15/06/2010 19:24 GMT+7

Mặt trăng có nhiều nước

MINH ANH (Theo BBC)
MINH ANH (Theo BBC)

TTO - Mặt trăng có thể ẩm ướt hơn nhiều so với dự báo trước đây của giới khoa học, theo công bố mới nhất của một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

uJpLGXzc.jpgPhóng to
Một mẩu đá Mặt trăng do tàu Apollo thu thập được - Ảnh: MSN

Theo BBC, nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ dẫn đầu đã phân tích khoáng chất apatite trong những viên đá Mặt trăng do tàu không gian Apollo thu thập được và trong một thiên thạch Mặt trăng được tìm thấy ở Bắc Phi.

Họ đã phát hiện trong các khoáng chất của Mặt trăng lượng nước nhiều gấp ít nhất 100 lần so với dự báo trước đó.

Francis McCubbin, công tác tại viện khoa học Carnegie ở Washington DC (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu, cho rằng lượng nước trên Mặt trăng có thể từ 64 phần tỉ cho đến 5 phần triệu, tức là “nhiều gấp 2,5 lần lượng nước của Đại ngũ hồ”.

“Nói cách khác, nếu bạn lấy toàn bộ nước trong đá trên Mặt trăng và đặt chúng lên bề mặt Mặt trăng, lượng nước này sẽ phủ một lớp dày 3m”, Francis McCubbin nói.

Sau khi tàu không gian Apollo của Mỹ trở về trái đất vào đầu những năm 1970 mang theo nhiều mẫu đá Mặt trăng, các nhà khoa học đã dành ra nhiều năm để kiểm tra chúng nhằm tìm kiếm nước và họ đã không thất vọng khi liên tiếp phát hiện sự có mặt của nước.

MINH ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên