11/11/2008 03:21 GMT+7

Lương Lưu Biên và những cuộc đối thoại bên trong

MY LĂNG - KHƯƠNG NGUYỄN
MY LĂNG - KHƯƠNG NGUYỄN

TT - “Tôi yêu thích việc diễn tả những cảm xúc nội tâm trên chân dung, cơ thể của từng hình hài riêng biệt, những cá thể không tên, đơn độc, câm lặng khi chúng trải nghiệm những tầng nấc khác nhau của thế giới thực tại. Đồng thời quá trình vẽ của tôi cũng là quá trình đối thoại thẳng thắn, trung thực với các nhân vật của mình. Chúng hiểu tôi, chúng đưa ra những chất vấn thật sự gây khó cho người vẽ chúng”.

3tpPiQDw.jpgPhóng to

Họa sĩ Lương Lưu Biên bên hai tác phẩm Khung cửa hẹp (trái) và Trải nghiệm sự rơi -Ảnh: H.Sơn

Với tâm sự chân thật đó trong triển lãm tranh cá nhân lần thứ hai của mình, họa sĩ Lương Lưu Biên đã kể lại những câu chuyện thẳng thắn, chạm tới nơi sâu xa nhất trong thế giới nội tâm đầy bí ẩn và phức tạp của con người thời hiện đại... Những hình thể con người trong tranh Lương Lưu Biên luôn ở tư thế co mình lại, bó gối, cúi đầu bất động... gợi ra nhiều suy ngẫm về mối quan hệ gia đình, về niềm tin của con người, về sự cô đơn, về chính bản thân mỗi cá thể trong cuộc sống đầy những bất ổn…

Bên cạnh một số tác phẩm trừu tượng, hầu hết tác phẩm tại triển lãm lần này thiên về khuynh hướng biểu hiện với các chất liệu tổng hợp, sơn dầu và acrylic. Tranh của anh giản lược tối đa những chi tiết thừa, đường nét tinh gọn, sắc, mạnh mẽ và khỏe khoắn. Thích sự độc diễn và đơn giản, anh cũng không ưu ái những gam màu sáng - tối, đậm - nhạt.

34 bức tranh được người họa sĩ quê Phan Thiết này chọn lọc từ suốt ba năm miệt mài sáng tạo. Ít ai biết những tác phẩm ấy đã ra đời trong cái xưởng vẽ - vốn là căn phòng trọ - chỉ vỏn vẹn chừng 10m2! Đó là một không gian bề bộn, chật chội đầy tranh, hộp màu, cọ, toan và phác thảo… Không ít lần người họa sĩ trẻ đặt toan xuống nền nhà vẽ phác thảo, lên màu… Vậy mà cái không gian bức bối, ngột ngạt và hơi thiếu ánh sáng đó không trói buộc nổi cảm hứng sáng tạo nghệ thuật của người họa sĩ. Và triển lãm lần này được anh xem như một dịp để phơi phóng những bức tranh của mình, giúp chúng “lành mạnh và trưởng thành hơn”.

Triển lãm kéo dài đến ngày 17-11-2008 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pasteur, Q.3, TP.HCM).

MY LĂNG - KHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên