05/01/2015 06:46 GMT+7

Máy bay AirAsia chậm khởi hành vì mất điện động cơ phụ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (4-1), chiếc máy bay số 7633 của Hàng không Indonesia AirAsia buộc phải quay lại cửa khởi hành khi đang chuẩn bị cất cánh vì sự cố mất điện ở động cơ phụ (APU).

Ông Fernandes - chủ tịch AirAsia – khẳng định sự cố mới nhất không phải do lỗi động cơ ngừng hoạt động - Ảnh: Reuters

APU là viết tắt của tên thiết bị Auxiliary Power Unit, thường gọi là động cơ phụ, chủ yếu để phát điện và cấp khí nén ở đuôi máy bay. AFP dẫn lời một quan chức hàng không cho biết, đây cũng là thiết bị dùng để khởi động máy bay trên mặt đất.

Theo ông Raden Achmad Sadikin, giám đốc phụ trách An toàn và an ninh của hàng không Indonesia AirAssia, sự cố này buộc cơ trưởng phải đưa máy bay trở lại cửa khởi hành.

Sự việc xảy ra tại sân bay Surabaya chỉ sau hơn 1 tuần kể từ ngày chiếc máy bay QZ8501 của hàng không Indonesia AirAsia gặp nạn nên càng khiến dư luận hoang mang.

Truyền thông Indonesia và Malaysia dẫn nguồn tin nói động cơ của chiếc máy bay bị ngắt điện sau khi phát ra tiếng nổ lớn làm hành khách hoảng sợ. Tuy nhiên phía Indonesia AirAsia khẳng định đó chỉ là một sự cố nhỏ.

Ông Raden Achmad Sadikin giải thích: “Đó không phải là hỏng động cơ. Máy bay muốn cất cánh nhưng chiếc APU là cái giúp khởi động động cơ đột nhiên bị mất điện”.

Ông Sunu Widyatmoko, tổng giám đốc của hàng không Indonesia AirAsia cho biết, sau khi kiểm tra, chiếc máy bay 7633 đã tiếp tục hành trình và hạ cánh an toàn ở Tây Java.

Trước các thông tin trên báo Malaysia phản ánh về vụ việc này, ông chủ tập đoàn AirAsia, Tony Fernandes, tỏ ra rất phẫn nộ. Ông gọi đó là những tít báo “nhạy cảm” và “ngu ngốc”.

Ông Fernandes cũng kêu gọi toàn thể nhân viên của hãng mạnh mẽ, cứng cỏi trong hoàn cảnh hiện tại: “Thực tế rồi sẽ rõ. Như tôi đã nói chúng ta phải bình tĩnh, đương đầu với những thách thức hiện tại trong tư thế đoàn kết của một gia đình chung. Thời gian sẽ trả lời việc hàng không AirAsia là hãng như thế nào”.

Trong một diễn biến liên quan tới AirAsia, tới hôm nay, lực lượng cứu hộ đã vớt thêm được 4 thi thể, nâng tổng số nạn nhân tìm thấy được lên 34 người.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên