25/03/2015 08:02 GMT+7

Máy Airbus A320 vừa được kiểm tra trước ngày gặp nạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hãng Germanwings nói chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 chở 150 người gặp nạn hôm 24-3 vừa được kiểm tra định kỳ hôm 23-3.

Các nhân viên cứu hộ đang đứng cạnh xe cứu thương tại thị trấn Seyne Les Alpes, Pháp - Ảnh: AFP
Các nhân viên cứu hộ đang đứng cạnh xe cứu thương tại thị trấn Seyne Les Alpes, Pháp - Ảnh: AFP

Theo The Guardian, giới chức hàng không Pháp đã xác nhận tối 24-3 rằng phi công chuyến bay 4U9525 đã không gửi tín hiệu khẩn cấp hay xin hạ độ cao và mất liên lạc hoàn toàn với trung tâm kiểm soát không lưu.

Chiếc Airbus A320 đang thực hiện chuyến bay thứ hai trong ngày giữa thành phố Dusseldorf, Đức và Barcelona, Tây Ban Nha thì gặp tai nạn. Thời gian bay trên hành trình này chỉ 90 phút.

Hãng Germanwings nói chiếc máy bay vừa được kiểm tra định kỳ hôm 23-3 và lần bảo dưỡng quan trọng (C-check) diễn ra năm 2013 theo lịch của nhà sản xuất.

Hãng hàng không cũng cho biết trước mắt chưa thể nói được lý do tại sao máy bay rơi, ngoài nguyên nhân tai nạn, còn quá sớm để nêu các giả thiết khác.

Đài BBC dẫn nguồn tin an ninh Mỹ nói không có bằng chứng cho thấy khủng bố liên quan đến vụ tai nạn này.

Quan sát hiện trường cho thấy máy bay hoàn toàn nguyên vẹn trước khi va chạm với mặt đất. Việc hộp đen máy bay được tìm thấy nhanh chóng có thể giúp sớm lý giải nguyên nhân tai nạn.

Dữ liệu từ các trang web theo dõi chuyến bay có thể loại trừ một vụ nổ hay tình trạng chết động cơ diễn ra trên không.

Các chuyên gia nói máy bay có thể lướt trên không trong thời gian lâu hơn trong trường hợp động cơ ngừng hoàn toàn.

Chuyên gia David Learmount của trang Flightglobal viết trên Twitter: “Máy bay A320 của Germanwings chưa bao giờ gặp tai nạn lúc đang bay. Không phải vào thời nay. Trường hợp này thật kỳ lạ”.

David Gleave, chuyên gia hàng không tại đại học Loughborough, Anh nhận định dựa trên các dữ liệu theo dõi, chuyến bay 4U9525 đã hạ độ cao một cách có kiểm soát.

Tony Cable, nhà điều tra vụ rơi máy bay Concorde tại Pháp năm 2000, nhận xét nếu phi công không gửi tín hiệu khẩn cấp trong lúc hạ độ cao thì công tác điều tra nên bắt đầu từ khả năng hệ thống mất kiểm soát, phi công bối rối hoặc cả hai diễn ra cùng lúc.

Theo Guardian, những nguyên nhân tai nạn khác có thể bao gồm việc phi công không quan sát được địa hình khiến nhận ra nguy hiểm quá trễ, có thể xảy ra trong trường hợp mây mù. Tình trạng mất oxy khiến phi công bất tỉnh hoặc lỗi con người cũng dẫn đến tai nạn.

Cho đến nay, tai nạn hàng không tại châu Âu vẫn là một hiện tượng hiếm gặp. Hãng Germanwings có một lý lịch bay an toàn trong khi hãng mẹ Lufthansa gặp tai nạn lần cuối vào năm 1993. Trong tất cả các tai nạn hàng không diễn ra khắp thế giới, có ít hơn 10% diễn ra trong giai đoạn máy bay đang bay.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên