08/06/2013 06:19 GMT+7

Mặt Trời Đỏ tìm tri âm

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Ròng rã hơn hai năm dài cùng với ba người bạn Thanh Lan, Kim Long, Thùy Linh, hậu duệ đời thứ sáu của nhà thơ Cao Bá Quát - ca sĩ Hồ Nga - vừa cho ra đời đĩa nhạc dân gian Tri kỷ với sáu bài chầu văn, ca trù, dân ca ba miền được hòa âm theo kiểu world music.

LLsdV2Sl.jpgPhóng to
Nhóm Mặt Trời Đỏ - Ảnh nhân vật cung cấp

Hậu duệ Cao Bá Quát hát ca trù

Trong gia phả của Cao Bá Quát được hậu duệ lập tại www.caobaquat.com, có tên Cao Hồ Nga ở vị trí nhánh đời thứ sáu của nhà thơ nổi tiếng với tài thơ cũng như sự phong lưu này. Trong di sản thơ ca mà thánh Quát để lại cho đời, có nhiều bài ca trù nổi tiếng. Mấy trăm năm sau, hậu duệ của ông - Hồ Nga - chia sẻ: “Chúng tôi đã mất hai năm ròng rã để tìm hiểu về chầu văn, ca trù, tìm đến những thầy giáo chuyên ngành tiếng Nôm, văn học trung đại để học hỏi, biết cái hay của ca trù, chầu văn”. Và những tinh hoa di sản tinh thần ấy đã được Mặt Trời Đỏ tìm cách để đưa đến công chúng trẻ hiệu quả.

Không dễ dàng gì cho nhóm Mặt Trời Đỏ khi quyết định chọn lối đi riêng và chung thủy với sự lựa chọn ấy suốt 10 năm qua. Đi hát và thành danh từng ấy thời gian, nhưng đến nay đĩa nhạc riêng đầu tiên của họ mới ra đời chỉ có vỏn vẹn sáu bài hát. Hai năm nghiên cứu và một năm thu âm, chỉnh sửa để có sáu bài hát đưa đến công chúng, Tri kỷ thật sự là tâm huyết của bốn cô gái này lẫn các nhạc sĩ hòa âm. Chính vì vậy mà “tìm kiếm tri kỷ trong người nghe” là khao khát lớn nhất của họ.

Ngoài chầu văn mở đầu và ca trù kết đĩa do Hồ Nga hát, Tri kỷ còn có Lý chim quyên do Thanh Lan hát với phần hòa âm có sự kết hợp giữa âm nhạc kiểu đờn ca tài tử với nhạc điện tử theo hơi hướng jazz rock; bài Lý mười thương - bài ca Huế nổi tiếng - được hòa âm theo hơi hướng nhạc ambient thư giãn; bài Lý chuồn chuồn - dân ca Nam bộ - hòa âm theo lối world jazz kết hợp âm hưởng Nam bộ với tiếng đàn tranh réo rắt và piano theo kiểu smooth jazz. Đặc biệt nhất là bài hát ru Tây nguyên tên Thềnh thềnh o ơi với âm thanh các nhạc cụ Tây nguyên, mà tiêu biểu là đàn t’rưng hòa quyện cùng tiếng piano và tiếng violin du dương tạo nên không gian êm đềm miền đại ngàn.

Nhạc sĩ Nhật Trung và nhạc sĩ Thanh Tâm - hai người hòa âm cho Tri kỷ - nói: “Nhóm Mặt Trời Đỏ muốn Tri kỷ phải cổ điển, truyền thống kiểu VN nhưng lại gần gũi với tai nghe của số đông giới trẻ mà lại phải được những người nghe nhạc tinh tế của nước ngoài chấp nhận. Tri kỷ đã được tính toán rất kỹ để âm thanh hiệu quả, tinh tế trong sự kết hợp của nhạc cụ dân tộc VN với nhạc cụ phương Tây, nhạc điện tử để không cái nào át cái nào mà cùng tôn nhau lên”.

Đạo diễn Lê Thụy bày tỏ sự cảm kích: “Trong bối cảnh các giá trị văn hóa, truyền thống đang mai một và bị xem nhẹ như hiện nay thì đĩa nhạc như Tri kỷ thật đáng trân trọng. Những nghệ nhân như cụ Hà Thị Cầu không còn nữa, chầu văn, ca trù ngày càng xa lạ với người trẻ. Nếu không có những người tiếp bước, nghiên cứu, biểu diễn thì loại hình nghệ thuật này sẽ có nguy cơ mai một. Con đường của Mặt Trời Đỏ sẽ rất gập ghềnh vì những đĩa nhạc như Tri kỷ không dễ dàng đến với số đông công chúng”.

Hiện nay world music, world jazz được coi là con đường hữu hiệu nhất để âm nhạc truyền thống của các quốc gia đi được vào dòng chính của âm nhạc đại chúng thế giới. Với riêng Mặt Trời Đỏ, đây là đĩa nhạc đầu tiên nhưng đã cho thấy sự trưởng thành và thống nhất về phong cách âm nhạc sau nhiều năm tham gia đời sống âm nhạc VN của họ.

Các cô gái có tìm được tri âm hay không với đĩa nhạc đầu tay này còn là một câu chuyện dài, nhưng trước nhất họ đã có những niềm vui khi sống cùng nhạc dân tộc và đam mê của mình.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên