28/08/2014 15:18 GMT+7

Mất chứng nhận kết quả, làm sao xét tuyển NV2?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Kỳ này mục tư vấn tuyển sinh tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến giấy báo điểm, việc xét tuyển vào các trường ĐH, đăng ký nguyện vọng...

zmDSHLUG.jpgPhóng to
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung năm 2014

* Tôi là thí sinh tự do của ĐH Ngân Hàng TP.HCM đã thi rớt nguyện vọng 1. Tôi chờ nữa tháng chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi. Tôi điện thoại lên trường xin cấp lại thì nơi đây cho biết nếu muốn nhận phiếu báo cấp lại phải có giấy xác nhận làm mất phiếu báo đợt 1 của công an phường.

Thế nhưng CA P.Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) không chịu làm xác nhận vì thực tế không biết mất ở đâu. Tôi phải làm sao để nhận được giấy chứng nhận kết quả để kịp đăng ký nguyện vọng 2? (Trần Chương Phước Lộc)

Chào bạn. Theo quy chế, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có điểm thi đạt từ điểm sàn trở lên thí sinh sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Giấy chứng nhận kết quả sẽ được gửi về nơi thí sinh nộp hồ sơ. Không rõ bạn nộp hồ sơ ở đâu?

Giấy chứng nhận chỉ cấp một lần, đóng dấu đỏ. Trong trường hợp bị thất lạc, thí sinh là học sinh vừa tốt nghiệp THPT cần phải có xác nhận của nơi nộp hồ sơ (trường THPT) và sở GD-ĐT địa phương mang đến trường để xin cấp lại.

Sở dĩ trường yêu cầu bạn phải có xác nhận chưa nhận được hoặc bị thất lạc là để đề phòng trường hợp thí sinh tuy đã nhận được rồi nhưng vẫn báo chưa nhận được để yêu cầu trường cấp lại.

Trong trường hợp Công an phường từ chối xác nhận (coi như 1 dạng cớ mất), bạn có thể liên hệ phòng tuyển sinh – Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (ngay hồ con Rùa, quận 3) để nhờ cơ quan này can thiệp nhờ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cấp lại giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh để kịp tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

* Cho em hỏi nếu như đến lúc này mà chưa nhận được giấy báo điểm thì em có thể lên trường làm lại giấy báo điểm không? Em nghe nói là ngày trễ nhất nhận được giấy báo điểm là ngày 26-8-2014. Vậy sau ngày ấy em làm lại giấy báo điểm phải không? (lananh201…@gmail.com)

Chào bạn. Không biết bạn là thí sinh tự do hay thí sinh là học sinh vừa tốt nghiệp THPT? Không có thời hạn nào cho việc nhận giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh cả. Thông thường, sau khi công bố điểm chuẩn, các trường in giấy chứng nhận và gửi về cho thí sinh qua đường Sở GD-ĐT. Sở sau đó phân loại và chuyển về trường THPT nơi thí sinh nộp hồ sơ. Do đó, tùy vào trường gửi sớm hay chậm mà thời gian nhận được giấy chứng nhận khác nhau. Thời gian để giấy chứng nhận đi từ trường đến sở, từ sở về tới trường THPT cũng mất khoảng hơn một tuần.

Bạn liên hệ với nơi mình nộp hồ sơ xem đã có giấy chứng nhận chưa nhé. Nếu hết tháng 8 và vẫn chưa có giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh, bạn cần liên hệ với nơi nộp hồ sơ, đề nghị với họ xác nhận chưa nhận được giấy kết quả và mang lên Sở GD-ĐT đề nghị họ xác nhận lần nữa sau đó lên trường dự thi yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh nhé. Nói chung thủ tục cũng khá nhiêu khê chứ không phải lên trường yêu cầu là được. Nếu không có các xác nhận trên, các trường sẽ không cấp lại giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh cho thí sinh.

* Em nhận được phiếu kết quả thi là 14.5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên). Vậy khi em xét NV2 các trường có cộng điểm khu vực cho em không vi em thuộc KV1. Nếu không thì em phải làm sao để được cộng? Em xin cảm ơn. (boyprodaica…@gmail.com)

Chào bạn. Việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung hay gọi nôm na là NV2 cũng như khi tuyển sinh nguyện vọng 1, thí sinh được cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nếu có. Thí sinh không cần phải làm thêm thủ tục gì để được cộng điểm ưu tiên cả.

Trong giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh do trường bạn dự thi NV1 cấp có ghi rõ địa chỉ, khu vực và đối tượng ưu tiên nếu có. Do đó, trường xét NV2 căn cứ trên những dữ liệu này để xác định điểm ưu tiên khu vực hay đối tượng cho thí sinh.

Bạn cũng nên lưu ý, điểm sàn xét tuyển NV2 mà các trường công bố là điểm dành cho học sinh phổ thông khu vực 3 – tức là đối tượng không được cộng điểm ưu tiên gì cả. Ngay cả điểm chuẩn sau này các trường công bố cũng vậy.

Căn cứ vào điểm ưu tiên của mình mà bạn cứ trừ dần xuống. Chẳng hạn điểm chuẩn ngành đó là 16, bạn ở KV1 thì chỉ cần 14,5 điểm là trúng tuyển.

* Em thi đại học khối B được 23 điểm. Em có thể đăng kí dược sĩ trường nào được, học bổng của trường thế nào và tương lai của em sau khi học xong ra sao vì đây là ngành mà em đam mê học và nghiên cứu. (eragon2919…@gmail.com)

Chào bạn. Đây là điểm số khá cao. Tuy nhiên, hầu như các trường ĐH công lập có đào tạo ngành y, dược hầu như không tuyển nguyện vọng bổ sung, đặc biệt là ngành dược. Hiện tại, khối ngành sức khỏe chỉ có khoa y dược ĐH Đà Nẵng xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành điều dưỡng bậc ĐH. Trường ĐH Y dược TP.HCM xét tuyển ngành dược bậc CĐ, bậc ĐH không xét tuyển bổ sung. Cũng cần lưu ý thêm với bạn là điểm chuẩn bậc CĐ ngành dược của Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2013 là 23,5.

Do vậy, nếu muốn học ngành dược, bạn chỉ có thể xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường ĐH ngoài công lập. Hiện có khá nhiều trường ĐH ngoài công lập có tuyển sinh ngành dược như Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Hồng Bàng, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Võ Trường Toản, Trường ĐH Tây Đô…

Chính sách ưu đãi của mỗi trường mỗi khác nhau. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy nhất là học phí của các trường này khá cao. Do đó, bạn cần phải tính đến yếu tố kinh tế, xem xét khả năng của gia đình khi quyết định theo học tại các trường này nhé.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên