22/02/2005 09:23 GMT+7

Máu người trẻ - thuốc hồi sinh?

N.Q. (Theo S&A, BBC)
N.Q. (Theo S&A, BBC)

TT - Đó là nhận định ban đầu đầy hứa hẹn của nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Thomas Rando (ĐH Stanford, California, Mỹ) đăng tải trên tạp chí Nature.

Qua thí nghiệm, họ nhận thấy các mô (cơ) bị hư hại do chấn thương của chuột già phục hồi nhanh hơn khi được tiếp máu của chuột non (bằng cách kết nối các mạch máu của chuột non và chuột già).

Thật ra trong hệ cơ của chuột non lẫn chuột già đều có các tế bào gốc (myoblastes) thường được huy động trong trường hợp bị chấn thương để hồi phục cho cơ, nhưng cơ chế này hoạt động không tốt trong trường hợp của chuột già.Kết quả thí nghiệm cho thấy máu chuột non đã thúc đẩy quá trình tự hồi phục thông qua việc kích thích các tế bào gốc. Như vậy các vết thương phục hồi nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng họ cần tập trung vào việc xác định tác nhân thúc đẩy quá trình hồi phục trong số hàng trăm protein, lipide hoặc glucose. Hơi phức tạp nhưng chắc không quá khó. Nếu như nhận dạng và phân tích được tác nhân thúc đẩy khả năng này trong máu của người trẻ tuổi thì các bác sĩ có thể tìm ra cách thức cải thiện tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người già. Ý tưởng cải lão hoàn đồng không hẳn là chuyện phi thực tế.

N.Q. (Theo S&A, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên