03/02/2012 07:27 GMT+7

Mạo danh phóng viên lừa "người bán vé số cổ tích"

TIẾN PHƯƠNG - VÂN TRƯỜNG - HỒ VĂN
TIẾN PHƯƠNG - VÂN TRƯỜNG - HỒ VĂN

TT - Trên số tạp chí HTV xuân Nhâm Thìn có bài viết về tấm gương chị Phạm Thị Lành, người bán vé số sẵn sàng đưa vé trúng 5,4 tỉ đồng cho khách dù mua thiếu qua điện thoại.

Nhưng chị và người mua vé số bị “buộc” trả 18 triệu đồng cho bài viết.

upHpjZeg.jpgPhóng to
Bài viết trên tạp chí HTV về chị Lành, anh Tuấn trị giá 18 triệu đồng - Ảnh: Thanh Tú

Từ trước Tết Nhâm Thìn 2012 đến nay, chúng tôi nhiều lần liên lạc với chị Phạm Thị Lành (quê ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) nhưng chị cương quyết từ chối gặp. Chị giải thích: “Tôi sợ nhà báo quá rồi!”.

“Dụ”... lên báo

Hai lần tìm đến nhà chị và với sự động viên của chính quyền địa phương, chị Lành mới đồng ý nói lý do chị sợ nhà báo. Chị Lành kể: “Trước tết khi đang bán vé số, có ba người đến gặp tôi nói là viết bài người tốt việc tốt. Tôi biết tên hai người là Lữ Nguyễn và Bùi Ngọc Đạt xưng là phóng viên báo Lao Động và Đài truyền hình TP.HCM (HTV). Những người này đến do anh Đỗ Ngọc Tuấn (người trúng số mua của chị Lành) giới thiệu”.

“Gặp nhau ở quán nước. Một người đưa tôi tờ báo nói rằng tôi sẽ được chụp ảnh, viết bài đăng trên trang bìa giống như người phụ nữ trong tờ báo này. Một người nói cho tôi biết danh mục giá nếu đăng báo. Tôi nói anh Tuấn biết chữ nhiều nên giúp tôi chọn. Họ dẫn chứng là đã có nhiều người ký rồi, rồi bảo tôi lấy viết quẹt vào chỗ trống với các khung tiền từ 6 triệu đến trên 40 triệu đồng. Tôi chọn 15 triệu đồng. Ba người phóng viên nói tôi chọn 15 triệu đồng là chưa được lên trang bìa. Tôi chọn lại mục 18 triệu và anh Tuấn ký tên nhưng không có hợp đồng”.

Sau đó nhiều người thân của chị Lành phản đối việc viết bài phải trả tiền nên chị Lành gọi cho phóng viên Bùi Ngọc Đạt đề nghị hủy hợp đồng. Đạt nói báo đã lên rồi nên không thể rút lại được. Chị Lành gọi cho anh Tuấn, anh bảo: “Tôi lỡ hứa tôi sẽ bồi thường hợp đồng nếu không đăng nên phải chịu”.

Truy đuổi như kẻ cướp

Mấy ngày sau chị Lành về quê Hồng Ngự ăn tết. Những phóng viên này tìm anh Tuấn. “Anh Tuấn kể là hai phóng viên trong nhóm này truy đuổi anh như kẻ cướp. Thấy kỳ kỳ nên anh Tuấn đưa cho hai người này 9 triệu đồng. Nhận tiền xong họ xin địa chỉ nhà tôi để tìm đến nhưng anh Tuấn không cho” - chị Lành kể.

Ngày 2-2, chúng tôi gặp ông Tiêu Ngọc Toại, phó Công an xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Ông Toại kể vào ngày 14-1 hai phóng viên Bùi Ngọc Đạt (tạp chí HTV) và Lữ Nguyễn (báo Lao Động) cầm trên tay mấy tờ báo, trong đó có hình của chị Lành và nói xuống công an địa phương dẫn đến nhà tặng báo. Ông Toại và một công an viên đưa hai phóng viên này đến nhà chị Lành. Sau một lúc gặp nhau, chào hỏi, nói chuyện bình thường, ông Toại ra về vì thấy không có gì đặc biệt.

Sau khi công an xã ra về, hai phóng viên này vẫn ngồi lại và đặt vấn đề lấy 9 triệu đồng còn lại của “hợp đồng đăng báo”. “Họ nói lấy số tiền về TP.HCM làm từ thiện. Tôi thấy là mình đã hứa thì phải giữ lời nên vào nhà lấy 9 triệu đồng đưa cho Nguyễn và Đạt. Mấy người trong nhà thấy nghi ngờ nên kêu tôi báo công an. Tôi nói thôi bỏ cho rồi nên không báo” - chị Lành nói.

Mạo danh phóng viên

Ông Toại cho biết khoảng vài ngày sau có đại diện báo Lao Động đến UBND xã Long Khánh A tìm hiểu sự việc. Đại diện báo Lao Động đem danh sách phóng viên, cả cộng tác viên của mình ra cho chị Lành đối chiếu nhưng không thấy có tên phóng viên Lữ Nguyễn. Đại diện báo xin lỗi và cho rằng đã có người mạo danh phóng viên của báo làm những chuyện không hay như vậy. Và cũng từ đó chị Lành quyết định không tiếp nhà báo nữa.

Ngày 2-2, chúng tôi đã liên hệ với ban giám đốc Đài truyền hình TP.HCM (HTV) để xác minh sự việc về “phóng viên” Bùi Ngọc Đạt và nhận được công văn trả lời. HTV cho biết trong chỉ đạo nội dung tuyên truyền và nội dung đặc san tạp chí HTV số Tết Nhâm Thìn, tạp chí HTV không phân công và giao nhiệm vụ cho phóng viên thực hiện bài viết trên. Ông Bùi Ngọc Đạt là giám đốc Công ty truyền thông Thành Đạt (382/2 Tân Kỳ - Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) không phải là phóng viên, nhân viên hay cộng tác viên của tạp chí HTV.

Tuy nhiên, công ty này có đăng ký một trang quảng cáo trên tạp chí HTV kỳ xuân Nhâm Thìn. Việc thực hiện bài viết này là do cá nhân ông Bùi Ngọc Đạt tự liên hệ với chị Lành và anh Tuấn để ký hợp đồng thỏa thuận viết bài tự giới thiệu và thu tiền. Qua làm việc với HTV, ông Bùi Ngọc Đạt thừa nhận tự ý in danh thiếp mạo danh là người của tạp chí HTV để giao dịch với các đối tác trên.

Để xác minh sự việc mà HTV trả lời, chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Bùi Ngọc Đạt qua số di động và số điện thoại bàn ở công ty nhưng không có tín hiệu trả lời. Riêng về trường hợp “phóng viên” Lữ Nguyễn tự xưng là người của báo Lao Động, chúng tôi nhận được tường trình từ anh Lữ Nguyễn (tên thật là Bùi Ngọc Điệp) cho biết anh không liên quan gì đến số tiền 18 triệu đồng. Việc anh cùng ông Đạt đến nhà chị Lành, anh Tuấn là để lấy thông tin viết bài cho báo Lao Động. Anh Lữ Nguyễn cũng thừa nhận không phải là phóng viên của báo Lao Động và việc in địa chỉ của báo Lao Động trên danh thiếp cũng là tự ý làm mà không xin phép. Hiện anh Lữ Nguyễn đang cộng tác cho tạp chí Môi Trường Đô Thị Việt Nam.

TIẾN PHƯƠNG - VÂN TRƯỜNG - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên