18/01/2014 18:50 GMT+7

"Lựu đạn" Trung Quốc công khai chờ... nổ ở tiệm đồ chơi

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TTO - Ngày 18-1, chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện và tịch thu khoảng 100 sản phẩm “bom nổ” có xuất xứ từ Trung Quốc, sau thông tin hàng loạt trẻ em phải nhập viện khi sử dụng đồ chơi độc hại.

"Lựu đạn" Trung Quốc bán đầy ở Sài GònXanh mặt "lựu đạn" Trung Quốc đập là nổ: 37 HS nhập việnĐồ chơi Trung Quốc phát nổ, hơn 30 học sinh nhập viện

zJ98oVvD.jpgPhóng to
Dù chứa chất độc hại nhưng những sản phẩm đồ chơi như búp bê đầu quả, bóng bơm hơi vẫn được bày bán
jwuGInyQ.jpgPhóng to
Đồ chơi Bom nổ bị quản lý thị trường thu giữ chứa chất lạ ảnh hưởng đến sức khỏe (1)
6wSCNfRO.jpgPhóng to
Đồ chơi Bom nổ bị quản lý thị trường thu giữ chứa chất lạ ảnh hưởng đến sức khỏe (2)
zmRcKxOj.jpgPhóng to
Quản lý thị trường phát hiện hàng loạt san rphaamr đồ chơi nhập lậu độc hai

Theo đó, tất cả số hàng hóa trên được xác định nhập lậu, không hóa đơn chứng từ và kiểm định chất lượng. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm, tịch thu sản phẩm để tiến hành kiểm định chất độc hại.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt các sản phẩm đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại.

Trong đó, mới đây đoàn kiểm tra liên ngành Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, chi cục Quản lý thị trường phát hiện 5 mẫu đồ chơi chứa chất phthalate vượt mức quy định 300-400 lần mức cho phép trong các sản phẩm bóng bơm hơi, thú vịt.

Trong ngày 18-1, chúng tôi tìm đến các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em mà đoàn kiểm tra phát hiện bán đồ chơi chứa chất độc hại. Tại những cửa hàng này các sản phẩm bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt vẫn được bày bán công khai ngay lối ra vào.

Tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em Đức Anh đường Ngô Nhân Tịnh (Q.6) hàng chục quả bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt đủ màu sắc, kích cỡ vẫn treo bán bình thường.

Chủ cửa hàng cho biết: “Chúng tôi chỉ treo chứ không có bán! Sang đầu tuần chúng tôi sẽ gửi những sản phẩm này cho cơ quan chức năng để họ lưu mẫu. Những loại đồ chơi này của chủ cũ, chúng tôi mới sang lại cửa hàng nên không biết!”.

Ông Phan Hoàn Kiếm Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết theo qui định mặt hàng đồ chơi trẻ em phải được kiểm soát chất lượng từ trước khi nhập khẩu vào trong nước.

Tuy nhiên thực tế không ít sản phẩm chưa kiểm định chất lượng do tình trạng nhập lậu.

“Chỉ trong tháng 1-2014 chúng tôi triển khai kiểm tra hơn chục vụ. Trong đó phát hiện hàng loạt vi phạm như kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm nhập. Trên 2.000 sản phẩm cấm nhập gồm các loại súng, kiếm, đạn đồ chơi bị thu giữ. Ngoài ra hàng trăm sản phẩm độc hại như thú nhún, thú bông, bóng nhựa… bị tịch thu”.

Cũng theo ông Kiếm, thời gian tới đơn vị tiếp tục kiểm soát, thu hồi các sản phẩm đã công bố có chứa chất độc hại.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên