23/12/2011 02:22 GMT+7

Mặt trái của sự kỳ vọng

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Mùa giải 2008-2009, Federico Macheda - cầu thủ trẻ khi đó còn vô danh - đã ghi một bàn thắng cực kỳ quan trọng và đẹp mắt ấn định chiến thắng 3-2 cho Manchester United (M.U) trước Aston Villa. Bàn thắng này giúp M.U tiến một bước dài tới ngôi vô địch mùa bóng đó. Sau trận đấu ấy, Macheda đã nổi danh, được ví như một “Ronaldo mới” và hứa hẹn sẽ tỏa sáng rực rỡ ở Old Trafford.

Nhưng từ đó tới mùa giải này, đã ba năm rồi Macheda vẫn mãi là một cậu bé ngày nào. Hai năm qua anh liên tục phiêu bạt tới các CLB dưới dạng cho mượn và bây giờ trở về đóng vai trò dự bị chiến lược. Hẳn mọi người cũng cảm thấy tiếc cho một ngôi sao trẻ khi không chịu được sức ép của sự kỳ vọng.

Những cầu thủ trẻ thường có tâm lý không ổn định. Họ có thể thi đấu rất hay và thăng hoa tùy vào thời điểm nhưng sau đó cũng có thể bị chững lại. Hai năm về trước, khi Macheda tỏa sáng thì mọi người đã đặt sức ép lên vai anh quá nhiều. Chẳng hạn khi Ronaldo rời M.U về Real Madrid, Macheda được mọi người đặt niềm tin sẽ cùng với Rooney lấp đầy những khoảng trống mà Ronaldo để lại. Thế nhưng chính sự kỳ vọng đó của mọi người đã khiến anh không thể vượt qua cái bóng quá lớn của người đàn anh và liên tục gây thất vọng.

Cũng có thể hiểu được cho Macheda, những cầu thủ trẻ cần thời gian để “lớn”. Không thể ép họ thành công khi mà họ chưa tích lũy được kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc. Ông Ferguson nổi tiếng là tài năng và dụng nhân xuất sắc. Nhưng chắc hẳn ông cũng phải hối tiếc vì đã để viên ngọc quý của mình phát sáng quá sớm để đến bây giờ khi đến độ tuổi cần tỏa sáng thì dường như viên ngọc ấy lại mất hết những gì được gọi là tinh túy.

Hãy để các cầu thủ trẻ phát triển một cách tự nhiên, để cho họ tự bộc phát tất cả những gì là tài năng, để họ có thời gian học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chúng ta đừng quá kỳ vọng nhiều vào họ bởi điều đó vô tình sẽ tạo nên sức ép khiến họ mãi là những “thần đồng” không thể lớn.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên