22/08/2011 19:37 GMT+7

Malaga - một thế lực thú vị

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cuối tuần này, La Liga sẽ khởi tranh, muộn 1 tuần so với kế hoạch vì các cầu thủ đình công. Một trong những trận gây chú ý nhất ở ngày khai mạc là cuộc đụng độ giữa đương kim vô địch Barcelona và gã nhà giàu mới nổi Malaga. Vậy Malaga là ai?

Lc1O62MR.jpgPhóng to
HLV Manuel Pellegrini - Ảnh: Guardian

Có thể trong trận đấu sắp tới Malaga chưa phải là đối thủ của Barcelona nhưng trong suốt mùa bóng, đội bóng này hẳn sẽ là một thế lực luôn phải nhắc đến tại Tây Ban Nha. Malaga dĩ nhiên chưa thể cạnh tranh với hai ông lớn Real Madrid và Barcelona nhưng với lực lượng hiện tại, họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với nhóm gồm những Valencia, Atl Madrid, Villarreal và Sevilla.

Bất kỳ đội bóng nào cũng phải dè chừng một đối thủ mà trong đội hình của họ có Martin Demichelis, Joris Mathijsen ở hàng hậu vệ; Enzo Maresca, Jeremy Toulalan, Santi Cazorla, Joaquin ở hàng tiền vệ và Nistelrooy, Baptista ở hàng tiền đạo. Đây là những cầu thủ mà ông chủ giàu có người Qatar Sheikh Al Thani đưa về Malaga kể từ khi mua lại đội bóng vào tháng 6-2010.

Có một ông chủ giàu có hay sở hữu một dàn cầu thủ nổi tiếng chưa phải là thành công của đội bóng. Nhưng với Malaga, đội hình hiện nay cộng với tài huấn luyện của cựu HLV Real Madrid, Manuel Pellegrini một thành công là có thể nghĩ đến. Bởi đơn giản, nền tảng của đội bóng này đã được bắt đầu xây dựng từ cách đây 1 thập kỷ.

tTiAGuGM.jpgPhóng to
Cựu binh Nistelrooy rất hiểu bóng đá Tây Ban Nha qua thời gian khoác áo Real Madrid - Ảnh: Guardian

Vào đầu những năm 2000, Malaga được HLV nổi tiếng Juande Ramos - người sau này trở thành HLV trưởng tại Real Madrid dẫn dắt; rồi được nhào nặn bởi bàn tay của Gregorio Manzano - người chuyên trị những đội bóng nhỏ. Và không khí bóng đá tại Malaga cũng được cựu chủ tịch Real Madrid, Lorenzo Sanz thổi vào khi mua 97% cổ phần của đội bóng trong năm 2006 trước khi bán lại cho ông Al Thani vào năm ngoái.

Với một nền tảng được xây dựng qua tay những HLV nổi tiếng trong vòng 10 năm qua, công việc của ông Pellegrini chỉ là hoàn thiện một công trình còn đang dang dở. Việc Al Thani chọn Pellegrini để gửi gắm là điều rất hợp lý vì nhà cầm quân người Chile có biệt tài với những đội trung bình khá mà thành công tại Villarreal trong giai đoạn 2004-2009 đã chứng tỏ điều này.

Nhìn vào đội hình của Malaga có thể rõ thế mạnh nhất hiện nay của họ chính là kinh nghiệm. Demichelis đã chinh chiến nhiều năm cùng Bayern Munich tại Bundesliga và Champions League trong khi Mathijsen là trụ cột của hàng phòng ngự Hà Lan đạt thành tích thủng lưới ít nhất ở vòng loại World Cup 2010 và giành quyền lọt vào chung kết giải.

vglhSwPK.jpgPhóng to
Tiền vệ Carzola là một trong những học trò cưng của Pellegrini tại Villarreal, trong buổi ra mắt tại Malaga - Ảnh: Getty Images

Ở hàng tiền vệ, Enzo Maresca là một cái tên rất quen thuộc trong màu áo Juventus và sau đó là quãng thời gian cực kỳ thành công của cầu thủ này với Sevilla. Trong khi đó Santi Cazorla là học trò cưng của HLV Pellegrini tại Villarreal với vai trò tiền vệ hơi chếch sang cánh. Và Joaquin là một tài năng chạy cánh của bóng đá Tây Ban Nha đã quá quen thuộc trong màu áo Valencia. Còn lại Jeremy Toulalan là tiền vệ trụ không thể thiếu của Lyon và là thành viên thường xuyên của tuyển Pháp.

Và trên hàng tiền đạo, không phải nói quá nhiều về thành tích của hai cầu thủ đã thành danh suốt thập kỷ qua, Van Nistelrooy và Baptista.

Nhiều người có thể nghi ngờ về một đỉnh cao đã qua những ngôi sao vừa kể trên nhưng cũng nên nhớ rằng chính HLV Pellegrini đã làm hồi sinh hai ngôi sao tưởng chừng đã hết thời của bóng đá Nam Mỹ là Riquelme và Diego Forlan. Khi đó Forlan vừa trải qua cơn ác mộng ở M.U. còn Riquelme chưa bao giờ đạt đúng tầm tài năng của mình. Và Villarreal có Riquelme, Forlan đã lọt vào bán kết Champions League 2005-2006.

Trong đội hình mà hầu hết những ngôi sao đều đã quen đến từng chân tơ kẽ tóc của bóng đá Tây Ban Nha, HLV Pellegrini còn bổ sung vào đó đội ngũ những cầu thủ trẻ của xứ sở bò tót như Sergio Sanchez hay Juanmi Jimenez.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên