19/03/2016 14:28 GMT+7

​“Mạnh chân, khỏe tay” để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chúc giới trẻ như vậy tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam sáng 19-3.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) và các cựu đoàn viên vui mừng trong ngày gặp lại - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) và các cựu đoàn viên vui mừng trong ngày gặp lại - Ảnh: Quang Định

Mỗi bạn trẻ phải mạnh chân, khỏe tay, biết giữ vững truyền thống, bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Tôi kỳ vọng và rất tin tưởng thế hệ trẻ sẽ tiếp nối khí phách cha anh để xây dựng thành công đất nước VN giàu mạnh, tiến lên xã hội chủ nghĩa

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Trò chuyện chân tình, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói rằng thế hệ các cô chú ngày xưa đã hoàn thành nhiệm vụ là đánh đuổi ngoại xâm để giành độc lập cho đất nước, và thế hệ trẻ hôm nay phải tiếp nối sứ mệnh đó bằng việc xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Giới trẻ phải luôn cảnh giác

Ông Nguyễn Minh Triết nhắc lại rằng sau khi kết thúc cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, tưởng rằng đất nước đã bình yên nhưng không phải vậy. Theo ông Triết, tình hình thế giới còn phức tạp lắm, nhiều đất nước vẫn trong tình trạng chiến tranh và chúng ta, nhất là thế hệ trẻ không được mất cảnh giác.

“Thế giới biến chuyển phức tạp, Biển Đông luôn dậy sóng trước âm mưu bành trướng của Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại luôn nhắc mỗi chúng ta không bao giờ được phép quên nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước” - ông Triết nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch nước tự nhận ông và các thế hệ đi trước dù tuổi đã cao nhưng luôn ghi nhớ nhiệm vụ truyền lửa cho thế hệ trẻ. Ông bảo nhắc lại những điều đó không phải để gợi nhắc lại chiến tranh hay hận thù mà chính là để mỗi bạn trẻ VN luôn nhớ rằng dù đang sống trong hòa bình cũng phải hết sức đề cao cảnh giác bởi song song với nhiệm vụ xây dựng Tổ quốc là phải kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyên và
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyên và "truyền lửa" cho thế hệ trẻ tại lễ kỷ niệm - Ảnh: Quang Định

Sẻ chia tình đồng đội

Rất nhiều các cựu đoàn viên một thời của Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam (còn gọi là R) nay đã là ông, là bà cùng tề tựu bên nhau trong ngày gặp mặt. Gặp lại để nhắc cho nhau những kỷ niệm không quên, để nhớ về những tháng ngày gian khó ở rừng nhưng đầy kiêu hãnh và đáng tự hào.

Nói như lời nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là “chúng ta có quyền kiêu hãnh và tự hào vì được sinh ra trong một thế hệ Hồ Chí Minh đã không tiếc tuổi thanh xuân, cống hiến trọn vẹn tuổi trẻ đời mình cho đất nước”.

Ông Nguyễn Tâm - nguyên phó bí thư thường trực Đoàn ủy Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam - kể nhìn lại chặng đường đã qua, khó ai hình dung được trong muôn vàn khó khăn, thiếu thốn giữa rừng thiêng nước độc như thế lại có cả vạn thanh niên rầm rập ngày đêm làm việc, chấp nhận hy sinh, chiến đấu cho ngày đất nước độc lập, thống nhất.

Nhưng ngày gặp lại cũng là để anh em cùng nhắc nhau nhớ về những đồng đội đã anh dũng hy sinh, đã hiên ngang nằm xuống cho Tổ quốc đứng lên, độc lập và hòa bình mãi mãi. “Chúng ta mãi mãi khắc ghi sự hi sinh ấy để luôn tự hào, kiêu hãnh về một thời hào hùng, đã góp phần cùng dân tộc giành lấy độc lập, tự do” - ông Nguyễn Tâm phát biểu.  

Truyền thống ấy đã và vẫn luôn được tiếp nối mãi đến hôm nay. Ông Nguyễn Hữu Châu - nguyên bí thư Đoàn ủy cơ quan Trung ương Đoàn - cho biết câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục ra đời nhiều năm qua với hàng loạt hoạt động theo phương châm: “Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, tiếp lửa thanh niên”.

Tại lễ kỷ niệm, ba trường hợp là con, thân nhân của các liệt sĩ, đồng đội năm xưa đã được nhận 40 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân và do chính các cựu đoàn viên thế hệ tuổi trẻ R đóng góp.

Trung ương Đoàn tặng bức trướng

Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn thay mặt lãnh đạo Trung ương Đoàn trao tặng bức trướng cho các thế hệ đoàn viên thanh niên các cơ quan Trung ương cục tại lễ kỷ niệm sáng nay.

Bức trướng có nội dung: “Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời kháng chiến chống Mỹ, thực hiện tốt phương châm hành động nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, tiếp lửa thanh niên”.

Dịp này, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục đã tặng kỷ niệm chương cho một số cá nhân. Trong đó có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang.

3 trường hợp là con cháu, thân nhân các liệt sĩ, đồng đội cựu đoàn viên Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam được nhận sự hỗ trợ tại lễ kỷ niệm - Ảnh: QUANG ĐỊNH
3 trường hợp là con cháu, thân nhân các liệt sĩ, đồng đội cựu đoàn viên Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam được nhận sự hỗ trợ tại lễ kỷ niệm - Ảnh: Quang Định
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và các cá nhân được nhận kỷ niệm chương của Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục -  Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và các cá nhân được nhận kỷ niệm chương của Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục - Ảnh: Quang Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên