03/07/2014 14:14 GMT+7

Mang hộ khẩu, giấy khai sinh đi thi ĐH

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Để được hưởng ưu tiên khu vực, đối tượng, rất nhiều thí sinh dự thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM phải mang hộ khẩu, giấy khai sinh theo để điều chỉnh thông tin.

Phan Thị Thanh Thúy, học sinh Trường THPT Lê Duẩn (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) cho biết những năm trước khu vực của trường là KV2-NT, tuy nhiên năm nay có sự tay đổi về cách xác định khu vực 1, em có hộ khẩu ở xã Nhơn Sơn thuộc xã đặc biệt khó khăn theo qui định nên sẽ được hưởng ưu tiên KV1.

Phải có giấy tờ minh chứng

Jmto6nlW.jpgPhóng to
Đông đảo thí sinh đến chỉnh sửa giấy báo dự thi trong ngày tập trung sáng 3-7 tại trường ĐH Sư Phạm TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Tuy nhiên, giấy báo thi vẫn ghi là KV2-NT. Thúy đến trường yêu cầu điều chỉnh nhưng cán bộ phòng đào tạo yêu cầu phải có hộ khẩu mới điều chỉnh nên vẫn chưa thể sửa được khu vực ưu tiên. Thúy đã liên lạc với gia đình để photo công chứng hộ khẩu gửi vào để kịp điều chỉnh.

Cũng trong sáng 3-7, rất nhiều thí sinh khác đã được điều chỉnh khu vực, đối tượng ưu tiên sau khi bổ sung giấy tờ minh chứng. Lương Công Doãn - học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Krong Pắk, Đắk Lắk) mang theo cả hộ khẩu, giấy khai sinh để bổ sung đối tượng ưu tiên.

Doãn là người dân tộc Tày, có mẹ là người dân tộc Nùng, cha là dây tộc Tày nhưng trong giấy báo thi lại không có đối tượng ưu tiên. Sau khi bổ sung, thí sinh này được bổ sung là đối tượng 01 thuộc nhóm ưu tiên 1, được cộng 2 điểm trong tuyển sinh.

Ông Nguyễn Đức Minh - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cho biết cho biết đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa có văn bản chính thức nên trường không thể biết trường THPT mà thí sinh khai trong hồ sơ có thực đóng trên địa bàn huyện có xã khó khăn hay không.

Trường yêu cầu thí sinh bổ sung hộ khẩu (công chứng) để minh chứng mình ở xã đặc biệt khó khăn để điều chỉnh. Những thí sinh thuộc diện hưởng đối tượng ưu tiên cũng phải gừi kèm giấy khai sinh photo công chứng để minh chứng quan hệ với người thương bệnh binh… Những thí sinh không gửi minh chứng trường sẽ không điều chỉnh. Tuy nhiên, sau ngày thi, thí sinh vẫn có thể bổ sung các giấy tờ chứng minh để được hưởng ưu tiên khu vực.

Ai được hưởng ưu tiên khu vực 1

h95kLi6v.jpgPhóng to
Thí sinh đang đọc qui chế thi tại trường ĐH Sư Pham TP.HCM sáng 3-7 - Ảnh: Như Hùng

Điểm thay đổi và có phần rắc rối trong kỳ tuyển sinh năm nay đó là cách xác định ưu tiên khu vực 1. Các KV3, KV2, KV2-NT vẫn được xác định theo nơi thí sinh học và tốt nghiệp THPT. Nếu trong quá trình học THPT mà có chuyển trường, thí sinh học ở nơi nào lâu hơn sẽ tính ưu tiên khu vực theo nơi đó. Các khu vực này xác định ưu tiên theo nơi học THPT, không phụ thuộc vào hộ khẩu

Rắc rối nhất là xác định ưu tiên KV1. Có hai nhóm đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực 1 trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Nhóm thứ nhất: những thí sinh học và tốt nghiệp tại trường THPT đóng tại địa bàn khu vực 1. Những thí sinh diện này dù có hộ khẩu ở khu vực nào vẫn được hưởng ưu tiên khu vực 1. Với nhóm này, cách xác định ưu tiên khu vực cũng giống như các KV3, KV2, KV2-NT - tức dựa vào nơi học THPT.

Nhóm thứ 2: những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên.

Với nhóm thứ 2, để được hưởng ưu tiên KV1, thí sinh buộc phải thỏa hai điều kiện: có hộ khẩu tại các xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển có tên trong hai quyết định trên (thí sinh có thể tham khảo danh sách các xã này tại tuoitre.vn) và phải học THPT tại huyện có các xã nêu trên. Những thí sinh diện này nếu học THPT ở các huyện không có các xã nêu trong hai quyết định trên sẽ hưởng ưu tiên khu vực theo khu vực nơi trường THPT trú đóng.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên