03/01/2007 16:57 GMT+7

Massage máy hay massage tay?

Theo Anh Trang - Tiếp thị Gia đình
Theo Anh Trang - Tiếp thị Gia đình

Massage giúp thư giãn và tăng cường sự lưu thông máu. Hiện nay, ngoài phương pháp massage truyền thống, các loại máy massage cũng đang được nhiều người sử dụng.

ZBBxgFG0.jpg
Ảnh minh họa từ www.fitnesswest.org

Dù thực hiện bằng máy hay bằng tay, bạn cần chú ý một số kỹ thuật căn bản:

Massage bằng máy

Thực hiện dựa trên nguyên tắc phát ra xung điện vào các điểm huyệt.

Một số máy có thêm chức năng massage với tia hồng ngoại, làm tăng cảm giác thoải mái do hơi nóng tỏa ra từ tia hồng ngoại qua da, xuống mô dưới tế bào. Hiệu quả của máy massage là dùng độ rung làm thư giãn cơ bắp.

Lời khuyên: Nên bắt đầu ở tần số thấp nhất và tăng từ từ cho đến khi cảm thấy dễ chịu, thư giãn.

Bạn không nên sử dụng thiết bị trực tiếp lên xương hoặc các khớp xương, đầu, phía trước cổ, vùng kín. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà chuyên môn khi quyết định sử dụng máy massage nếu đang mang thai hoặc điều trị một số bệnh.

Máy móc chỉ có tác dụng thư giãn trong một thời gian nhất định, không nên sử dụng quá thời gian cho phép hoặc nhiều lần trong một ngày.

Tác dụng phụ: Nếu làm dụng massage máy, hệ thống cơ bắp sẽ thụ động và nhão ra. Máy chỉ là phương tiện hỗ trợ, nên kết hợp với những bài tập thể dục.

Khi sử dụng, cần lưu ý cài đặt tần số và lựa chọn dòng điện phù hợp với sự nhạy cảm của bạn, nếu không, vùng da massage sẽ dễ bị tổn thương hoặc có cảm giác ngứa. Về lâu dài, máy còn ảnh hưởng đến các khớp xương bên trong.

Massage bằng tay

Chủ yếu dùng sức mạnh của các ngón tay để làm giãn nở các mao mạch, tăng sự lưu thông máu, khắc phục tình trạng mệt mỏi của thần kinh cơ. Có nhiều thủ thuật và động tác khác nhau để massage như kỹ thuật xoa, ấn, day, bấm, nắn… trên bề mặt cơ thể, giúp phòng và trị bệnh.

Lời khuyên: Massage phải đúng cách và có bài bản. Nếu lặp đi lặp lại nhiều lần các động tác sai như: những chỗ cần bấm huyệt mà không bấm, những chỗ cần day mà không day… sẽ gây ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu.

Cũng như việc dùng máy, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng hình thức massage này. Đây chỉ là một liệu pháp thư giãn phục hồi sức khoẻ và chỉ nên thực hiện tối đa một lần trong tuần. Không nên massage ngay sau khi vừa ăn no. Điều này gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

Tác dụng phụ: Nếu các kỹ thuật viên không tuân theo những nguyên lý về huyệt đạo, massage “hỗn độn” theo cách của mình sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

Luồng khí huyết lưu thông không đúng chiều dẫn, dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Mặt khác, da sẽ mất đi sự đàn hồi. Sử dụng tinh dầu massage rẻ tiền, chỉ có tác dụng bôi trơn cũng có thể gây dị ứng cho da và làm nổi mẩn đỏ.

Theo Anh Trang - Tiếp thị Gia đình

Theo Anh Trang - Tiếp thị Gia đình
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên