14/11/2013 06:01 GMT+7

Lực sĩ Phạm Văn Mách: “Tắt lửa nghề”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trước khi sang Hungary tham dự Giải vô địch thể hình thế giới 2013, VĐV Phạm Văn Mách trải lòng với Tuổi Trẻ về quãng đời VĐV ở tuổi xế chiều của mình.

Phạm Văn Mách cho biết: “Đã ra sân thì ai cũng muốn chiến thắng, nhưng ở giải thế giới năm nay do không tập trung 100% nên có lẽ tôi sẽ khó đoạt được HCV. Ngoài ra, tôi còn phải thay đổi hạng cân (thi đấu hạng cân 60kg) do giải năm nay không có hạng cân 55kg”.

* Vắng mặt ở Giải vô địch thế giới năm 2012, vì sao năm nay anh lại quyết định tham dự giải?

- Tôi dự giải năm nay chỉ vì SEA Games 27. Nói vậy bởi hạng cân 60kg tôi thi đấu ở giải thế giới phù hợp với lộ trình tập luyện giảm cân, hướng đến hạng cân 55kg ở SEA Games 27. Sau giải châu Á, tôi tăng từ 55kg lên 65kg và hiện đang trên đà giảm cân. Nếu không có SEA Games, tôi sẽ không dự giải vô địch thế giới lần này.

* Anh không còn nhiều hứng thú với việc thi đấu nữa hay sao?

- Thật sự là không. Cách đây nhiều năm, được thi đấu và trình diễn là một niềm vui lớn nhưng theo thời gian cảm giác đó dần biến mất. Chức vô địch thế giới năm 2001 mãi mãi là đáng nhớ nhất với tôi vì có giá trị với đất nước khi lần đầu thể hình Việt Nam đoạt được ngôi vô địch thế giới. Còn sau này, tôi nghĩ việc có vô địch thế giới thêm ba hoặc bốn lần nữa chỉ làm dày thành tích cho cá nhân mình. Tôi thích SEA Games hoặc Asiad hơn, ở đó tôi thi đấu và được đóng góp một phần vào thành tích chung của thể thao VN.

Ngoài ra, tôi còn cảm thấy chán nản vì khi mình vô địch, người ta cảm thấy như lẽ đương nhiên, còn nếu chỉ giành HCB hoặc HCĐ lại phải chịu nhiều chỉ trích. Tôi ngày càng sợ cảm giác phải thi đấu. Bây giờ tôi còn thi đấu cũng chỉ vì màu cờ sắc áo của đội tuyển.

* Anh đã có dự tính gì cho tương lai?

- Có lẽ tôi sẽ tiếp tục thi đấu thêm 4-5 năm nữa. Ở độ tuổi này tôi có rất nhiều kinh nghiệm về việc dinh dưỡng, cách tập luyện như thế nào nên nếu nghỉ thì khá tiếc. Nhưng có lẽ trong thời gian tới tôi sẽ chuyển hẳn sang thi đấu ở hạng cân 60kg. Đó là để phù hợp với sự phát triển cơ bắp và không còn bị ám ảnh nhiều với bài toán “ép cân”. Sau khi giải nghệ, tôi sẽ tập trung vào công việc kinh doanh.

* Sau SEA Games, anh định sẽ làm gì trong thời gian nghỉ ngơi?

- Sau SEA Games 27, tôi sẽ có khoảng bốn hoặc năm tháng để “xả”. Tôi dự tính sẽ cho ra đời một số sản phẩm âm nhạc, tất nhiên là chỉ “sản xuất” trên... online. Tôi luôn dành tình yêu lớn cho âm nhạc.

* Còn việc học của anh hiện như thế nào?

- Năm vừa qua tôi phải tập trung tối đa cho việc tập luyện, lấy lại phong độ trước những giải đấu lớn nên không có nhiều thời giờ cho việc học. Dù vậy sau hai năm, tôi đã hoàn tất khoảng 20% số lượng môn ở chuyên ngành giáo dục thể chất Đại học Hồng Bàng. Dù không có ý định đi theo con đường giảng dạy, nhưng thật sự những kiến thức ở đại học giúp ích tôi rất nhiều trong việc rèn luyện cơ bắp một cách khoa học, dinh dưỡng sao cho hợp lý. Trong năm sau tôi sẽ phải tập trung nhiều hơn cho việc học, vì thời hạn tối đa để tốt nghiệp chỉ là tám năm.

[box]Ở giải vô địch thể hình thế giới năm nay, VĐV Phạm Văn Mách cho biết sẽ thi đấu ở hạng cân 60kg. Đây là hạng cân mà anh từng đoạt HCV thế giới đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 2001, trước khi chuyển hẳn sang hạng cân 55kg ba năm sau đó. Tại Hungary, dự kiến anh thi đấu vào tối 16-11.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên