09/09/2010 11:35 GMT+7

Lương thấp, có nên nghỉ việc?

PHẠM THỊ THÙY LIÊNChuyên viên tư vấn HRVietnam.com
PHẠM THỊ THÙY LIÊNChuyên viên tư vấn HRVietnam.com

TTO - * Tôi tốt nghiệp đại học ngành kế toán. Hiện tôi đang làm kế toán cho một công ty lớn nhưng lương rất thấp, khoảng 2,5 triệu đồng.

UickLlnB.jpgPhóng to
Ảnh minh họa

Tôi có nên nghỉ ở công ty này để xin việc khác không, vì tôi có nhiều người bạn tốt nghiệp chung nhưng họ làm lương rất cao...

(Tống Thành Nam)

- Chào bạn. Do câu hỏi của bạn không nêu rõ bạn đang trong giai đoạn thử việc hay làm lâu rồi và bộ phận kế toán của bạn cấu trúc như thế nào, nên chúng tôi không thể trả lời chính xác được lương của bạn hiện tại có phù hợp hay không.

Khi đánh giá mức lương phù hợp cho bản thân mình, bạn cần xem xét các yếu tố như sau:

- Sự phù hợp năng lực và công việc: khi áp dụng mức lương cho nhân viên, nhà tuyển dụng thường dựa trên sự phân tích thị trường lao động tổng thể nhằm thỏa đáng với quỹ tiền lương của công ty và nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống của nhân viên.

Mức lương này sẽ được phân chia theo trách nhiệm và quyền hạn của mỗi nhân viên, vì vậy với mức độ trách nhiệm cao và áp lực công việc nhiều thì mức lương cũng sẽ cao hơn. Bạn cần đánh giá khách quan công việc hiện tại, năng lực đáp ứng của bản thân so với công việc và rút ra kết luận lương có phù hợp với công việc không.

- Sự đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân: bạn cần xem xét so với nhu cầu cá nhân trong cuộc sống, mức lương hiện tại có đáp ứng được hay chưa? Tất nhiên bạn không thể chấp nhận mức lương quá thấp và không thể đảm bảo cuộc sống của mình.

- Sự cân bằng giữa lương và các chế độ phúc lợi khác: có khoảng 70% người lao động có thể chấp nhận làm việc cho công ty có lương thấp hơn so với các công ty khác nhưng chế độ phúc lợi ưu đãi và môi trường làm việc tốt và có nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển và thử thách bản thân.

Việc bạn bè của bạn có lương cao còn phụ thuộc rất nhiều vào lý do khách quan khác. Tuy nhiên, khi làm việc bạn không nên quan tâm và so sánh quá nhiều về chế độ lương, như vậy sẽ vô hình chung tạo cho bạn cảm giác không thỏa mãn và tạo thói quen nhảy việc. Bạn hãy định hướng cho bản thân mình và đặt ra mục tiêu công việc phù hợp, từ đó bạn sẽ đạt được thu nhập như ý muốn.

Chúc bạn thành công!

PHẠM THỊ THÙY LIÊNChuyên viên tư vấn HRVietnam.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên