Xe
07/03/2015 16:22 GMT+7

​Maserati sử dụng cảm biến siêu âm loại bỏ điểm mù

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail, CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail, CNN)

TTO - Tại cuộc triển lãm Mobile World Congress 2015 (MWC) vừa tổ chức tại Barcelona, hãng Maserati trình làng chiếc Marserati Quattroporte GTS concept dùng cảm biến siêu âm loại bỏ điểm mù.

Maserati concept tại triển lãm Mobile World Congress 2015 (MWC) tổ chức tại Barcelona - Ảnh: Daily Mail

Hãng Maserti hợp tác Qualcomm tạo ra concept xe hơi thông minh với chip xử lý và hệ điều hành QNX. Qualcomm đã tháo hết các đầu giải trí, gương chiếu hậu 2 bên lẫn phía sau và thay bằng loạt màn hình. Tất cả đều được điều khiển tự động bằng phần mềm và sức mạnh vi xử lý của Qualcomm.

Giống như CarPlay của Apple và Android Auto của Google, Maserati concept có màn hình hiển thị có thể được điều khiển bằng giọng nói, cảm ứng và động tác tay. Cảm biến siêu âm và màn hình hiển thị camera cung cấp người lái tầm nhìn 360 độ, cảnh báo những va chạm có thể xảy ra.

Mặc dù hệ thống có thể đồng bộ với điện thoại thông minh, máy tính bảng và sử dụng màng hình gương công nghệ gọi là MirrorLink, nhưng nó được thiết lập bởi các ứng dụng kèm theo và 4G LTE, tạo điều kiện cho việc chia xẻ "wi-fi" với nhiều máy tính bảng, điện thoại bất cứ khi nào, thậm chí ngay trong lúc chạy xe.

Qualcomm đã tháo hết các đầu giải trí, gương chiếu hậu 2 bên lẫn phía sau và thay bằng loạt màn hình hiển thị cảm biến - Ảnh: Daily Mail

Qualcomm trang bị nhiều màn hình camera để thu hình ảnh gửi về bộ xử lý trung tâm, sau đó truyền hình ảnh ra gương chiếu hậu. Hình ảnh này kết hợp với cảm biến LIAR nhận biết những chướng ngại trên đường đi hay các điểm mù… đưa ra giải pháp tốt nhất cho người lái xe trong thời gian thực.

Thậm chí người lái có thể sử dụng dải đèn LED ngay phía kính trước chắn gió để báo hiệu bất kì điều gì với người đi bộ, xe đạp khi có dấu hiệu không an toàn.

Xu hướng công nghệ ôtô không dây

Tại MWC 2015, thế giới “lờ mờ” nhận được 5 xu hướng công nghệ tiềm năng trong tương lai. Trong đó, lĩnh vực ôtô được cho rằng, đây không chỉ là những phương tiện mà nó sẽ nhanh chóng trở thành những “công nghệ không dây” có tốc độ cao.

Audi và GM đã trang bị công nghệ mạng 4G LTE trong một số xe. Tại MWC 2015, AT&T và Audi cũng tuyên bố, sắp tới họ có kế hoạch làm việc để có 4G LTE trong mỗi chiếc Audi 2016 (Audi 2016 cũng được trang bị hệ thống Audi Connect - hệ thống định vị, cơ sở dữ liệu internet và wi-fi).

“Nhưng lợi thế trên hết của sự kết nối là gì? Rõ ràng, đó là việc kích hoạt bằng giọng nói tốt hơn, chẩn đoán âm thanh tốt hơn. Có nghĩa là những chiếc xe “kết nối” có thể giao tiếp với hầu hết các thiết bị thông minh khác” - Giám đốc điều hành AT&T cho biết.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên