03/08/2011 06:33 GMT+7

Lún, nứt vẫn chưa được sửa chữa

N.ẨN
N.ẨN

TT - Mới hơn một năm đưa vào sử dụng, nhưng hiện nay đường dẫn cầu Cần Thơ xuất hiện hàng chục điểm lún nứt. Thời hạn bảo hành cầu Cần Thơ sắp kết thúc nhưng đơn vị thi công vẫn chưa sửa chữa các sự cố này.

WKxImmuh.jpgPhóng to
Mố cầu Cái Tắc thuộc đường dẫn cầu Cần Thơ đã bị lún sụp - Ảnh: Q.Anh

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tượng lún nứt xảy ra ở bờ nam phía Cần Thơ nhiều hơn tại bờ bắc phía Vĩnh Long.

Hàng chục điểm lún nứt

Đường dẫn nam cầu Cần Thơ có tất cả năm cầu, trong đó các điểm xuất hiện lún nứt nhiều nhất là ở mố cầu Cái Tắc, mố cầu A2 bắc qua cồn Ấu. Cầu Ấp Mỹ thì trũng ở giữa, hễ mưa là đọng nước. Còn tại trạm thu phí cầu Cần Thơ (P.Hưng Phú, Q.Cái Răng), nhiều nơi cũng bị lún nứt khá rõ.

Sẽ sửa chữa trong tháng 8

Ngày 2-8, lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án cầu Cần Thơ - cho biết sau quá trình khai thác sử dụng, mức độ lún trên một số đoạn đường dẫn vào cầu Cần Thơ là bình thường. Sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị liên quan, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện bù lún cho những đoạn đường trên. Theo kế hoạch, nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện bù lún ngay trong tháng 8 này vì cuối tháng 8 là hết thời hạn bảo hành đường dẫn vào cầu Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Năm, nhân viên tại trạm thu phí, cho biết: “Hầu hết nền, cabin thu phí ở đây đều bị lún kèm theo những vết nứt. Riêng cabin thu phí thứ 3 và 4 bị nứt nặng nhất”. Theo ông Năm, muốn sửa chữa nền trạm thu phí không phải dễ, vì hệ thống điện cảm ứng bố trí dày đặc dưới nền.

Ông Trần Quang Đức, hạt trưởng Hạt Quản lý cầu Cần Thơ, cho biết phần cầu chính cầu Cần Thơ do nhà thầu Nhật thi công không có vấn đề gì. Riêng phần đường dẫn cầu Cần Thơ, toàn bộ các mố cầu và cống có hàng chục điểm lún nứt cần phải duy tu, bảo hành. Trong đó, lún nứt xảy ra nhiều nhất trên phần đường dẫn ở nam Cần Thơ, thuộc gói thầu số 3 do nhà thầu Trung Quốc thi công.

Phía bờ Vĩnh Long cũng có hiện tượng lún nứt, cụ thể là các điểm giao giữa mố cầu và đường dẫn như: cầu Trà Ôn, cầu vượt quốc lộ 54, cầu Chà Và Lớn, cầu Chà Và Nhỏ... “Chúng tôi đã có biên bản và nhiều lần gửi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các nhà thầu thi công xem xét, bảo hành công trình theo quy định nhưng đến nay các điểm lún nứt vẫn chưa được sửa chữa” - ông Đức nói.

Ngoài ra, theo phản ảnh của người dân, do nhiều đoạn trên đường dẫn cầu Cần Thơ bị lún nên mỗi khi mưa là mặt đường đọng nước. Trong đó, đường dẫn phía nam Cần Thơ có nhiều điểm đọng nước nhất: đoạn đường ngang khu đất quy hoạch xây dựng khu dịch vụ; đoạn đường từ cầu Cái Da đến cầu Cái Nai... Ông Phan Quang Dự, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, cho rằng nhiều khả năng do hiện tượng lún không đều và tại các vị trí này có tiểu đảo chặn nên nước không thoát được.

Chờ sửa chữa đồng loạt

Về hiện tượng lún nứt, hở các mố cầu trên đường dẫn cầu Cần Thơ thời gian gần đây, ông Phan Quang Dự cho biết đây là hiện tượng lún tự nhiên, lún ổn định và trong vòng kiểm soát, hiện tại chưa gây nguy hiểm. Nếu kiểm tra thấy độ nguy hiểm cao, công ty sẽ yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa gấp.

Ông Dự cũng cho biết hiện đơn vị quản lý cùng với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các đơn vị thi công đang phối hợp kiểm tra những khiếm khuyết, hư hỏng phát sinh sau thời gian cầu Cần Thơ đưa vào khai thác để sửa chữa. “Sau khi kiểm tra, đơn vị tư vấn giám sát do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thuê sẽ làm việc với các nhà thầu thi công để lên phương án sửa chữa đồng loạt chứ không phải làm theo kiểu chắp vá” - ông Dự nói. Tuy nhiên, ông Dự chưa khẳng định khi nào mới hoàn tất thời gian kiểm tra mà chỉ cho biết các đơn vị liên quan đang xúc tiến làm nhanh.

Ông Trần Quang Đức lo ngại: “Cầu Cần Thơ còn hạn bảo hành đến tháng 8 nhưng công trình còn nhiều điểm phải sửa chữa trước khi bàn giao. Nay đã bước sang đầu tháng 8, nếu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và đơn vị thi công không khẩn trương sửa chữa các sự cố nói trên theo đúng quy định thì rất khó cho chúng tôi”.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên