28/04/2007 01:17 GMT+7

Máy lạnh: "Bạn đường" mùa nắng nóng

KH.NGỌC
KH.NGỌC

TT - Không khí oi bức ngày chớm hè khiến “nhiệt độ” mua sắm máy lạnh tại các trung tâm điện máy cũng gia tăng. Bên cạnh những tiêu chí như công nghệ mới, tiết kiệm điện, giá cả, các chế độ của nhà phân phối đi kèm sản phẩm máy lạnh như khuyến mãi, tư vấn sử dụng – bảo quản, chăm sóc hậu mãi cũng được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

b79HVwja.jpgPhóng toChuyên viên kỹ thuật tư vấn cho người tiêu dùng chọn mua máy lạnh công nghệ mới. Ảnh: K.N TT - Không khí oi bức ngày chớm hè khiến “nhiệt độ” mua sắm máy lạnh tại các trung tâm điện máy cũng gia tăng. Bên cạnh những tiêu chí như công nghệ mới, tiết kiệm điện, giá cả, các chế độ của nhà phân phối đi kèm sản phẩm máy lạnh như khuyến mãi, tư vấn sử dụng – bảo quản, chăm sóc hậu mãi cũng được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Máy lạnhcông nghệ mới: Không chỉ giải nhiệt

Sức mua máy lạnh ở các trung tâm – siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Đệ Nhất Phan Khang… những ngày này đã tăng đến 40 – 50%, nhất là ở những thương hiệu máy lạnh đi đầu trong công nghệ mới. Hầu hết các hãng lớn chuyên sản xuất máy lạnh đều chú trọng đến tính năng tiết kiệm điện. Còn về ứng dụng công nghệ mới, mỗi hãng có một bí quyết và thế mạnh riêng. Người tiêu dùng mùa hè này có thêm nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với công năng sử dụng và khả năng tài chính của gia đình mình.

Sharp có các đời máy lạnh trang bị công nghệ Plasma Cluster ™ khống chế virus cúm gà. Những đời máy lạnh ra sau của Mitsubishi cạnh tranh bằng hệ thống lọc khí Catachin Plus mang lại bầu không khí trong lành và khỏe mạnh, màng lọc Hybrid Catachin Filter chống virus, chống oxy hóa và đặc tính khử mùi, hệ thống điều khiển thông minh Fuzzy Logic tự động điều chỉnh nhiệt độ, kiểm soát chống ẩm bằng máy tính.

Reetech cũng không chịu lép với các đời máy lạnh mới có thêm tính năng phóng thích vitamin C, chống tác nhân gây ăn mòn và chịu đựng được môi trường vùng biển, chức năng tự chẩn đoán hỏng hóc và tự động bảo vệ, phin lọc Bio giúp không khí trong lành và sạch hơn.

Các tính năng mới của máy lạnh Samsung cũng hấp dẫn không kém: chế độ điều chỉnh nhiệt độ đảm bảo cho giấc ngủ sâu của bạn lâu hơn và tinh thần sảng khoái hơn khi thức dậy, bộ khử mùi Deodorizer kết hợp với carbon hoạt hóa có khả năng khử mùi khói thuốc và mùi của vật nuôi trong nhà, bộ lọc Catechin chiết xuất từ trà xanh có khả năng khử mùi khó chịu như mùi mồ hôi, mùi khói thuốc.

“Anh em nhà Toshiba” chẳng kém cạnh với hệ thống lưới lọc 6 trong 1 ngăn cản các tạp chất trong không khí: lưới lọc vi sinh Bio-Enzyme diệt trừ vi khuẩn, vi rút và nấm mốc; lưới lọc Gingko làm giảm các tác nhân gây dị ứng; lưới lọc chống nấm mốc loại bỏ các bụi bẩn; lưới lọc Sasa trung hòa vi khuẩn và vi rút; hệ thống lưới lọc Zeolite tẩy sạch mùi hôi, các hóa chất và những chất gây ô nhiễm khác trong không khí; lưới lọc vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa và biến đổi hợp chất oxy gây ung thư thành oxy.

“Nhà Sanyo” có thêm chế độ điều khiển luồng khí quét tự động tạo ra sự thoải mái ở khắp các góc phòng và chế độ cài đặt hướng luồng khí quét, lưới lọc chống mốc và chế độ hút ẩm nhẹ, màn lọc bụi, phấn hoa và khử mùi giúp cung cấp làn không khí trong lành và dễ chịu.

“Anh chàng” máy lạnh Panasonic cũng lắm chiêu: cảm biến bụi khí, màng lọc siêu kháng khuẩn, chế độ khử ẩm nhẹ, điều khiển Inverter tiết kiệm 50% điện năng tiêu thụ. Còn máy lạnh LG thì chọn cho mình chức năng tự động làm sạch, làm lạnh nhanh, tự động thổi gió bốn hướng, chế độ hút ẩm, chế độ vận hành khi ngủ.

Dùng máy lạnhbền lâu

Dù công nghệ hiện đại đến đâu chăng nữa, nếu người dùng không nắm một số kiến thức cơ bản về sử dụng máy lạnh thì không thể sử dụng được bền lâu. Theo tư vấn của trung tâm chăm sóc khách hàng của Trung tâm điện máy Thiên Hòa, trước hết cần quan tâm đến việc sử dụng máy lạnh có công suất thích hợp với thể tích phòng để giúp tăng tuổi thọ của máy.

Máy lạnh có công suất 1HP dùng cho phòng có thể tích 30 – 35m³; máy 1,5 HP dùng cho phòng 40 – 50m³; máy 2HP lắp đặt cho phòng diện tích 50 – 60m³; máy 2,5HP phù hợp cho phòng rộng 65 – 75m³. Ngoài công suất phù hợp ra, còn nhiều điều cần tránh để giữ cho máy lạnh của bạn luôn chạy ổn định. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng bằng những bức rèm, mái hiên, kính mờ.

Không để nhiệt độ bên ngoài thâm nhập vào phòng. Cũng cần để ý không đặt các dụng cụ phát nhiệt gần máy lạnh, vì sẽ làm tăng nhiệt độ trong phòng. Không nên che chắn cục nóng, vì sẽ làm cho không khí không lưu thông được, nhiệt trong máy sẽ không thoát ra được, có thể gây chập điện. Tránh lắp đặt đường ống máy lạnh vượt quá tiêu chuẩn đã được khuyến nghị, nếu không sẽ khiến máy nén khí bị hư do làm việc quá tải. Giới kỹ thuật cũng đưa ra nhiều điều nên làm nếu muốn kéo dài tuổi thọ máy lạnh.

Nên dùng ổn áp khi sử dụng máy lạnh nhằm ổn định dòng điện. Khoảng cách tắt mở máy tối thiểu là 15 phút. Thường xuyên bảo dưỡng máy lạnh: làm sạch tấm lọc không khí của cục lạnh đều đặn ba tuần một lần bằng máy hút bụi, hoặc chải nhẹ bằng nước ấm dưới 40 độ C với nước xà bông.

Đăng ký dịch vụ bảo dưỡng với nhà cung cấp sản phẩm để bảo dưỡng tối thiểu một lần trong một năm, kiểm tra áp suất khí gas, dây nối và dòng điện; làm sạch quạt gió, ống lưu thông bằng hóa chất nếu thấy cần thiết.

Nên tắt nguồn khi không sử dụng máy lạnh trong thời gian dài. Bạn cần đặt cục nóng bên ngoài chỗ có bóng râm để hiệu suất hoạt động cao hơn do tỏa nhiệt dễ hơn. Dùng bộ đóng ngắt cho máy lạnh để giới hạn dòng điện làm việc, ngăn ngừa cháy do quá tải.

KH.NGỌC

KH.NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên