26/08/2010 18:31 GMT+7

Màu xanh ở đảo Cồn Cỏ

LƯU THỊ HOÀI THU (ĐH Sư phạm Huế)
LƯU THỊ HOÀI THU (ĐH Sư phạm Huế)

AT - Mùa hè xanh năm nay, sinh viên ĐH Sư phạm Huế lênh đênh trên tàu vượt sóng trùng khơi để đến với huyện đảo Cồn Cỏ.

Hòa chung không khí cuộc phát động của Trung ương Đoàn hướng về biển đảo, bước chân của màu áo xanh tình nguyện đến với miền đất xa xôi giữa sóng nước bạc đầu như một màu sắc mới, tiếp thêm nhiệt huyết cho những chiến sĩ vì đất nước quên mình nơi đây.

VOuV48Kl.jpgPhóng to
Minh họa: Duy Nguyên

Đặt chân lên con đường trải đầy cát nóng, chúng tôi cảm được sức nặng của lịch sử bao trùm. Quá khứ, hiện tại và tương lai hòa quyện trong cơn gió mang vị mặn của biển, trong tiếng sóng vỗ đêm ngày hát mãi khúc tráng ca về những con người quả cảm. Thắp nén nhang trên đài tưởng niệm, nơi ghi dấu biết bao chiến công của các anh hùng đã hi sinh vì biển đảo, chúng tôi không khỏi xúc động bồi hồi. Các anh đã anh dũng ngã xuống để gìn giữ bình yên cho quê hương và chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay - kính cẩn nghiêng mình trong phút mặc niệm với lòng ngập tràn cảm phục, chúng tôi biết mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp bước cha anh.

Chúng tôi đến thăm từng đơn vị đóng quân trên đảo, được chứng kiến nơi ăn chốn ở của những chiến sĩ nơi đây. Nhìn những vườn tăng gia mướt màu xanh, dãy phòng ở ngăn nắp, gọn gàng, giếng nước ngọt tự đào có đường đá viền quanh thật đẹp, chúng tôi trầm trồ thán phục khôn nguôi. Các anh đã khắc phục và vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể. Thật tự hào khi đất Việt có những người con hiên ngang và kiên cường đến thế. Điều đặc biệt là trong chuyến đi này chúng tôi có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với những cư dân đầu tiên của huyện đảo, đó là thế hệ thanh niên xung phong đi đầu trong công cuộc dựng xây Tổ quốc.

Các anh chị đã sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, bỏ lại đằng sau bao điều kiện thuận lợi và đầy đủ ở đất liền để đến với miền đất xa xôi giữa bốn bề sóng nước, đó chính là những con người đầy nhiệt huyết của một lớp thanh niên anh hùng. Họ đón chúng tôi trong bàn tay nắm chặt, trong nụ cười rạng rỡ.

Trong những câu chuyện tưởng như không bao giờ dứt, chúng tôi cảm nhận được sự đồng điệu của những tâm hồn cùng chung lý tưởng. Ở đây, trên mảnh đất này, giữa sóng nước mênh mông, chúng tôi ngồi bên nhau trong những bài ca bất tận, cảm nhận được sức trẻ đang hừng hực cháy trong tim mình, ngọn lửa nhiệt huyết đang chảy rần trong huyết quản, ngọn lửa truyền thống, ngọn lửa cha ông tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trong những đêm giao lưu giữa người lính đảo với sinh viên tình nguyện giòn tan tiếng cười, nhìn đôi mắt long lanh của những người lính trẻ, lửa nhiệt tình trong tim mỗi chúng tôi thêm bừng cháy. Chúng tôi hạnh phúc khi đứng giữa biển trời Tổ quốc để hát về những người chiến sĩ hôm nay, tiếng hát cất vang giữa muôn trùng sóng biển càng thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa những người chiến sĩ. Các anh vững tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, chúng tôi vững tấm lòng trong mỗi bước chân xung kích của mình. Chúng tôi và các anh - những chiến sĩ áo xanh - đều có chung lý tưởng sống, mang những trái tim hòa cùng nhịp đập, vì đất nước, vì quê hương Việt Nam.

Mỗi ngày chung tay với các anh phát quang con đường quanh đảo, chúng tôi cảm giác như đang làm một cuộc hành trình tiếp nối tuổi trẻ, tiếp nối bầu nhiệt huyết thanh xuân. Con đường chạy quanh huyện đảo như vòng tay đất mẹ ôm trọn lấy quê hương. Đứng trên con đường ấy chúng tôi cảm thấy tự hào vì bàn tay, khối óc của đoàn viên, sinh viên ĐH Sư phạm Huế đã góp phần mang đến niềm vui, nụ cười, sự gắn kết giữa con người với con người, giữa đất liền với hải đảo xa xôi. Màu xanh của cỏ cây, của biển trời, của áo lính và áo xanh tình nguyện hòa quyện vào nhau làm nên màu xanh của niềm tin và hi vọng của thế hệ trẻ Việt Nam, giục giã những trái tim quả cảm luôn bước về phía màu xanh...

7yeOLsvn.jpgPhóng to

Áo Trắng số 15 (ra ngày 15-8-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LƯU THỊ HOÀI THU (ĐH Sư phạm Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên