17/02/2004 21:01 GMT+7

Lửa tình nguyện trong mùa dịch

TRẦN HUỲNH - NGUYỄN TẬP
TRẦN HUỲNH - NGUYỄN TẬP

TTO - Chẳng kịp xin phép gia đnh, chỉ mới nghe Thành đoàn phát động là đăng ký khăn gói lên đường. Gần như 146 SV, thanh niên tình nguyện của trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Y Dược, ĐH Nông lâm và Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP.HCM đều vào chiến dịch tình nguyện phòng chống cơn dịch...

UtRMld2k.jpgPhóng to
Tham gia bắt gia cầm tại xã Phạm Văn Cội, Chủ Chi
TTO - Chẳng kịp xin phép gia đnh, chỉ mới nghe Thành đoàn phát động là đăng ký khăn gói lên đường. Gần như 146 SV, thanh niên tình nguyện của trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Y Dược, ĐH Nông lâm và Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP.HCM đều vào chiến dịch tình nguyện phòng chống cơn dịch...

Đột kích ổ dịch, thể hiện “tài nghệ SV”

Ở Bình Chánh, tại mỗi xã, nhóm tình nguyện chia làm hai cánh đi tác chiến. Nhiều nhà nói đã hết sạch gà và không chịu cho vào kiểm tra, thế là SV ra sau vườn nhà kế bên để quan sát mới thấy lòi ra một “lố”.

Đi tuyên truyền, nhiều nhà còn gây khó dễ, thế là các nữ sinh viên cứ rủ rỉ nhỏ nhẹ phân tích, thuyết phục bà con, thậm chí... năn nỉ. Tài nghệ của cánh SV hay quá nên một số trai trẻ ở ấp cũng đi theo để “giúp mấy bạn nữ làm việc”.

Trần Thị Ánh Tuyết - năm 4 khoa lý - đang ngồi canh đống xác gà chờ hủy thì có ba người đàn bà đạp xe đến xin lại mấy con gà mới bị thu gom để về nhà ăn. Thuyết phục mấy bà cũng nằng nặc: “Tui mang về ăn có chuyện gì tui chịu chứ có gì đâu cô sợ?”. “ Lúc đó mình đành nói là gà đã phun hóa chất cả, rất độc, ăn vào sẽ chết ngay bà ta mới sợ”...

Ngay khi về đến địa bàn ba xã An Nhơn Tây, An Phú và Phú Mỹ Hưng (Củ Chi) sáng 8-2-2004, dù cán bộ địa phương bảo SV nghỉ ngơi để hôm sau bắt đầu làm, nhưng 33 SV tình nguyện của ĐH Y dược TP.HCM các đã sốt sắng “rủ” xã đoàn... làm luôn.

Một hộ dân ở ấp Phú Bình cự nự: “Gà công nghiệp mới bị dịch chết, gà tui nuôi đâu cho ăn cám công nghiệp đâu mà bị lây bệnh”. SV phải giải thích: “Gà nhà cô chưa bệnh nhưng phải tiêu huỷ, nếu không sẽ bị nhiễm bệnh và lây cho người rất nguy hiểm”. Chiến công của ngày đầu tiên đi “tỉ tê” tại ổ dịch An Phú: 200 gia cầm đã được người dân tự nguyện đem đến nộp.

Ngày 10-2, chiến sĩ của ĐH Nông Lâm được tăng cường về địa bàn hai xã Xuân Thới Đông và Nhị Bình, Hóc Môn nâng tổng số quân ở đây lên 37 người (hai giảng viên trẻ). Phần lớn các SV tình nguyện ở đây là “cựu binh” (đã tham gia đợt trước tết) nên công việc đã được các bạn triển khai rất nhanh, “tác chiến” kịp thời và... khá chuyên nghiệp!

Bằng cách liên tục cập nhật thông tin trên báo, đài các bạn đã tuyên truyền đến người dân số người bị nhiễm bệnh, tử vong... Nhờ vậy đã thuyết phục được nhiều người tự nguyện đem gà cất dấu ra tiêu hủy. SV Nguyễn Hoàng Hải đang tham gia tại xã Thái Tam Thôn hớn hở: “Hôm trước, khi đến nhà dân nhiều người còn mời tụi mình ăn gà. Nhưng sau khi được tụi mình giải thích cặn kẽ họ không còn ăn gà nữa, có người nhờ tụi mình đến nhà bắt gà...”.

Hết mình với nỗi lo của đồng bào

Chỉ sau vài ngày xông trận, chiến sĩ đã “thương tích” đẩy mình . Lê Văn Minh, năm 2 khoa hóa - ĐH KHTN giải thích về cái đầu gối tím bầm: “Gà bị thả rông chạy dữ quá nên phải chui rúc vào bụi rậm để rượt bắt. Xung quá nên không chú ý, để nguyên khúc cây đập vào đầu gối...”.

Mỗi ngày các đội hình tình nguyện lội cả 10km vì hầu hết những nhà dân đều ở xa, có đội gần 30 chiến sĩ mà chỉ có năm chiếc xe máy nên có người phải lội bộ nhường xe để chở gà ra bãi chôn. Tối chủ nhật, cô Bí thư xã Đoàn Lê Minh Xuân cũng đi theo SV tuyên truyền, ghi chép và nói: “Mình không mệt, chỉ sợ... ma gà quá vì được phân công ngồi canh đống xác gà gần nghĩa địa.Tại các địa bàn, đồ bảo hộ cho lực lượng tình nguyện còn thiếu. Ở Bình Chánh, một nhóm năm người chỉ có hai người được mặc.

Những cái bao tay y tế được phát từ trước mới chụp một con gà đã rách, SV ta ra chợ mua liền những bao tay bằng cao su loại dày (dành cho bà con bán cá) thay thế. Thiếu ủng cao su ư? Đã có bao nilông trùm kín chân...

Tại hai xã Phạm Văn Cội, Nhuận Đức huyện Củ Chi, các chiến sĩ phát hiện gà còn chạy đầy vườn và hầu như nhà nào cũng còn gà, trong khi hộ nào cũng bảo “hết sạch gà rồi”! Thế là các đội trưởng họp bàn với các trưởng ấp quyết định mở chiến dịch... truy quét gia cầm.

Sáng 10-2, toàn bộ 28 thanh niên tình nguyện thuộc Đội CTXH Thành đoàn TP.HCM đã tập trung quân về xã Phạm Văn Cội tiến hành... săn bắt gia cầm. Dưới cái nắng, cô Cường, trưởng ấp 2 vẫn hướng dẫn nhiệt tình các thanh niên tình nguyện trong trang phục bảo hộ đến từng khu vực để bắt gà. Ấp 2 và ấp 4 nhộn nhịp hẵn, nhiều thanh niên địa phương thấy các chiến sĩ khá vất vả cũng đã hăng hái hòa nhập đội quân bắt gà.

TRẦN HUỲNH - NGUYỄN TẬP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên