06/06/2013 03:30 GMT+7

Mãi mãi là người đến sau...

H.THỌ
H.THỌ

TT - Ngày 5-6, nhiều cán bộ trong ngành thể thao đã gọi điện cho chúng tôi để chia sẻ sự đồng tình của họ về bài viết “Ngỡ ngàng...” (Tuổi Trẻ ngày 5-6), nói về sự chậm chân và phản ứng không thể hiểu nổi của lãnh đạo Tổng cục TDTT.

“Chúng tôi không hề chậm chân đối với bóng đá nữ”Nặng nề nên xoay trở chậmCoi chừng chậm chân

Và không dừng lại ở mỗi chỗ chậm chân trong việc đầu tư cho bóng đá nữ tranh vé dự VCK World Cup 2015, mọi người còn vạch ra nhiều chuyện chậm chân khác... Ví dụ, khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình ngày ra đời đã được giao cho Tổng cục TDTT (lúc ấy là Ủy ban TDTT) quản lý. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, nhận thấy vai trò của lãnh đạo tổng cục ngày càng đi xuống, người đứng đầu khu Mỹ Đình đã tìm cách “chạy” để nơi đây trở thành đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - thể thao & du lịch. Thừa biết chuyện này gây ảnh hưởng không hay cho sự phát triển của thể thao đỉnh cao (như VFF đã nhiều lần phản ứng), song lãnh đạo Tổng cục TDTT chẳng có hành động phản ứng. Để đến khi “ván đã đóng thuyền”, khu Mỹ Đình trở thành đơn vị trực thuộc bộ, thoát khỏi sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng cục TDTT, lúc ấy mới đi than thở, ca cẩm (!?).

Hay một ví dụ khác: Xung quanh chuyện nhận đăng cai tổ chức Asiad 2019. Hơn ai hết, Tổng cục TDTT biết rằng nhiệm vụ đào tạo nguồn VĐV xứng tầm để dự Asiad 2019 với tư cách chủ nhà là nhiệm vụ bất khả thi. Bởi để tổ chức SEA Games 2003, kế hoạch đào tạo VĐV đã được Chính phủ duyệt đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia từ trước đó cả chục năm. Nhờ vậy, chủ nhà VN mới có một lực lượng VĐV thi đấu “coi được” tại SEA Games 2003.

Với Asiad, vấn đề càng khó khăn hơn nhiều vì đấu trường này có đẳng cấp cao hơn hẳn. Vậy mà đến khi được trao quyền đăng cai thì tổng cục mới bắt tay vào làm kế hoạch đào tạo. Đơn giản bởi những người chủ trương và cả thực hiện công việc vận động đăng cai Asiad 2019 đều không phải người của Tổng cục TDTT. Họ chỉ biết vận động đăng cai chứ không có trách nhiệm trong việc đào tạo VĐV. Trong khi đó, Tổng cục TDTT - nơi có trách nhiệm đào tạo - thì lại “ù ù cạc cạc” trong chuyện đăng cai Asiad, toàn bị rơi vào thế mọi chuyện đã rồi, phải lo giải quyết hậu quả.

Phân tích về sự chậm chân, “mãi mãi là người đến sau” của Tổng cục TDTT hiện nay, chúng tôi cho rằng ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - đã định bệnh chính xác: đó là “thiếu dũng khí”. Nghĩa là Tổng cục TDTT biết có những chuyện không thể làm được do những lý do khách quan nhưng cũng chẳng ai dám lên tiếng.

H.THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Ng\u1ee1 ng\u00e0ng...\u201d (Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ng\u00e0y 5-6), n\u00f3i v\u1ec1 s\u1ef1 ch\u1eadm ch\u00e2n v\u00e0 ph\u1ea3n \u1ee9ng kh\u00f4ng th\u1ec3 hi\u1ec3u n\u1ed5i c\u1ee7a l\u00e3nh \u0111\u1ea1o T\u1ed5ng c\u1ee5c TDTT." />