.000 vé được bán ra (võ đài MGM Grand có 16.500 chỗ ngồi nhưng 15.500 vé thuộc về hai võ sĩ và nhà tài trợ) cho người hâm mộ có giá khởi điểm 1.500-10.000 USD được bán sạch chỉ sau đúng... một phút. Giá vé chợ đen càng khủng khiếp hơn khi cách đây một tuần Hãng tin BBC cho biết vé có giá đến 100.000 USD (khoảng 2,2 tỉ đồng) và đến hôm qua (1-5), giá của nó đã lên đến 350.000 USD (khoảng 7,7 tỉ đồng). Đi kèm với các kỷ lục tiền bạc tất nhiên là thu nhập cao ngút trời của hai võ sĩ. Theo hợp đồng chia tỉ lệ 6-4 trước đó, Mayweather ước tính nhận được khoảng 180 triệu USD, còn Pacquiao nhận được 120 triệu USD cho trận đấu này.

Nhưng tiền bạc không phải là yếu tố khiến trận so găng này được cả thế giới chờ đợi. Cuộc đấu giữa Mayweather và Pacquiao được mô tả như một cuộc chiến mang màu sắc văn hóa, niềm tự hào dân tộc. Trong khi Mayweather là nhà vô địch người Mỹ, quốc gia ngự trị làng quyền anh thế giới, thì Pacquiao là kẻ thách thức thuộc dạng “thấp bé, nhẹ cân” đến từ châu Á. Hình ảnh của hai võ sĩ cũng trái ngược nhau, Hãng tin BBC mô tả cuộc đấu Pacquiao - Mayweather đã được giới truyền thông xây dựng gần như thành một cuộc chiến “giữa cái thiện và cái ác”.

Trong khi Mayweather nổi danh về sự phóng túng, luôn khoe khoang vẻ giàu có, từng ra tòa vì tội hành hung phụ nữ thì Pacquiao được biết đến như một võ sĩ có lòng nhân ái. Từ xuất thân bần hàn và đấu quyền anh chỉ để kiếm vài USD một trận đấu, Pacquiao đã giúp đỡ những người nghèo ở Philippines rất nhiều khi trở nên giàu có. Vì vậy, không lạ khi Pacquiao được người dân Philippines thần tượng như một biểu tượng quốc gia. Giới chức trách ở một số địa phương Philippines những ngày qua còn lên tiếng kêu gọi người dân Philippines tiết kiệm điện để toàn bộ mọi người có đủ điện theo dõi trận đấu này qua tivi.

Yếu tố chuyên môn cũng khiến trận đấu đặc biệt hấp dẫn. Mayweather hiện là người giữ đai vô địch tuyệt đối hạng cân bán trung và được mệnh danh là “kẻ bất bại” với 47 trận toàn thắng trong sự nghiệp. Nhưng võ sĩ 38 tuổi người Mỹ không được đề cao về mặt giải trí bởi lối đánh nặng về phòng thủ. Trái lại, Pacquiao tuy từng thua năm trận trong sự nghiệp (64 lần thượng đài, thắng 57 và hòa 2) nhưng nổi danh với lối đánh tấn công phóng khoáng và có số lần knock-out đối thủ nhiều hơn hẳn Mayweather (38 so với 26).

Sự kiện quyền anh này bắt đầu từ khoảng 8g sáng 3-5 (giờ VN) và trận đấu chính giữa Mayweather và Pacquiao dự kiến diễn ra lúc 10 giờ. Ở Mỹ, người dân sẽ phải trả đến 100 USD để được xem trực tiếp trận đấu này qua kênh truyền hình HBO, trong khi ở các quốc gia khác tốn khoảng phân nửa.

"Đừng lo lắng, tôi có đủ 100% sự tự tin. Mỗi khi bị đánh giá thấp, tôi càng thích thú hơn. Đây là thời điểm tôi tin rằng Mayweather sẽ phải nhận thất bại đầu tiên của anh ấy"

Hãng tin BBC dẫn lời Pacquiao nói với người hâm mộ

Pacquiao được yêu mến hơn

Pacquiao dường như là người được yêu mến nhiều hơn khi hầu hết cuộc bỏ phiếu dự đoán đều có kết quả nghiêng hẳn về võ sĩ người Philippines này. Trên trang web chuyên bầu chọn boxing whowouldwinafight.com, có đến 24.431 lượt dự đoán Pacquiao chiến thắng trong khi Mayweather chỉ có 10.335. Thậm chí trong cuộc khảo sát của tờ Los Angeles Times, một nhật báo ở Mỹ, Pacquiao cũng giành chiến thắng áp đảo với 26.218 phiếu bầu trong khi Mayweather chỉ có 8.970.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên