12/01/2008 13:00 GMT+7

Mai Khôi hay hoa hồng

MIMI
MIMI

AT - Mai Khôi hay hoa hồng là album thứ ba của ca sĩ Mai Khôi vừa trình làng.

4n99ZmkS.jpgPhóng to

AT - Mai Khôi hay hoa hồng là album thứ ba của ca sĩ Mai Khôi vừa trình làng.

Một lần nữa, sau album thứ hai Một ngày Khôi, album này đã củng cố hình ảnh Mai Khôi singer/songwriter theo hình mẫu những nữ nghệ sĩ tài năng Sarah McLachlan, Annie Lennox, Paula Cole... - những gương mặt có ảnh hưởng nhiều tới việc lựa chọn con đường âm nhạc của Mai Khôi.

Khôi tươi cười khoe mình đã sáng tác tám ca khúc cho Mai Khôi hay hoa hồng ngay sau khi Một ngày Khôi vừa ra mắt. Không chỉ sáng tác, Khôi còn cho thấy sự tiến bộ của mình trong việc cùng hòa âm phối khí tám ca khúc này với hai nhạc sĩ rất “mát tay” hiện nay là Đằng Phương và Đức Trí. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nếu Một ngày Khôi (10-2006) là tuyển tập những ca khúc mang nhiều màu sắc folk (bên cạnh pop, jazz, classical crossover...) mang tâm trạng hướng ngoại của một cô gái nhiều khao khát yêu đương, luôn háo hức đón chờ mỗi ngày mới đến với mình; thì Mai Khôi hay hoa hồng là một đĩa nhạc “hướng nội” với những bài hát nhiều chất tự sự, tựa như những câu chuyện riêng tư, những chiêm nghiệm vui buồn... Và thể loại âm nhạc được chọn lần này chủ yếu là new age.

Chất new age chi phối hầu hết bản hòa âm và cách hát của ca sĩ trong album này. New age ở đây không dựa trên dòng nhạc dân gian (như một số album theo thể loại này gần đây của một số ca sĩ Việt Nam) mà thiên về chất chill-out và ambient (kiểu nhạc thư giãn nhè nhẹ, du dương như ru ngủ) với sự xuất hiện nhiều của các chất liệu âm nhạc điện tử pha trộn phong cách âm nhạc cổ điển, ballad, rock - tạo ra các bản nhạc bán cổ điển rất mượt mà (Sen em), khúc nhạc ít nhiều u tối (Nụ hôn pha lê) hay những bản ambient mênh mang rất quyến rũ (Em hay là hoa hồng).

Các ca khúc do Mai Khôi sáng tác phần nhiều giống như những đoản khúc được viết ra ngẫu hứng, không tuân theo khuôn khổ, cấu trúc thông thường của một ca khúc. Có bài được đặt trên một nền hòa âm dày, pha trộn nhiều phong cách. Một số bài lại giống những bản hòa tấu new age, như: Bàn tay gân, Màu trắng, Căn phòng tối... Đây là chất nhạc chủ đạo làm nên màu sắc chính của album này. Bên cạnh đó, dễ dàng nhận ra chất folk-pop sở trường của Mai Khôi lần này được đặt vào ca khúc tiếng Anh Don’t know me, chất pop chân phương giản dị trong Bài hát cho anh.

Tên album được lấy cảm hứng từ chính tên của Mai Khôi, vốn là phiên âm Hán Việt của Rosario, gốc latinh là rosarium, có nghĩa là hoa hồng, vườn hồng. Ý tưởng cho một album nhiều tính riêng tư đã ra đời từ sự “chiết tự” này với theo ý nghĩa: hoa hồng là biểu tượng của tình yêu và Mai Khôi sẽ kể những câu chuyện tình yêu của mình, những câu chuyện nhiều tính riêng tư, trong những bài hát nhiều tâm trạng hướng nội. Đó cũng là lý do dẫn tới lời đề từ trên bìa album: ...Cảm ơn những cuộc tình vỡ, và đang...

MIMI

R4PDb0dl.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 (ra ngày 01-01-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MIMI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên