10/06/2015 09:53 GMT+7

​Luật sư yêu cầu thực hiện lại giám định pháp y

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Luật sư yêu cầu thực hiện trưng cầu giám định ở cơ quan giám định khác (không trưng cầu Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên và Viện Pháp y trung ương).

LS Nguyễn Văn Thắng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, diễn ra vào tháng 4-2015 - Ảnh: DUY THANH
LS Nguyễn Văn Thắng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, diễn ra vào tháng 4-2015 - Ảnh: DUY THANH

Ngày 10-6, luật sư Nguyễn Văn Thắng - trưởng Văn phòng luật sư Hải Chi (Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên sĩ quan Công an TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) – cho biết vừa có văn bản gởi chánh tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng, yêu cầu cho giám định pháp y lại đối với thi thể nạn nhân Ngô Thanh Kiều (đã bị các công an Tuy Hòa đánh chết ngày 13-5-2012).

Theo đơn, ông Thắng cho rằng trước đây đã liên tục yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm trưng cầu giám định cơ chế hình thành thương tích trên đầu nạn nhân Kiều, đặc biệt là cơ chế tụ máu bán cầu đại não, nhưng các cơ quan này không thực hiện.

Ông Thắng nói việc trưng cầu này hết sức quan trọng, có tính chất quyết định tới sự đúng đắn của việc định tội và lượng khung hình phạt cũng như xác định chính xác người thực hiện hành vi phạm tội.

Ông Thắng yêu cầu chánh tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng tiến hành trưng cầu giám định ở cơ quan giám định khác (không trưng cầu Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên và Viện Pháp y trung ương vì theo luật sư, hai cơ quan này đã vi phạm pháp luật ở lần giám định ban đầu) để xác định cơ chế hình thành thương tích trên đầu nạn nhân, đặc biệt là cơ chế tụ máu bán cầu đại não; làm rõ với vị trí và tư thế như thực nghiệm điều tra thì chủ thể gây thương tích có tạo ra được ba vết tụ máu ở vùng chẩm trái và tụ máu bán cầu đại não phải hay không; giám định lại vi thể.

Như Tuổi Trẻ đã liên tục thông tin, do nghi ông Kiều trộm cắp, ngày 13-5-2012, các sĩ quan công an gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy đã dùng dùi cui cao su đánh hàng chục cái lên người ông này tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Hậu quả, ông Kiều chết vào chiều tối cùng ngày; giám định pháp y kết luận nạn nhân có 63 vết thương trên người, trong đó có ba vết ở vùng đầu gây chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Bị cáo Thành được xác định là người dùng dùi cui cao su đánh vào đầu ông Kiều. Bị cáo Lê Đức Hoàn là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T, có mặt tại cơ quan trong khi các bị cáo dùng nhục hình đối với ông Kiều nhưng không phát hiện vụ việc, bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ án được TAND TP Tuy Hòa xử sơ thẩm hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4-2014, nhưng sau đó bị TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm vì cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội.

Phiên sơ thẩm lần hai do chính TAND tỉnh Phú Yên xét xử từ ngày 7 đến ngày 15-4, tuyên phạt Thành 8 năm tù, Quyền: 2 năm 6 tháng tù, Mẫn: 2 năm 3 tháng tù, Quang: 2 năm tù. Riêng bị cáo Huy được chuyển khung hình phạt từ khoản 3 xuống khoản 1 của điều luật về tội “dùng nhục hình” vì tòa cho rằng Huy không tiếp thu ý chí phạm tội như bốn bị cáo đã nêu, mà phạm tội độc lập, nên chỉ bị tuyên 1 năm tù cho hưởng án treo. Bị cáo Hoàn bị phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì có nhiều thành tích, cống hiến trong quá trình công tác.

Sau phiên tòa, gia đình bị hại và bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành kháng cáo toàn bộ bản án.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên