Một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trong chuyến bay của Hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines ngày 17-4 khiến 1 người thiệt mạng và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp lúc 11h20 sáng.
Đây là tai nạn hàng không dân sự gây chết người đầu tiên của Mỹ trong gần 1 thập kỷ qua.
Theo các nhân chứng, máy bay Boeing 737-700 cất cánh bình thường từ phi trường LaGuardia ở New York.
Chỉ vài mươi phút sau các hành khách nghe thấy tiếng nổ ở động cơ bên trái khiến một mảnh vỡ đập vào cửa sổ, làm vỡ một ô cửa sổ kính, gây mất áp suất trong khoang hành khách.
Chuyến bay 1380 của Hãng Southwest Airlines hạ cánh khẩn ở phi trường quốc tế Philadelphia (Mỹ). Phần vỏ bọc động cơ bên cánh trái của máy bay bị vỡ toác - Ảnh: REUTERS
Theo đoạn đối thoại trên máy bay giữa phi công và đài kiểm soát không lưu do truyền thông Mỹ công bố, nữ hành khách ngồi cạnh cửa sổ bị vỡ đã gần như bị hút ra ngoài máy bay.
Các hành khách khác đã cố giữ nữ hành khách này lại. Máy bay sau đó đã mất thăng bằng, gây ra cảnh hỗn loạn trong khoang hành khách.
Hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy hầu hết phần vỏ bọc bên ngoài bao quanh động cơ trái của chiếc Boeing 737-700 bị nứt toác ra và một cửa sổ máy bay nằm gần động cơ này trống rỗng kính.
Video cho thấy vị trí ngồi của nữ hành khách bị hút nửa người khỏi cửa sổ - Nguồn: YOUTUBE
Phi công bình tĩnh cứu mạng nhiều người
Trên Đài CNN, hành khách Marty Martinez thuật lại: "Sau khi cất cánh bay chừng 30 phút, mọi thứ vẫn bình thường. Thế rồi có tiếng nổ ầm. Sau chừng 5 giây, các mặt nạ oxy rơi xuống trước mặt hành khách. Vài giây sau đó lại nghe tiếng nổ lớn nữa. Đó là tiếng nổ do cửa sổ máy bay vỡ vụn. Mọi hành khách như đứng hình rồi hét toáng lên. Chúng tôi hiểu mình đang trong tình cảnh rất tệ hại. Tôi cứ nghĩ máy bay sắp rơi và nổ tung và chúng tôi có thể chết cả…".
Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết động cơ bị nổ trên thuộc loại CFM56 do hai hãng General Electric và Safran sản xuất, được "dùng rộng rãi trong vận tải thương mại". Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ hiện đã mở cuộc điều tra.
Cơ quan hàng không liên bang (FFA) của Mỹ cho biết sẽ mở cuộc điều tra và xác nhận máy bay có bị hỏng phần thân và ô cửa sổ.
Động cơ máy bay gặp sự cố được phun bọt hạ nhiệt sau khi hạ cánh khẩn ở phi trường quốc tế Philadelphia (Mỹ) ngày 17-4. Hình ảnh do hành khách đưa trên Twitter.
"Tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với gia đình và những người thân yêu của nữ hành khách đã qua đời. Họ là mối quan tâm chính và ngay tức khắc của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ họ trong suốt thời gian khó khăn này và những ngày sắp tới" - ông Gary Kelly, giám đốc điều hành Hãng bay Southwest Airlines, phát biểu trong một đoạn video.
Trên đài CBS, hành khách Marty Martinez cho biết nạn nhân là nữ hành khách ngồi ở hàng ghế số 17. Ông cũng kể rằng khi đó máy bay như rơi tự do và các nam nữ tiếp viên đều bật khóc.
Thông tin cho biết máy bay đã lên đến độ cao 9.900 mét thì xảy ra sự cố với động cơ.
Theo truyền thông Mỹ, máy bay như rơi tự do đến cả 15 phút, có lúc nó giảm độ cao 1.000 mét mỗi phút, xuống đến độ cao phải thực hiện biện pháp khẩn trong trường hợp bị giảm áp.
Hành khách mang mặt nạ oxy trong lúc chiếc máy bay của hãng Southwest Airlines hạ cánh khẩn - Nguồn: YOUTUBE
Sự bình tĩnh của phi công chính Tammie Jo Shults được xác nhận đã giúp làm giảm nhiều thiệt hại nhân mạng.
Trong đoạn ghi âm giữa phi công và đài kiểm soát không lưu được phát trên truyền thông vào tối 17-4 (giờ Mỹ), người ta có thể hiểu được cách xử trí bình tĩnh của nữ phi công này.
"Máy bay của cô có bị bốc cháy không?", nhân viên dưới mặt đất hỏi đầy lo lắng, khi nhận được yêu cầu hạ cánh khẩn cấp ở phi trường quốc tế Philadelphia vào trưa 17-4.
"Không nhưng động cơ bị sự cố mất một phần. Người ta báo lại là máy bay bị thủng một lỗ và có một người bị hút qua đó", phi công Tammie Jo Shults bình tĩnh trả lời với mặt đất.
Nhân viên điều tra của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) xem xét phần động cơ "như bị lột áo" của chiếc máy bay gặp sự cố của Hãng Southwest Airlines hạ cánh khẩn ở phi trường quốc tế Philadelphia (Mỹ) ngày 17-4 - Ảnh: REUTERS
Chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt xác nhận một số vật thể đã bay từ động cơ máy bay ra ngoài. Tuy nhiên, ông khẳng định không xảy ra cháy dù động cơ bị hỏng.
Theo truyền thông Mỹ, 7 người bị thương nhẹ trong sự cố trên. Ông Todd Baur, cha của một hành khách trên máy bay, cho biết một nữ hành khách đã bị hút nửa người ra khỏi cửa sổ nằm gần động cơ bị nổ.
"Nửa thân trên của cô ấy bị hút ra ngoài cửa sổ. Người cô ấy đầy máu do dính các mảnh vỡ từ động cơ bị nổ" - báo New York Times dẫn lời một hành khách tên Max Kraidelman kể lại.
Hành khách này sau đó đã được những người khác có mặt trên máy bay kéo vào. Nạn nhân được xác định là Jennifer Riordan, một nhân viên ngân hàng làm việc ở bang New Mexico.
Chuyến bay mang số hiệu 1380 của Hãng hàng không Southwest Airlines đang trên đường từ thành phố New York đến thành phố Dallas, bang Texas.
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp có mặt bên chiếc máy bay gặp sự cố của Hãng Southwest Airlines hạ cánh khẩn ở phi trường quốc tế Philadelphia (Mỹ) ngày 17-4 - Ảnh: REUTERS
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang chở 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Máy bay sau đó đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Philadelphia.
Đây là vụ tai nạn hàng không dân dụng gây chết người đầu tiên của Mỹ kể từ vụ tai nạn máy bay tháng 2-2009 khiến 50 người thiệt mạng.
Vào năm 2016, một máy bay của Hãng hàng không Southwest Airlines từng gặp vụ sự cố động cơ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Các chuyên gia hàng không cho rằng hai sự cố tương tự nhau nhưng Chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt chỉ thừa nhận "có thể đúng cũng có thể không".
Nhân viên điều tra của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) xem xét phần động cơ "như bị lột áo" của chiếc máy bay gặp sự cố của Hãng Southwest Airlines hạ cánh khẩn ở phi trường quốc tế Philadelphia (Mỹ) ngày 17-4 - Ảnh: REUTERS
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận