23/05/2017 13:10 GMT+7

Luật sư bà Park: Thân chủ tôi đâu có xài tiền!

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong ngày đầu xét xử, công tố viên buộc tội cựu tổng thống Hàn Quốc lạm dụng quyền lực, ép buộc doanh nghiệp phải hối lộ hàng chục triệu USD.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và bà bạn gái Choi Soon-sil (ngoài cùng bên phải) trong phiên tòa ngày 23-5 tại Tòa án trung tâm quận Seoul - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Park Geun Hye (trái, hàng trên) và bà bạn gái Choi Soon Sil (phải) trong phiên tòa ngày 23-5 tại Tòa án trung tâm quận Seoul - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, khi cảnh sát dẫn giải bà Park từ ngoài xe vào tòa, có thể trông thấy rõ tấm thẻ ghi số tù 503 gắn trên áo khoác màu đen của bà. Sau đó bà được mở khóa còng tay, ngồi xuống trước hội đồng xét xử gồm ba thẩm phán.

Khi thẩm phán Kim Se Yun hỏi bà Park “Nghề nghiệp của bà là gì?”, bà đáp lại: “Tôi không làm nghề gì cả”.

Ngồi kế bên bà Park là bà bạn thân Choi Soon Sil. Từng là bạn tâm giao trong suốt bốn mươi năm, nhưng giờ đây trước hòa, họ không nói với nhau một lời và như thể chưa hề quen nhau.

Khi thẩm phán hỏi, bà Choi thổn thức trả lời về địa chỉ cũng như nghề nghiệp.

Công tố viên cấp cao Lee Won Seok đọc to bản cáo trạng với bà Park: “Bị cáo Park Geun Hye, cấu kết với bạn của bà là Choi Soon Sil, đã để cho bà Choi, một người không có chức vụ chính thức nào, được can thiệp vào những vấn đề chính sự… và họ đã lạm dụng quyền lực, tạo sức ép buộc các tập đoàn doanh nghiệp phải hối lộ, thu về lợi ích cá nhân”.

"Dù các bị cáo một mực chối tội nhưng chúng tôi có đầy đủ bằng chứng và lời khai cho cáo buộc đó", công tố viên nhấn mạnh.

Từ một người quyền lực nhất nước, giờ đây bà Park đối mặt với những cáo buộc về các tội danh như tống tiền, nhận hối lộ và làm rò rỉ bí mật quốc gia.

Tuy nhiên trước tòa ngày 23-5, theo hãng tin Yonhap, bà Park vẫn một mực cho rằng mình không có tội. Các luật sư của bà cũng bác bỏ 18 tội danh cáo buộc với bà trong quá trình tố tụng trước phiên xét xử.

Luật sư Yoo Yeong Ha lập luận: “Không có lý do gì để bà Park ép buộc các công ty phải quyên góp tiền cho bà trong khi bà không thể sử dụng chúng cho bản thân mình”.

Phiên tòa xét xử cựu tổng thống Hàn Quốc thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận. Các kênh truyền hình địa phương phát đi phát lại đoạn phim ghi lại cảnh bà Park bước vào phòng xử án và ngồi xuống ghế trước hội đồng xét xử.

Phát ngôn viên của Phủ tống thống Hàn Quốc cho biết họ sẽ không ra tuyên bố chính thức về phiên tòa xét xử bà Park.

Bê bối chính trị của bà Park đã kéo theo hàng chục cá nhân khác cũng bị buộc tội. Trong đó có các cựu bộ trưởng nội các, các trợ lý cấp cao của tổng thống và người thừa kế tập đoàn Samsung, tỉ phú Lee Jae Yong.

Ông Lee bị buộc tội đã rút ruột khoảng 39 triệu USD ngân sách tập đoàn để hối lộ bà Park và bạn của bà thông qua hình thức tài trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức thể thao và phi lợi nhuận của bà Choi để đổi lấy các ưu đãi riêng cho bản thân và doanh nghiệp. Tuy nhiên ông Lee sẽ bị xét xử trong phiên tòa khác.

Các thẩm phán sẽ phải quyết định việc sẽ tiến hành xét xử đồng thời bà Park và bà Choi hay tách riêng thành các phiên khác nhau.

Các luật sư của bà Park cho rằng việc tổ chức điều trần chung như vậy có thể gây ra sự thiên lệch.

Phiên tòa xét xử bà Park dự kiến diễn ra trong nhiều tháng.

Theo luật Hàn Quốc, một người bị kết án nhận hối lộ nhiều hơn 100 triệu won (89.000 USD) có thể phải chịu án tù hơn 10 năm, hoặc thậm chí là chung thân.

Tuy nhiên trong vụ bà Park, các chuyên gia pháp lý cho rằng nhóm công tố viên phải chứng minh được rõ ràng giữa bà Park và bà Choi có liên đới với nhau về mặt kinh tế vì các khoản hối lộ của tập đoàn Samsung đã được chuyển cho bà Choi chứ không phải chuyển trực tiếp cho bà Park. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên