30/07/2014 17:42 GMT+7

Máu nhuộm võ đài quyền anh vì bỏ mũ bảo hộ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Nhiều VĐV quyền Anh đã đổ máu nặng nề trên võ đài thi đấu môn quyền anh ở Đại hội thể thao thịnh vượng chung (Commonwealth Games) 2014 đang diễn ra ở Scotland.

Commonwealth Games 2014 trở thành giải đấu đầu tiên áp dụng việc không đội mũ bảo hộ khi thi đấu boxing. Đây là một quyết định gây tranh cãi của Hiệp hội quyền anh thế giới (IBA) được đưa ra vào năm ngoái dành riêng cho các trận đấu nam.

Sở dĩ IBA đưa ra quyết định này là bởi một số chuyên gia y học đã cho rằng, việc không đội mũ bảo hiểm sẽ giúp các võ sĩ tránh được những chấn động vùng đầu. Theo đó, lực đánh vào mũ bảo hiểm sẽ được khuếch tán rộng hơn và khiến võ sĩ chịu ảnh hưởng nặng hơn ở vùng đầu.

Commonwealth Games 2014 trở thành giải đấu đầu tiên áp dụng luật mới này, trong đó các nữ võ sĩ vẫn được phép đội mũ bảo hiểm còn các đồng nghiệp nam thì không.

Rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ quyết định này, điển hình như ông John Hallam, trưởng đoàn quyền anh nước Anh. Dù vậy vẫn có không ít ý kiến chỉ trích quyết định này của IBA. Tờ Daily Mail dẫn lời VĐV quyền anh danh tiếng George Groves: "Các VĐV cần mũ bảo hộ trên sàn đấu của mình. Tôi đã được trả tiền để lãnh đòn vào đầu, nhưng những đứa trẻ này thì không".

Những ý kiến chỉ trích quy định không đội mũ bảo hiểm càng được dấy lên mạnh mẽ sau những ngày thi đấu đầu tiên ở Commonwealth Games. Hôm 29-7, VĐV quyền anh hạng nặng Joe Joyce đã giành quyền lọt vào bán kết sau khi "đánh bầm dập" đối thủ Ross Henderson.

Trận đấu đó, Joyce đã đấm Henderson đến đổ máu nặng nề trước khi trọng tài phải thổi còi kết thúc trận đấu trong những giây cuối hiệp.

Trong trận đấu giữa hai võ sĩ hạng cân trung bình là Brody Blair (Canada) và Benny Muziyo (Zambia), võ sĩ người Canada cũng bị đánh đến đổ máu nửa khuôn mặt và trọng tài phải nhiều lần tạm dừng cuộc đấu. Nhưng máu đổ nhiều nhất là ở những trận đấu của hạng cân nặng và theo bình luận của tờ Daily Mail, đây là giải đấu chứng kiến sự đổ máu nhiều nhất trong lịch sử quyền anh.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên