03/07/2012 08:31 GMT+7

Lúc nói thai yếu, khi nói bình thường

Trần Thị Hoa Lợi (Bình Dương)
Trần Thị Hoa Lợi (Bình Dương)

TT - * Ngày 24-5, chị tôi là Trần Hồng Dung (ngụ huyện Phú Giáo, Bình Dương) đến Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc (thị xã Thuận An, Bình Dương) khám thai theo lịch hẹn. Bác sĩ cho biết tim thai yếu, yêu cầu chị tôi nhập viện.

Chiều cùng ngày, bác sĩ trực khám cũng bảo thai yếu, cần theo dõi thêm. Đến sáng 25-5, bác sĩ tiếp tục cho biết thai yếu và dặn người nhà không cho thai phụ ăn sáng vì có thể sẽ mổ trong sáng 25-5. Khoảng 10g ngày 25-5, chị tôi được đưa xuống cho bác sĩ Lê Văn Đức, trưởng khoa sản của bệnh viện, khám và bác sĩ Đức kết luận thai bình thường. Sau đó, bác sĩ Đức khám lần nữa và vẫn cho rằng thai bình thường. Chiều 25-5, bác sĩ Đức cho chị tôi xuất viện, bảo yên tâm đợi tới ngày sinh và dặn theo dõi cử động của thai nhi, khi nào có dấu hiệu bất thường thì quay lại bệnh viện.

Chị tôi xuất viện về nhà và đến 4g30 ngày 27-5, chị có dấu hiệu sinh và được đưa trở lại bệnh viện. Lúc này bác sĩ khám và bảo không còn nghe thấy tim thai. Bé gái con chị tôi đã chết lưu trong bụng mẹ gây cú sốc quá lớn cho gia đình chúng tôi. Bệnh viện không giải thích tại sao trong ba lần khám trước thì bác sĩ bảo thai yếu nhưng chỉ vài giờ sau bác sĩ trưởng khoa sản lại kết luận là thai bình thường? Thậm chí, trước đó có bác sĩ còn bảo có thể phải mổ lấy thai nhưng đến trưa thì bảo thai khỏe và cho chị tôi về nhà?

- Bác sĩ Lê Văn Đức (trưởng khoa sản Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc) trả lời:

- Bệnh viện đã có văn bản trả lời các thắc mắc của gia đình sản phụ Trần Hồng Dung và cũng đã có báo cáo trường hợp này cho Sở Y tế tỉnh Bình Dương (dựa trên kết luận của hội đồng y khoa bệnh viện). Tôi xin khẳng định bác sĩ trực không được phép chỉ định mổ mà phải tiến hành theo chế độ hội chẩn. Tuy nhiên, bác sĩ có quyền dặn bệnh nhân nhịn ăn trong khi chờ kết quả theo dõi tim thai. Kết quả chẩn đoán của chúng tôi trong ngày 24-5 là “tim thai không bảo đảm ở nhóm 2”.

Về nguyên tắc, khi tim thai ở nhóm này thì cần theo dõi trong 24 giờ và không được can thiệp gì thêm trên một thai phụ 36 tuần 5 ngày. Kết quả theo dõi tim thai trong ngày 25-5 cho thấy nhịp tim cơ bản không đổi, không có nhịp giảm, nhịp tăng và độ dao động bình thường. Điều này cho thấy tim thai đã ổn định, ngoài ra bệnh nhân cũng không có dấu hiệu chuyển dạ, ngày dự sinh còn xa nên tôi đã quyết định cho xuất viện.

Về nguyên nhân thai chết lưu, đáng tiếc sau khi sinh, gia đình không đồng ý cho bệnh viện giải phẫu pháp y nên không thể biết được chính xác nguyên nhân tử vong của em bé. Tuy nhiên, qua quan sát hồi cứu sau sinh, bé gái con chị Dung bị xoắn (quanh trục) gần như toàn bộ chiều dài dây rốn. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến em bé chết lưu trong bụng mẹ.

Theo thống kê, 37% thai sẽ chết khi gặp bệnh lý này trong quá trình mang thai hoặc 14% chết trong lúc mẹ có dấu sinh do không chịu đựng được cuộc chuyển dạ.

Trần Thị Hoa Lợi (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên