15/09/2014 06:00 GMT+7

​Luôn có mặt trong top ten

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Ngày 14-9, Hội Toán học VN phối hợp với chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm VN tham gia Olympic toán học quốc tế (IMO).

VN tham dự IMO từ năm 1974, trong thời kỳ chiến tranh cứu nước, với mục tiêu “đi thi để học hỏi”, để nuôi dưỡng nguồn nhân tài cho đất nước thống nhất sau này. Khi đó, VN là đoàn đầu tiên của châu Á tham dự “sân chơi trí tuệ” này và bất ngờ đã mang về bốn huy chương, trong đó có một huy chương vàng, một huy chương bạc, hai huy chương đồng.

Từ đó tới nay, đoàn học sinh giỏi toán VN luôn nằm trong top ten của IMO, với 213 huy chương (52 huy chương vàng, 95 huy chương bạc, 67 huy chương đồng).

Trong đó có chín học sinh hai lần đoạt huy chương vàng, sáu học sinh đạt điểm tuyệt đối. Năm 1979, Lê Bá Khánh Trình của đoàn VN không chỉ đạt điểm tối đa 40/40 mà còn được nhận giải đặc biệt vì có lời giải đẹp, đây là giải thưởng không có người lặp lại lần thứ hai ở IMO.

Năm 2003, trong số ba học sinh đạt mức điểm tuyệt đối tại IMO thì VN có hai học sinh. Hai năm 1999 và 2007, đoàn VN xếp thứ ba trong số các nước tham dự IMO.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, GS Trần Văn Nhung - tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - nói: “Thành tích của VN tại IMO cho thấy rằng mặc dù nền giáo dục của chúng ta còn những yếu kém, phải tiếp tục phấn đấu vươn lên, nhưng VN có thể đào tạo trình độ phổ thông đạt đỉnh cao quốc tế. Đóng góp của các cựu thành viên đội tuyển IMO VN không chỉ hiện diện trong lĩnh vực nghiên cứu toán học mà ở nhiều lĩnh vực khoa học khác”.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên