19/06/2015 09:07 GMT+7

Máy nông nghiệp đa năng giúp nông dân bớt vất vả

DUY NGỢI
DUY NGỢI

TT - Tạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) đã chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1”.

Tạ Đình Huy (trái) cùng chiếc máy nông nghiệp đa năng - Ảnh: Duy Ngợii
Tạ Đình Huy (trái) cùng chiếc máy nông nghiệp đa năng - Ảnh: Duy Ngợi

Không qua trường lớp cơ khí, kỹ thuật nào nhưng với mong mỏi giúp người nông dân đỡ vất vả khi canh tác trên ruộng đồng, Tạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) đã chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1”.

Học hết cấp III, để đỡ đần mẹ và em trai, Huy theo nghề sửa chữa xe máy. Ngoài sửa xe cho khách, anh thường mày mò, tìm hiểu công nghệ chế tạo thiết bị cơ khí. Xuất thân từ gia đình nông dân, Huy hiểu nỗi vất vả của bà con nông dân và nghĩ tại sao mình không làm được cái gì đó giúp bà con nông dân?

Huy bắt đầu nghiên cứu, chế tạo chiếc máy nông nghiệp với tiêu chí giá thành rẻ, sử dụng dễ dàng, hiệu quả. Huy thức cả đêm mày mò, vẽ bản thảo. Rồi chiếc máy với 7 chức năng ra đời sau hai tháng miệt mài. Ngoài cày, bừa, làm cỏ, xới tơi đất, máy còn gieo hạt, bơm nước tưới tiêu, phun thuốc trừ sâu theo cơ chế điều khiển chuyển động đơn giản, thuận tiện.

Nhờ kinh nghiệm 15 năm sửa xe, chiếc máy nông nghiệp đa năng của Huy cũng chạy bằng... động cơ xe máy. Huy cho biết nếu sử dụng động cơ xăng hoặc dầu diesel sẽ rất tốn kém. “Hiện nay nhà nào cũng có xe máy, nhiều chiếc xe cũ thường bán sắt vụn dù động cơ còn chạy tốt, mình tận dụng nó chế lại một chút là thành máy chạy nông nghiệp ngon lành. Như vậy khi máy hỏng hóc bà con rất dễ dàng đưa ra tiệm xe máy gần nhà để sửa chữa” - Huy cho biết.

Không bằng lòng với kết quả, những chiếc máy tiếp theo ra đời được Huy thiết kế nhỏ gọn hơn. Sau nhiều lần được cải tiến, giờ đây chiếc máy nông nghiệp đa năng của Tạ Đình Huy còn có thêm chức năng rạch hàng để gieo hạt.

Giá chiếc máy này từ 3 - 13 triệu đồng / sản phẩm. Không chỉ nhà nông ở Hà Nội, nhiều người các vùng lân cận, cả khách hàng tận đồng bằng sông Cửu Long cũng đặt hàng Huy. Hiện xưởng sản xuất của Huy tạo việc làm cho 10 nhân công với mức lương khoảng 5 triệu đồng/người / tháng.

Chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1” của Tạ Đình Huy đã đoạt giải nhất chương trình “Nhà sáng chế” (số 30) phát trên kênh VTV2 và giành giải khán giả bình chọn nhiều nhất. Anh cũng vừa được chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015. Huy luôn dành thời gian tham gia phong trào Đoàn thanh niên địa phương, là bí thư Đoàn thôn từ năm 19 tuổi.

Ông Nguyễn Bá Sâm, chủ tịch UBND xã Thượng Vực, khẳng định: “Sản phẩm máy nông nghiệp đa năng của anh Tạ Đình Huy được bà con trong và ngoài xã đón nhận vì tiện dụng, giá hợp túi tiền nông dân. Trong thời gian tới, chính quyền rất sẵn sàng cho thuê đất và kiến nghị với ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn để anh Huy mở rộng xưởng sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương”.

DUY NGỢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên