09/04/2007 05:07 GMT+7

Martin Strel - "Forrest Gump" trên sông!

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Những người mê phim ảnh hẳn còn nhớ nhân vật Forrest Gump trong một bộ phim cùng tên đoạt Oscar. Anh chàng này đã chạy, chạy không ngơi nghỉ, chạy suốt ngày đêm. Nhưng đó là chuyện phim. Còn trong thực tế không có ai chạy như Forrest Gump mà chỉ bơi như Martin Strel - một người đàn ông 52 tuổi Slovenia...

iYpqV6lh.jpgPhóng to
Martin khởi hành tại Peru hôm 1-2
TT - Những người mê phim ảnh hẳn còn nhớ nhân vật Forrest Gump trong một bộ phim cùng tên đoạt Oscar. Anh chàng này đã chạy, chạy không ngơi nghỉ, chạy suốt ngày đêm. Nhưng đó là chuyện phim. Còn trong thực tế không có ai chạy như Forrest Gump mà chỉ bơi như Martin Strel - một người đàn ông 52 tuổi Slovenia...

Với khẩu hiệu “Tôi bơi vì hòa bình, hữu nghị và nguồn nước trong sạch” - Martin Strel đã chấp nhận làm “bạn đồng hành” với đàn cá piranha ăn thịt và những con đỉa đói máu cùng căn bệnh tiêu chảy trong suốt 65 ngày. Ông đã tỉnh lại vào hôm qua (8-4) sau một ngày gần như mê sảng vì kiệt sức và mất nhiều máu tại đích đến - thành phố Belem, bang Rio de Janeiro, Brazil. Cuộc hành trình không tưởng của Martin được bắt đầu vào ngày 1-2 năm nay, có tổng chiều dài 5.265km chạy dọc theo dòng sông Amazon huyền thoại, lớn thứ hai thế giới sau sông Nile, từ thượng nguồn tại Atalaya, Peru.

35d6EBWx.jpgPhóng to

Martin và trang phục bảo hộ. Ảnh: Brisbanetimes

Trung bình mỗi ngày Martin phải bơi 81km và chỉ nghỉ năm giờ, liên tục trong hơn hai tháng. Đó là một sự chịu đựng phi thường không phải ai cũng làm được và ông đã mất tổng cộng 12kg cho cuộc hành trình này. Đó là chưa kể vô vàn những khó khăn mà Martin phải đối phó, dù ông được hỗ trợ bởi một nhóm trợ lý đến 22 thành viên.

Đầu tiên là những khó khăn từ thiên nhiên. Martin cho biết: “Khoảng 100km cuối cùng quá khó khăn. Tôi cố bơi về đích một cách chậm chạp nhưng bất ngờ một đợt thủy triều từ đại dương dâng lên làm ảnh hưởng tới dòng nước của sông. Nhiều lúc nó mạnh đến mức đẩy tôi trôi dạt về phía sau”. Rồi cái nắng cháy da thịt tại Peru tưởng chừng đã khiến người đàn ông 52 tuổi này bỏ cuộc. Nhưng Martin nói: “Đúng lúc khó khăn nhất, tôi lại nhận được sự giúp đỡ của mọi người trên thế giới. Họ đã gửi kem chống nắng cùng những lời động viên. Đó là động lực để tôi bơi tiếp”.

Nhưng điều mà Martin cho là khủng khiếp nhất chính là phải đối mặt với đàn cá ăn thịt piranha, nhân vật chính của nhiều bộ phim cá ăn thịt người kinh dị, mà sông Amazon chính là thánh địa của chúng. Martin nhớ lại: “Thật kinh khủng! Cá piranha bơi từng đàn lên đến hàng nghìn con. Đỉa thì lềnh bềnh, dày đặc trong nước. Những con cá khổng lồ nhiều vô số và chúng lảng vảng ngay cả vùng nước cạn”. Martin phải thừa nhận may mắn lắm ông mới không bị chúng “thịt” nhờ bộ đồ bảo hộ và chiếc mặt nạ do các trợ lý thiết kế. Tuy vậy, ông cũng bị nhiều thương tích và mất nhiều máu do những vết cắn của chúng.

dLxgPA8C.jpgPhóng to

Martin tại đích đến, cột mốc số 0 của sông Amazon tại Brazil - Ảnh: Reuters

Sau một lúc trầm tư, mắt Martin bỗng sáng lên và đùa cợt: “Tôi nghĩ chúng đã chấp nhận tôi. Tôi đã bơi cùng chúng trong một thời gian dài nên chắc có lẽ chúng tưởng tôi cũng là đồng loại”. Rồi chuyện Martin mắc bệnh. Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu, Martin đã bị phỏng độ 2 ở mặt và trán khiến các bác sĩ yêu cầu ông tạm dừng chuyến phiêu lưu do sợ vết thương sẽ trở nên nặng hơn và có thể bị nhiễm trùng. Borut, con trai Martin, cho biết sức khỏe của cha mình lúc ấy trở nên rất tệ. Martin bị hoa mắt, buồn nôn và mê sảng do chứng tăng huyết áp và căn bệnh tiêu chảy sau nhiều ngày dầm mình dưới nước. Nhưng bất chấp tất cả, Martin tiếp tục con đường của mình đã chọn.

Hiện thành tích của Martin và các trợ lý đang được xem xét để đưa vào sách kỷ lục Guinness. Kết quả chính thức sẽ có trong 6-8 tuần tới. Nếu được công nhận là một kỷ lục thế giới thì đó sẽ là kỷ lục thế giới thứ năm của Martin Strel.

Các kỷ lục thế giới của Martin Strel

* Năm 2000, vượt sông Danube dài 2.860km trong 58 ngày.

* Năm 2001, lập kỷ lục bơi 504km không nghỉ trên sông Danube trong 84 giờ 10 phút.

* Năm 2002, vượt sông Mississippi (Mỹ) 3.885km trong 68 ngày.

* Năm 2003, vượt sông Paraná (Argentine) với dài 3.998km.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên