21/07/2015 09:02 GMT+7

Mất quyền nuôi con vì bị công an xác nhận dính cờ bạc

 LÊ DÂN - T.V.
LÊ DÂN - T.V.

TT - Ra tòa ly dị, bản án phúc thẩm tuyên bà Võ Thị Lạc không được quyền nuôi con do trưởng công an xã xác nhận sai sự thật rằng bà... có hiện tượng tham gia tệ nạn xã hội.

Bà Võ Thị Lạc - Ảnh: T.V.

Bà Võ Thị Lạc (ngụ xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cho biết: Bà sống chung với ông Võ Văn Tâm từ năm 1997 không đăng ký kết hôn. Hai người có hai con là cháu Võ Ngọc Huỳnh Như (7 tuổi) và Võ Tấn Thành (5 tuổi).

Năm 2014, do mâu thuẫn không thể sống chung được nữa nên bà Lạc nộp đơn khởi kiện đến TAND huyện Thới Lai giải quyết. TAND huyện Thới Lai tuyên không công nhận bà Lạc và ông Tâm là vợ chồng, đồng thời giao cháu Như cho bà Lạc nuôi dưỡng còn ông Tâm nuôi dưỡng cháu Thành.

Tuy nhiên, ông Tâm kháng cáo yêu cầu được nuôi cả hai đứa con vì khoảng thời gian từ tháng 5-2013 bà Lạc bỏ đi ông đã nuôi hai đứa con khỏe mạnh bình thường.

Bản án phúc thẩm ngày 28-8-2014 của TAND TP Cần Thơ tuyên giao hai đứa con cho ông Tâm nuôi dưỡng đến trưởng thành.

Theo bà Lạc, sở dĩ tòa án tuyên như vậy là do ông Nguyễn Hoàng Anh - nguyên trưởng Công an xã Trường Xuân A - xác nhận trong đơn kháng cáo của ông Tâm với nội dung: “Thời gian gần đây, bà Lạc có hiện tượng tham gia tệ nạn xã hội, đánh bạc, hiện nay địa phương đang theo dõi bắt và xử lý”.

Tuy nhiên, theo ông Lê Tuấn Nhân - chủ tịch UBND xã Trường Xuân A, ông Hoàng Anh đã xác nhận chưa đúng quy định pháp luật, do ông Hoàng Anh chỉ nghe quần chúng tố giác mà không bắt quả tang xử lý vi phạm hành chính đối với bà Lạc.

Ông Hoàng Anh đã bị kiểm điểm về việc xác nhận này.

Bà Lạc tiếp tục có đơn tố cáo ông Hoàng Anh gửi đến UBND huyện Thới Lai. Ngày 2-4-2015, UBND huyện Thới Lai có kết luận về việc giải quyết đơn tố cáo của bà Lạc.

Kết luận nêu: “Ông Nguyễn Hoàng Anh xác nhận bà Lạc có hiện tượng tham gia tệ nạn xã hội, đánh bạc là chưa đủ cơ sở vì không bắt quả tang, không có quyết định xử lý vi phạm hành chính cụ thể đối với người tham gia đánh bạc, chỉ nghe quần chúng tố giác và xác minh ghi nhận lời khai nhân chứng là chưa đủ cơ sở để xác nhận nội dung trên”.

Xét lại bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm

Hiện nay vụ án đã qua hai cấp xét xử và đã có bản án có hiệu lực pháp luật.

Do đó, nếu thật sự TAND TP Cần Thơ đã căn cứ vào xác nhận của công an xã “bà Lạc có hiện tượng tham gia tệ nạn xã hội, đánh bạc, hiện nay địa phương đang theo dõi bắt và xử lý” nên giao hai đứa con cho ông Võ Văn Tâm nuôi, thì bà Võ Thị Lạc có quyền làm đơn đề nghị TAND tối cao xét lại bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm.

Luật sư TRẦN THANH PHONG (Đoàn luật sư TP Cần Thơ)

LÊ DÂN - T.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên