24/03/2015 18:04 GMT+7

Máy bay Đức rơi 4,3km trong 6 phút

NGỌC MINH - TRẦN PHƯƠNG - VIỆT PHƯƠNG
NGỌC MINH - TRẦN PHƯƠNG - VIỆT PHƯƠNG

TTO TRỰC TUYẾN - Một máy bay của hãng hàng không giá rẻ của Đức Germanwings vừa rơi ở Pháp. Thông tin ban đầu cho biết máy bay chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Không ai sống sót.

21g40: Chiếc máy bay xấu số của Germanwings được nói liên lạc lần cuối vào đài kiểm soát không lưu vào 10g53 phút sáng giờ địa phương và sau đó biến mất.

Lãnh đạo của Germanwings ông Thomas Winkelmann gọi đây là một thảm kịch không chỉ đối với hãng này mà còn đối với cả gia đình Lufthansa. Ông Winkelmann cũng cho biết trên máy bay có 2 trẻ sơ sinh.

Theo CNN, cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số đã làm việc cho Germanwings hơn 10 năm và đã bay hơn 6.000 giờ bay với loại máy bay Airbus này.

Reuters dẫn nguồn tin từ Germanwings cho biết thêm chiếc Airbus A320 bắt đầu bị tụt giảm độ cao khoảng 1 phút sau khi đạt độ cao bay bằng và tiếp tục mất độ cao 8 phút sau đó.

Ông Winkelmann cũng cho hay đợt bảo trì thường kỳ của chiếc máy bay này cho bộ phận kỹ thuật của Lufthansa thực hiện mới hôm qua 23-3.

Vị trí máy bay A320 rơi tại Pháp - Đồ họa Việt Anh
Vị trí máy bay A320 rơi tại Pháp - Đồ họa Việt Anh

 

Bảng thông tin ở sân bay Duesseldorf không đưa trạng thái chuyến bay 4U9525 - Ảnh: BBC
Bảng thông tin ở sân bay Duesseldorf không còn đưa trạng thái chuyến bay 4U9525 - Ảnh: BBC

20g42: Reuters cho biết đây là vụ tai nạn máy bay thương mại lớn đầu tiên trên đất Pháp kể từ sau thảm kịch máy bay Concorde ở ngoại ô Paris vào tháng 7-2000.

Hãng chế tạo máy bay Airbus nói đã nhận được thông tin về vụ tai nạn. Airbus A320 là loại máy bay chở khách được sử dụng nhiều nhất thế giới.

Máy bay rơi quá nhanh

Hãng tin CNN dẫn thông tin từ các trang theo dõi chuyến bay nói chiếc máy bay đã rơi 14.000 feet (4,3km) trong vòng 6 phút.

Hiện còn quá sớm để biết nguyên nhân vụ tai nạn nhưng các chuyên gia hàng không chỉ ra một số điểm mà các nhà điều tra nên lưu tâm.

Đầu tiên là máy bay bị rơi với tốc độ quá nhanh. Theo thông tin từ các trang theo dõi chuyến bay, ban đầu máy bay bay ở độ cao 38.000 feet (11,6km) và 6 phút sau đó đã rơi xuống độ cao 24.000 feet (7,3km), tức giảm 14.000 feet.  

Ở tốc độ rơi này, theo các chuyên gia hàng không, dường như không có dấu hiệu cho thấy máy bay bị chết máy mà phi công vẫn đang cố điều khiển máy bay. Nếu như động cơ chết máy thì máy bay đã đâm ngay vào núi chỉ trong vài phút.

Chút thông tin về việc giảm độ cao rất nhanh này có nghĩa là phi công đã cố gắng tìm cách hạ cánh khẩn cấp hoặc máy bay đang lượn xuống theo sự điều khiển của phi công.

Trong trường hợp máy bay đang lượn xuống thì nguy hiểm hơn bởi nó sẽ cần đến một cánh đồng bằng phẳng để hạ xuống trong khi khu vực máy bay rơi toàn là núi.

19g32: AFP dẫn lời hãng Germanwings cho biết có 144 hành khách và 6 phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn.

19g18: Theo AFP, chính quyền Pháp cho biết không thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn bằng đường bộ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà vô cùng sốc trước thông tin vụ tai nạn và đã hủy các kế hoạch khác để xử lý vụ việc. Đức đã cử các chuyên gia an toàn hàng không đến và Bộ trưởng Giao thông nước này đến Pháp để hỗ trợ.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng lấy làm sốc khi nghe tin. "Đây là một thảm kịch. Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền Pháp và Đức trong điều vụ việc" - ông Rajoy viết trên Twitter.

19g10: Theo AFP, cổ phiếu của Lufthansa và Airbus đều sụt giảm mạnh sau thông tin vụ tai nạn.

Giá cổ phiếu của Lufthansa mất đến hơn 4,6% xuống còn 13,15 euro trên thị trường Frankfurt trong khi cổ phiếu của Airbus mất giá 2% xuống còn 58,75 euro.

19g10: Theo Reuters dẫn tuyên bố của hãng Lufthansa: "Chúng tôi vẫn chưa biết điều gì đã xảy ra với chuyến bay 4U 9525. Chúng tôi gửi lời chia sẻ chân thành nhất đến gia đình và bạn bè các hành khách và phi hành đoàn. Nếu nỗi lo sợ của chúng tôi được xác nhận, đây sẽ đen tối cho Lufthansa".

19g02: Theo Reuters, phó thủ tướng Tây Ban Nha cho biết có 45 công dân nước này trên chiếc máy bay gặp nạn.

Người phát ngôn bộ nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet nói rằng "mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở khu vực Barcelonette". Paris đã điều động nguồn lực lớn để cứu hộ.

19g: Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi điện cho thủ tướng Đức Angela Merkel và bày tỏ chia sẻ với nước Đức về vụ rơi máy bay, theo AFP.

Bà Merkel dự kiến ra tuyên bố về vụ việc.

Hãng Germanwings dự kiến tổ chức họp báo vào khoảng 14g GMT (khoảng 21g VN) gần sân bay Cologne-Bonn (Đức). 

Trang Le Figaro dẫn nguồn bộ nội vụ Pháp cho biết hiện trường vụ rơi máy bay thuộc dãy núi Alps và ở độ cao khoảng 2000m.

18g53: Hãng AFP dẫn lời bộ trưởng giao thông Pháp Alain Vidalies cho biết không có ai sống sót sau vụ tai nạn.

"Cuộc gọi cấp cứu ghi nhận vào khoảng 10g47 (giờ địa phương). Tín hiệu cấp cứu cho thấy chiếc máy bay đang ở độ cao hơn 1500m trong một tình huống bất thường" - ông Vidaliesnói, cho biết thêm rằng chiếc máy bay bị rơi ngay sau cuộc gọi.

Ảnh minh họa
Máy bay Airbus 320 - Ảnh minh họa

Một chiếc Airbus 320 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing rơi ở miền nam nước Pháp chiều ngày 24-3, cảnh sát Pháp cho biết.

Chiếc máy bay gặp nạn khi trên đường từ Barcelona đến Duesseldorf.

Thông tin ban đầu cho biết máy bay chở 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Tổng thống Pháp nói rằng có 148 người trên chiếc máy bay Airbus. "Tình hình vụ tai nạn tuy chưa rõ ràng nhưng có thể không có người sống sót" - ông nói và cho biết sẽ có nhiều nạn nhân là người Đức.

Cơ quan chức năng cho biết chiếc may bay rơi gần thị trấn Barcelonnette, cách thành phố Nice khoảng 100 km về phía bắc.

"Vụ tai nạn xảy ra tại tại một khu vực đặc biệt khó tiếp cận" - tổng thống Pháp nói.

Nhà điều hành sân bay AENA của Tây Ban Nha cho biết chiếc may bay cất cánh từ sân bay Barcelona vào khoảng 8g55 giờ GMT (khoảng 15g55 giờ VN)

Lufthansa's Germanwings cho biết chưa xác thực được thông tin vụ tai nạn.

Theo Reuters, chiếc Airbus 320 gặp nạn đã 24 năm tuổi và hoạt động từ dưới thời tập đoàn mẹ Lufthansa.

Chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuv thông báo có người đã tìm thấy mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn và ông đang trên đường đến hiện trường.

AFP cho biết chiếc máy bay thực hiện cuộc gọi khẩn cấp vào khoảng 9g47 GMT (khoảng 16g47 giờ VN).

Germanwings là phân nhánh giá rẻ của hãng hàng không Đức Lufthansa.

NGỌC MINH - TRẦN PHƯƠNG - VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên