01/02/2012 11:32 GMT+7

Mảnh vườn nhà tôi từ những chậu hoa tết

     TÂM AN 
     TÂM AN 

TTO - Nhà tôi thuộc dạng nhà ống, nằm ở ngã tư đường với hai mặt tiền. Tuy không có đất trống nhưng tôi lại có hai mảnh vườn khá phong phú chủng loại hoa, nhiều nhất là hoa quỳnh, tất cả đều được hình thành từ những mùa tết.

Diễn đàn “Tết xanh của tôi”

Quà tết xanh và cách xử lý rác tếtSáng kiến xanh cho tết thêm xanh

4jlwVF1B.jpgPhóng to
Hòa quỳnh nhà tôi được gầy từ những chậu hoa tết - Ảnh: Tâm An

Tôi có thói quen tết năm nào cũng mua từ 4-6 chậu hoa, tùy năm, có năm tôi mua hoa hồng, có năm lại thích hoa cúc, vạn thọ, thược dược… Chơi tết xong, khoảng mùng 7 tôi hạ nêu, cắt hoa, nhổ cây và lấy chậu, thêm đất, bón phân gầy hoa khác chơi trong năm.

Hai mảnh vườn của tôi, một trên sân thượng và một dưới đường. Do vỉa hè nhà tôi rộng mà lại không kinh doanh gì cho nên tôi tận dụng chút phần sát với tường và đặt những chậu hoa, chủ yếu làm mát bức tường mặt đường hướng tây nam vào mùa hè bị nắng chiếu vuông góc.

Ngày trước mảnh vườn dưới đường của tôi phong phú nhiều chậu hoa đẹp như lài, nguyệt quế, phát tài..., thế nhưng có thể do hoa được chăm bón tốt, có hình dáng đẹp nên hay bị mất cắp nên sau này chủ yếu tôi trồng hoa quỳnh là loại hoa dễ trồng, không cần bón phân chỉ cần tưới nước là sống và cho hoa.

rfYtn0KQ.jpgPhóng to
Chậu hoa quỳnh nhà tôi - Ảnh: Tâm An

Những chậu hoa quỳnh nhà tôi không chăm sóc gì nhiều, mỗi ngày tôi chỉ tưới nước một lần nhưng không hiểu sao so với các nhà khác, quỳnh nhà tôi lớn nhanh và cho hoa mỗi năm vài đợt, mỗi đợt dễ chừng phải đến ba mươi bông!

Ai đi ngang cũng phải ngắm nhìn và tấm tắc khen. Tôi không biết hoa quỳnh có tính dược liệu như thế nào nhưng hầu như những đợt quỳnh ra hoa đều có người tới xin cắt sau khi hoa nở. Có một người phụ nữ khoảng 40 tuổi thường hay đến nhà tôi xin hoa quỳnh nói là về chưng với đường phèn cho mẹ bị bệnh hen suyễn dùng.

Hôm mùng 7 tết, tôi dọn dẹp những chậu hoa tết và trồng quỳnh. Công việc trồng hoa này không tốn bao nhiêu thời gian và công sức, chỉ cần cắt những cành quỳnh to khỏe từ các chậu um tùm rồi cắm vào chậu mới, thế là xong. Nếu tôi siêng tưới nước, khoảng tháng 8 những chậu quỳnh này sẽ có hoa.

Tôi nghĩ chơi hoa tết là phong tục đẹp mà bất cứ gia đình nào cũng có chậu hoa trong nhà cho nhà cửa thêm xuân. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng những chậu hoa tết sẽ có hoa chơi quanh năm. Do tôi không có thời gian vả lại cũng hơi làm biếng nên tôi chọn phương án trồng hoa quỳnh, vừa có hoa thơm để thưởng thức lại có thể cho ai đó khi họ cần. Hơn mười năm nay, sau tết nhà tôi luôn xanh ở hai mảnh vườn, mỗi năm một xanh hơn vì năm nào tôi cũng mua 4-6 chậu hoa.

Mời bạn tham gia diễn đàn "Tết xanh của tôi"

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online đã liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip xin gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề vui lòng ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tài trợ.

     TÂM AN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên