29/12/2010 15:33 GMT+7

Mặc giá rét, toàn cầu vẫn ấm lên

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Mặc lũ lụt kỷ lục đang hoành hành ở Úc và đợt giá rét gần “đóng băng” Bắc bán cầu, hiện tượng toàn cầu ấm lên vẫn không có dấu hiệu suy giảm, cảnh báo của các nhà khoa học Úc ngày 29-12.

Ab4DdJDY.jpgPhóng to
zYLe3SvC.jpg
Tuyết giá ở châu Âu và Mỹ (ảnh trên) và lũ lụt ở Úc (ảnh dưới) không làm suy giảm hiện tượng toàn cầu ấm lên - Ảnh: AFP, Xinhua

Miền đông nước Úc hiện đối mặt với trận lũ lịch sử, khiến nhà chức trách phải tuyên bố ½ bang Queensland là vùng thiên tai. Ở nhiều khu vực nhà dân chìm hoàn toàn trong biển nước. Theo AP, nhà chức trách phải huy động trực thăng quân sự giúp sơ tán những người bị mắc kẹt. Dự kiến lũ lụt còn tồi tệ hơn những ngày tới do mưa vẫn đang trút xuống làm mực nước nhiều con sông dâng hơn 1,5m.

Trong khi đó tại châu Âu và Bắc Mỹ, mọi hoạt động gần như tê liệt do bão tuyết và giá rét. Cơ quan thời tiết Đức cho biết thủ đô Berlin đang trải qua đợt tuyết giá tồi tệ nhất trong 110 năm qua, còn Mỹ phải hủy hàng ngàn chuyến bay do bão tuyết…

Theo nhà nghiên cứu Barry Hunt thuộc Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Úc (CSIRO), thậm chí dù có xảy ra đợt giá rét mới thì nhiệt độ trên toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng.

“Trong thế kỷ qua nhiệt độ toàn cầu đã tăng 0,8 độ C. Còn vào lúc này Trái đất đang hứng chịu nhiều biến đổi của khí hậu, và không phải chỉ có nóng bức hay giá rét mà cả hai. Chúng tương tác lẫn nhau”, Hunt nói với Đài ABC.

Hunt cũng cho biết dựa vào các căn cứ khoa học, ông nhận thấy đến năm 2040-2050 con người còn hứng chịu nhiều đợt giá rét cùng hiện tượng ấm lên do khí thải nhà kính. Riêng tại Úc, ông dự báo lượng mưa giảm đi và sẽ xảy ra khô hạn trên hầu khắp nước Úc trong dài hạn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên