05/04/2012 21:57 GMT+7

Mary McBride: mang hơi ấm gia đình đến Việt Nam

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Trong buổi họp báo ngày 5-4 tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, Mary McBride và ban nhạc của mình đã chơi nhạc và có những chia sẻ thú vị về hoạt động trong dự án Home Tour của mình tại Việt Nam.

qcAszUMW.jpgPhóng to
Trong buổi họp báo sáng 5-4, ban nhạc Mary McBride đã thể hiện lại ca khúc Home rất hay - Ảnh: Minh Trang

Đến Việt Nam với một lịch trình làm việc dày đặc, nhưng không vì thế Mary McBride và ban nhạc của cô quên đi “đặc quyền” hiếm có trong những tour diễn kéo dài suốt nhiều tháng qua ở Nga, Saudi Arabia, Pakistan…

Cô hóm hỉnh nói: “Tôi háo hức được nếm thử các món ăn của các bạn!”, bên cạnh những sẻ chia về tinh thần qua sợi dây âm nhạc.

“Thực tế qua các sô diễn, chúng tôi chưa từng gặp trục trặc gì về vấn đề ngôn ngữ. Chúng tôi có thể không nói chung một thứ tiếng nhưng lại có mối liên kết vô hình bằng sợi dây âm nhạc”.

Đó chính lá ý tưởng đầu tiên thôi thúc Mary thực hiện dự án Home Tour của mình trong nhiều năm qua nhằm đưa âm nhạc tới những nơi mà khán giả ở đó tưởng chừng như không bao giờ được thụ hưởng một giá trị tinh thần đúng nghĩa: các trung tâm dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, mái ấm, trung tâm dành cho những người nhiễm HIV, trại tâm thần…

Họ tạm gọi nơi đây là những “mái nhà” - Mary luôn tâm niệm là có thể đem chút hơi ấm nào đó từ cuộc sống, mang chút không khí gia đình đến với những mái nhà đặc biệt ấy.

“Tôi không bao giờ quên được hình ảnh khi tôi và một tay trống của ban nhạc đến thăm một người phụ nữ bị bệnh nặng, gần như liệt hoàn toàn tại một bệnh viện nhỏ. Tôi hỏi cô ấy muốn nghe ca khúc nào, rock & roll chăng? Cô gật đầu và bảo "bài đó được đấy".

Và thế là chúng tôi hát tặng cô ca khúc sôi động ấy. Cô ấy cười rất nhiều vào bảo ước gì đôi chân của mình có thể cử động được để có thể nhảy cùng chúng tôi. 45 ngày sau, chúng tôi nghe tin cô ấy đã qua đời…"

Ra đời cách đây mười năm, và mười năm ấy cũng là khoảng thời gian Mary McBride cùng ban nhạc của mình thực hiện hàng loạt tour diễn vòng quanh nước Mỹ và thế giới.

Người ta biết đến ban nhạc của Mary McBride qua ca khúc nổi tiếng Sẽ không ai yêu anh như tôi - ca khúc chủ đề trong bộ phim từng đoạt giải Oscar Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Đối với cô, đây cũng là một kỷ niệm đáng nhớ khi “Tôi có dịp được làm quen với một người bạn của đạo diễn Lý An".

hTmGITyq.jpgPhóng to
Poster chính thức của chương trình biểu diễn của Mary McBride và ban nhạc tại Việt Nam - Ảnh: Minh Trang

"Lúc đó vị đạo diễn đã đề nghị chúng tôi có thể viết một ca khúc nhạc phim không. Lúc đó tôi nhận lời ngay và không hề nghĩ rằng sau này bộ phim đã trở nên nổi tiếng như thế”.

Khán giả khắp nơi sẽ còn nhớ đến Mary, đến ban nhạc của cô không chỉ bởi ca khúc nổi tiếng trong Brokeback Mountain mà còn cả sự nhiệt thành khi họ hát vang những ca khúc đồng quê ở các Home Tour đặc biệt mà họ đã thực hiện bằng tất cả tấm lòng và ý muốn được sẻ chia hạnh phúc với những mảnh đời kém may mắn ở khắp nơi trên thế giới.

Đây cũng chính là lý do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mời Mary McBride và ban nhạc của cô trở thành đại sứ văn hóa Mỹ.

Ban nhạc đồng quê Mary McBride là một ban nhạc Mỹ gồm năm thành viên: Mary McBride - nữ ca sĩ chính, Paul Carbonara chơi guitar, Mark Spencer chơi guitar, Grey Beshers chơi bass và Bobby Lloyd Hicks chơi trống.

Lịch trình làm việc của Mary McBride và ban nhạc của cô tại TP.HCM: 9g sáng ngày 6-4, ban nhạc tham gia buổi master class (buổi nói chuyện nâng cao) tại Nhạc viện TP.HCM. 20g cùng ngày sẽ tham gia biểu diễn miễn phí tại CLB Lan Anh (291 CMT8, Q10).

Ngày 11-4: ban nhạc sẽ khởi hành đến cơ sở khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa để thực hiện chương trình Home Tour của mình, giao lưu và biểu diễn với các em học sinh khiếm thị tại đây.

Danh sách các ca khúc Mary McBride sẽ biểu diễn gồm: Black eyed strays, Don’t need no doctor, Home, I got everything, If I could, If you lived in my town, No one’s gonna love you like me…Đây đều là những ca khúc nổi bật trong số 4 album đã phát hành của nhóm.

Đặc biệt trong lần biểu diễn lần này tại Việt Nam, ban nhạc tập trình bày hai ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam và Trung bộ là Lý hoài namLý chiều chiều.

Kết thúc chương trình hoạt động tại TP.HCM, nhóm đến Huế để tham gia Festival Huế 2012 và TP Đông Hà - Quảng Trị.

Kết thúc chương trình làm việc tại VN, Mary và ban nhạc của cô sẽ tiếp tục hành trình mang hơi ấm trong âm nhạc của mình đến những “mái nhà” ở Đài Loan, Afghanistan…

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên