13/12/2006 06:05 GMT+7

Masaaki Azuma: "Đừng bao giờ nói VN chỉ cần thế thôi!"

THÙY TRINH
THÙY TRINH

TT - Hai live show âm nhạc đình đám gần đây nhất là Mỹ Linh xuyên Việt 2006 và The last saturday (Bức Tường) đều có sự góp mặt của chuyên gia âm thanh người Nhật Masaaki Azuma.

r6krkJ7P.jpgPhóng to
Masa trong live show The last saturday - Ảnh: TH.TRINH
TT - Hai live show âm nhạc đình đám gần đây nhất là Mỹ Linh xuyên Việt 2006 và The last saturday (Bức Tường) đều có sự góp mặt của chuyên gia âm thanh người Nhật Masaaki Azuma.

Masaaki Azuma sinh năm 1962, là sinh viên ĐH Tổng hợp Kawasaki, chuyên ngành âm thanh biểu diễn. Để có tiền học, Masaaki đã đi làm thêm các công việc liên quan đến ngành học tại các công ty phục vụ âm thanh biểu diễn. Chính ở nơi đây, thực tế công việc đã dạy anh rất nhiều kinh nghiệm. Từ việc đơn giản là chỉnh chiếc loa thùng ở các buổi biểu diễn nhỏ ngoài trời, anh đã đảm nhận các công việc phức tạp hơn.

“Đừng bao giờ nói câu VN chỉ cần thế thôi, đừng đòi hỏi cao! Nó sẽ làm bạn không bao giờ biết đến từ chuyên nghiệp!”. Đó là câu nói của Masa sau một trận tranh cãi có lửa với tôi. Nó khiến tôi phải giật mình!

Nhớ ngày đầu quen nhau tại triển lãm thiết bị âm thanh ở Anh, sau một tháng Masa đã chủ động gọi điện cho tôi và bay đến VN chỉ để giúp tôi sử dụng bộ loa Funktion - One một cách vô điều kiện. Sau này, tôi có hỏi: “Sao hồi đó lại giúp tôi không công?”, Masa chỉ trả lời: “Vì bạn cũng say mê âm thanh như tôi, nhưng bạn cần được giúp đỡ vì bạn còn kém!”.

(Nguyễn Bảo Lân - giám đốc Fantasies ShowLighter)

Sau hai năm làm việc trong các công ty âm thanh, Masaaki tự hỏi mình rằng: tại sao lại phải trả học phí cho những thứ mình đã biết rồi? Và Masa không nhớ một năm anh đi học được mấy buổi vì thời gian đi làm thêm đã choán hết cả ngày. Có lẽ vì thế đến bây giờ anh vẫn chưa học xong đại học.

Năm 1984, đang học năm 2, Masa đã mở công ty mang tên Try Audio, có nghĩa là “cố gắng nữa, cố gắng mãi để ngày càng đạt được hiệu ứng âm thanh hay hơn”.

Tháng 8-2006, Công ty Try Audio mở thêm chi nhánh tại Hong Kong với tổng tài sản là 4 triệu USD, doanh thu hằng năm 2-3 triệu USD. Và một kỷ niệm mà Masa nhớ mãi, đó là cách đây 18 năm, khi tự sửa thiết bị tăng âm, anh đã làm nó nổ tung cháy xám trần nhà, kéo theo đó là 6.000 USD cũng tan tành. Nhưng những gì mà anh học được thì còn mãi, đó là không ngừng hoàn thiện khả năng nghiệp vụ, không ngừng hiểu hơn về máy móc.

Try Audio đã thể hiện đẳng cấp của mình khi tham gia làm âm thanh trong các live show của các ngôi sao quốc tế: Oasis, Metallica, Red Hot Chili Peppers, Whitney Houston, Sex Pistols, Jo Jo... Tuy nhiên bên cạnh đó, anh cũng đã làm một số show cho VN. Masaaki Azuma nhớ lại:

- Tôi đến với VN thật tình cờ qua việc quen một người bạn Việt trong triển lãm thiết bị âm thanh ở Anh, khi anh ấy nhờ tôi đến VN để hướng dẫn sử dụng thiết bị âm thanh mới mua.Tôi đã có dịp tham dự live show Foci tổ chức vào tháng chín năm ngoái. Đó là một chương trình âm nhạc thời trang. Sau này là live show của Mỹ Linh, Bức Tường.

Điều làm tôi bất ngờ hơn cả là những kỹ sư âm thanh dường như chưa có mặt tại VN, mặc dù tôi được biết hằng năm có khá nhiều live show của các ca sĩ trong nước được tổ chức. Khán giả VN hầu hết không quan tâm, thậm chí không biết đến sự có mặt của những kỹ sư âm thanh, nhưng nếu không có họ, ca sĩ dù hát hay đến mấy thì live show cũng khó thành công.

* Nghe nói anh phụ trách phần âm thanh cho live show của Bức Tường gần như là không công. Sao anh lại chọn VN để thể hiện thiện chí của mình?

- Bởi hình ảnh về đất nước, đặc biệt là con người VN rất giống người Nhật cách đây hàng chục năm, khi tôi còn là một đứa trẻ. Người VN rất chăm chỉ và chịu khó, đó là một trong những đức tính có thể làm giàu đất nước của các bạn.

* Bao lâu nữa anh mới trở lại VN?

- Khi nào các bạn cần tôi. Hiện tại tôi đang cộng tác với Fantasies ShowLighter - một công ty chuyên về âm thanh ánh sáng ở VN, với tâm nguyện có thể truyền đạt tất cả kinh nghiệm trong hơn 22 năm làm nghề cho các kỹ sư âm thanh trẻ ở đó. Hi vọng các bạn sẽ có những kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp làm sống được những chương trình biểu diễn trực tiếp theo đúng nghĩa của từ “live show”...

THÙY TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên