04/03/2012 07:10 GMT+7

Mặc H5N1, gia cầm vẫn bán đầy đường

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Tình trạng vận chuyển, kinh doanh và tiêu thụ gia cầm trái phép tại TP.HCM vẫn tiếp tục, cùng sự thờ ơ của người dân trước tình hình báo động về dịch cúm gia cầm trên toàn quốc.

6H7RBH2B.jpgPhóng to
Điểm bán gà trên cầu Tham Lương (TP.HCM) vẫn công khai rao hàng - Ảnh: Q.NGỌC

Khoảng 7g sáng 28-2, ngay trên cầu Tham Lương có đến ba xe máy chất đầy gà sống, dựng sát nhau chỉ vài bước chân. Người bán hàng nói đây là gà vườn nhà anh nuôi, chỉ 85.000 đồng/con.

Theo người dân, các xe gà kiểu này tập trung nhiều hơn vào buổi chiều, ở cả hai bên làn xe qua lại cầu. Quan sát cho thấy đây là những lái gà rất “tinh khôn” khi chọn cầu Tham Lương để đổ gà. Ngoài yếu tố tấp nập người qua lại thì quan trọng hơn, khi bày bán gà ngay trên thành cầu sẽ rất “an toàn”, bởi lực lượng chức năng gặp khó khăn khi cầu nằm giữa ranh giới ba quận12, Tân Bình vàTân Phú.

Các điểm nóng vẫn đang “sốt”

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1 hồi phục sức khỏe tốt. Kết quả xét nghiệm mới nhất mẫu bệnh phẩm của anh Trương Phú Sơn cho thấy đã âm tính với virút cúm A/H5N1. Anh Sơn không còn phải thở máy, không còn phải sử dụng thuốc đặc trị kháng virút cúm.

Tiếp tục đi quốc lộ 22 lên hướng tây bắc, chúng tôi rẽ vào hương lộ 2 để đến khu vực Đồng Dù (huyện Củ Chi) - nơi vừa được điều tra dịch tễ liên quan đến ca nhiễm cúm A/H5N1 ở Bình Dương. Đây chính là khu vực mà anh Trương Phú Sơn (hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM) đã ghé qua ăn thịt vịt bán dọc đường trước khi phát bệnh cúm A/H5N1.

Tấm biển “cháo lòng - tiết canh kính mời” ở ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội vẫn mời gọi. Quán nhậu này bán cả ngày, đông nhất là vào chiều tối. Dĩ nhiên, món khoái khẩu của khách cũng là đặc sản của quán không gì ngoài tiết canh vịt.

Đáng ngạc nhiên là ngay dưới chân cầu Bắc Hà có cả một “trại” bán vịt con với bảng hiệu hẳn hoi, trong khi TP.HCM đã cấm nuôi và bán vịt. Người chủ cho biết vừa ươm 200 con vì có người đặt hàng với giá 18.000 đồng/con vịt Hòa Lan, 22.000 đồng/con vịt trắng siêu thịt.

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, hiện TP vẫn còn tồn tại 125 điểm bày bán gia cầm sống trái phép tại 14 quận huyện mà UBND TP đã yêu cầu các địa phương phải tập trung xử lý. Thế nhưng thực tế chúng vẫn chưa được “hỏi thăm”.

Các điểm nóng khác như khu vực đường Nguyễn Oanh đoạn gần cầu An Lộc (Q.Gò Vấp), hai bên cầu Chợ Cầu (Q.12) hiện vẫn có các xe máy bán gà, vịt đủ loại...

Kiểm tra lưu động ở quận huyện không hiệu quả

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cảm - phó trưởng Phòng kinh tế huyện Củ Chi - cho biết ngay sau khi có ca điều tra dịch tễ trên địa bàn, huyện đã cho lực lượng khảo sát nắm tình hình, đồng thời phun xịt tiêu độc khử trùng bao vây khu vực Đồng Dù và sau đó phun xịt trên toàn huyện.

Ông Cảm xác nhận hiện chỉ còn khu vực cầu Bà Đội - cầu Thi Đua (xã Bình Mỹ) là nơi khó xử lý nhất trên địa bàn huyện. “Khu này bán gia cầm tại chỗ và rất manh động. Lực lượng thú y tới là tẩu tán bằng cách mang vào giấu trong nhà hoặc thả cho gà chạy ra đầy đường. Chờ đoàn kiểm tra đi qua là bán trở lại. Thậm chí nơi này còn chống trả người thi hành công vụ” - ông Cảm nói.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát - phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, sau một tuần triển khai chống dịch, các quận huyện đã xây dựng phương án, kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai lực lượng chốt chặn vẫn chỗ có chỗ không. “Theo yêu cầu của TP, địa phương phải bố trí lực lượng chốt chặn ngay tại điểm kinh doanh gia cầm sống chứ không phải chỉ kiểm tra lưu động như định kỳ - ông Phát nhấn mạnh - Chi cục đã yêu cầu trạm thú y các quận huyện khẩn trương tham mưu cho địa phương tổ chức việc này. Mặc dù phải huy động lực lượng rất nhiều nhưng cần thiết, vì giai đoạn đầu bắt buộc phải chốt chặn để xóa trắng điểm bán gia cầm trên địa bàn. Sau đó, lại kiểm tra lưu động để xử lý thì mới hiệu quả”.

Cũng theo ông Phát, nếu chỉ kiểm tra lưu động thì thậm chí lực lượng liên ngành còn bị “giám sát” ngược bởi “lực lượng cảnh giới” của các đối tượng buôn bán trái phép. Ông cho rằng: “Hiện các địa phương còn rất yếu trong công tác điều tra quy luật hoạt động, xác định những ổ cung cấp gà. Cần đánh vào những ổ phân phối này vì đó vừa là nơi tồn trữ, vừa là nơi tẩu tán tang vật của các điểm bán nhỏ lẻ trên đường”.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên